Du khách sẽ được chiêm ngưỡng những cổ vật như chiếc cốc Warren - món vật được đánh giá tương tự Chén thánh trong lịch sử của người LGBT (đồng tính, song tính và chuyển giới).

Bảo tàng Anh giới thiệu các tour du lịch mới có chủ đề LGBT

Chí Thiện | 05/07/2019, 16:36

Du khách sẽ được chiêm ngưỡng những cổ vật như chiếc cốc Warren - món vật được đánh giá tương tự Chén thánh trong lịch sử của người LGBT (đồng tính, song tính và chuyển giới).

Mới đây, bảo tàng Anh đã giới thiệu thêm các tour tham quan có chủ đề LGBT nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của du khách. Một nhóm các tình nguyện viên sẽ dẫn du khách chiêm ngưỡng nhiều cổ vật với niên đại kéo dài từ vài trăm năm cho đến 11.000 năm. Chúng được xem là có liên quan đến văn hóaLGBT vốn đã có lịch sử lâu đời và là minh chứng cho thấy LGBT không phải phát minh hay hệ quả từ lối sống hiện đại.

Sảnh chính của bảo tàng Anh

Theo Sarah Saunders - người đứng đầu mảng thiết kế chương trình của bảo tàng Anh, những cổ vật này cho thấy “ham muốn tình dục đồng giới và sự đa dạng tính dục luôn là những phần không thể thiếu trong trải nghiệm sống của con người, thế nhưng cách mà chúng được thể hiện thay đổi theo thời gian cũng như đa dạng theo từng vùng miền”.

“Chúng tôi sẽ xem xét tính hiệu quả của các tour tham quan này cùng nhu cầu của du khách. Nếu nhu cầu gia tăng cao, chúng tôi sẽ thêm nhiều nội dung hơn”, cô nói.

Trong số các cổ vật, thú vị nhất là chiếc cốc Warren - một món đồ vật bằng bạc được trang trí phù điêu với hình ảnh hai người đàn ông đang quan hệ tình dục. Nó được bảo tàng Anh mua với giá 1,8 triệu bảng vào năm 1999. Đây là lần mua đắt nhất của bảo tàng tại thời điểm đó. Chiếc cốc Warren được làm dưới triều đại Julio-Claudian (thế kỷ 1 sau Công nguyên).

Tác phẩm điêu khắc 'Người tình Ain Sakhri'

Món vật có tuổi đời xưa nhất là "Người tình Ain Sakhri" - một tác phẩm điêu khắc đá đơn sơ cao 102mm mô tả một cặp đôi đang hôn nhau. Nó được tìm thấy trong một hang động gần Bethlehem (Palestine) và có niên đại khoảng 9.000 năm trước Công nguyên. "Người tình Ain Sakhri" được xem là sự miêu tả cổ xưa nhất của tình yêu - tình dục trong lịch sử nhân loại. Tuy nhiên, giới tính của những người được điêu khắc không rõ ràng cho nên tùythuộc vào góc nhìn của người xem.

Những món vật dụng từng thuộc quyền sở hữu củaEleanor Butler và Sarah Ponsonby

Những cổ vật gần nhất cũng đã có 200 tuổi. Chúng là những chiếc cốc và đĩa sô cô la của Eleanor Butler và Sarah Ponsonby - hai nhà quý tộc người Ireland đã trốn tránh xứ Wales vào năm 1778 và được biết đến với cái tên "Ladies of Llangollen". Họ đã từ bỏ danh hiệu cao quý, không chấp nhận những cuộc hôn nhân được dàn xếp và đi tìm một mái nhà hạnh phúc của riêng mình. Đi cùng họ là thị nữ Mary Caryll - người đã chăm sóc 2 chủ nhân mà không cần tiền công cho đến lúc chết. Cả 3 được chôn chung tại nhà thờ St. Collen.

Đương thời, Eleanor và Sarah rất nổi tiếng do căn hộ của họ thường xuyên được những nhân vật tiếng tăm ghé thăm. Hoàng hậu Charlotte cũng muốn thế và thậm chí còn khuyên chồng là vua George III tặng dinh thự riêng cho họ.

Hal Messel và 8 chiếc cốc bạc được đúc theo chiếc cốc Warren

Tám chiếc cốc bằng bạc nguyên khối được đúc theo chiếc cốc Warren đã được trưng bày trong khu vực Khai sáng vào ngày 4.6. Chúng có tên là “Những chiếc cốc tự hào” nhằm hưởng ứng “Tháng tự hào” của cộng đồng LGBT. Mỗi chiếc cốc thể hiện một màu sắc khác nhau của lá cờ cầu vồng - biểu tượng của cộng đồng LGBT - nhưng đâylà phiên bản 8 màu nguyên thuỷ của Gilbert Baker chứ không phải 6 màu như hiện nay.

Hal Messel - nghệ nhân đã làm ra những chiếc cốc - cho biết chúng sẽ được bán để gây quỹ cho tổ chức từ thiện Stonewall và các chương trình hỗ trợ cộng đồng LGBT của bảo tàng. Ông nói rằng “thật thú vị khi chiếc cốc Warren bị một số người ngày nay đánh giá là khiêu khích còn hơn những người La Mã cách đây 2.000 năm”.

Khu vực 'Khai sáng'

Thành lập vào năm 1753, bảo tàng Anh là một trong những viện bảo tàng lớn nhất thế giới với hơn 7 triệu cổ vật, minh họa đầy đủ lịch sử văn hóa loài người từ nguyên thủy đến hiện tại.

Mai Thảo (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảo tàng Anh giới thiệu các tour du lịch mới có chủ đề LGBT