Khi sex luôn là chủ đề lôi cuốn công chúng, bảo tàng tình dục thường bị hiểu lầm như nơi “đào mỏ” khách du lịch hay bất kì ai muốn thỏa mãn sự hiếu kì.

Bảo tàng tình dục New York: Sex qua 'đôi mắt' nghệ thuật

nhu y | 04/09/2017, 06:38

Khi sex luôn là chủ đề lôi cuốn công chúng, bảo tàng tình dục thường bị hiểu lầm như nơi “đào mỏ” khách du lịch hay bất kì ai muốn thỏa mãn sự hiếu kì.

Tuy nhiên, một viện bảo tàng đặc biệt tọa lạc tại New York, Mỹ, đang nỗ lực chứng minh điều tích cực hơn. Rằng, không đơn thuần mang tính chất khiêu gợi, sex “kết nối” với nghệ thuật cũng có thể làm nên nhiều giá trị đáng chiêm ngưỡng.

Bảo tàng tình dục New York

Nằm trên một góc đường sầm uất trong khu Manhattan, giữa lòng thành phố cảng nổi tiếng nhất nước Mỹ, bảo tàng tình dục New York là nơi trưng bày vô số vật phẩm “nóng bỏng.” Tuy nhiên thời gian gần đây, thay vì tiếp tục hút khách bằng các triển lãm đơn thuần mang nét gợi dục, bảo tàng đang hướng đến mục tiêu nghệ thuật hóa nhiều hơn đề tài sex. Bằng những hoạt động đa dạng cụ thể, phía quản lý tại đây mong muốn tạo nên cảm nhận khác biệt về tình dục và nghệ thuật đương đại.

Serge Becker mở màn chủ trương kết nối “sex và nghệ thuật” với buổi triển lãm ảnh độc đáoNight Fever.

Serge Becker, giám đốc nghệ thuật của bảo tàng, cũng là người khởi xướng trào lưu thú vị này, chia sẻ: “Với các cá nhân làm nghệ thuật, chủ đề sex luôn được xem như nguồn cảm hứng quan trọng. Mặt khác, đưa thêm nhiều yếu tố nghệ thuật mới mẻ vào bảo tàng là yêu cầu đương nhiên”.

Becker mở ra giai đoạn “chuyển đổi góc nhìn nghệ thuật” bằng triển lãm ảnh với tên gọi Night Fever. Lấy ý tưởng từ các party sôi động, cùng âm nhạc disco nổi tiếng trong thập niên 70 thế kỉ trước, bảo tàng đưa khách thăm quan vào một thế giới đêm đầy lôi cuốn, gợi cảm. “Ngôi sao” tại triển lãm, bộ sưu tập ảnh nghệ thuật do nhiếp ảnh gia Bill Bernstein thực hiện, là sự gợi mở thú vị về văn hóa sex, cùng nền âm nhạc đã gắn liền với lịch sử New York.

Không gian triển lãmNight Fevernhư đưa người xem trở lại một sàn nhảy disco đặc trưng của những năm 1970. Nghệ thuật nhiếp ảnh “kết nối” với sắp đặt nội thất, tạo nên dấu ấn khó quên cho sự kiện văn hóa đặc sắc này.

Sau khi Night Fever được “hưởng ứng” tích cực, bảo tàng tình dục New York tổ chức loạt triển lãm kéo dài khác, nỗ lực tạo cầu nối thú vị giữa sex và nghệ thuật đại chúng.

Known/Unknown gồm hơn 100 tác phẩm tranh, ảnh và vật phẩm trưng bày theo chủ đề tình yêu - tình dục, thực hiện bởi nhóm 15 họa sĩ, nhiếp ảnh gia và điêu khắc gia. Điểm đặc biệt ở đây là các nghệ sĩ đều tự học, tự rèn luyện để phát triển phong cách nghệ thuật riêng. Góc nhìn về sex của họ, vì thế, mang nhiều tư duy - cảm xúc cá nhân độc đáo và ấn tượng hiếm thấy.

Known/Unknown đem lại cảm nhận khác biệt về sex, “thể nghiệm” đến từ các nhà điêu khắc và họa sĩ không thuộc trường phái chính thống.

NSFW: Female Gaze lại tập trung lột tả vẻ đẹp nữ quyền hiện đại. Triển lãm với 25 nữ họa sĩ, nghệ sĩ sắp đặt tham gia, giúp “phác họa” cá tính người phụ nữ thế kỉ 21 qua chủ đề quen thuộc như tình dục và sự đối nghịch giới tính. Từ những bức ảnh nude nghệ thuật, tranh khỏa thân trào lưu ấn tượng - đa chất liệu, đến bộ sưu tập tượng trưng bày cuốn hút, người xem có thể “thả hồn” trong một không gian nghệ thuật khác lạ nhưng vẫn gần gũi.

Một số tác phẩm và góc nhìn từ NSFW: Female Gaze - triển lãm mới tại bảo tàng tình dục New York (khai mạc hôm 21.6)

Nói về tương lai của sự kết hợp “nghệ thuật và sex,” thay mặt nhóm chuyên gia giám tuyển tại bảo tàng New York, Becker cho biết: “Chúng tôi đang trông đợi công chúng sớm có cái nhìn khác đi.” Ông hy vọng với chuỗi triển lãm mới được đầu tư từ chất lượng đến quảng bá, đội ngũ tại đây sẽ dần thay đổi khái niệm cũ về “bảo tàng tình dục.”

“Ngoài kia không có nhiều diễn đàn nghệ thuật nghiêm túc cho chủ đề đặc biệt như sex. Nhưng đến nay những nghệ sĩ lẫn khách thăm quan chúng tôi tiếp cận đều rất hào hứng về hoạt động tại bảo tàng. Mọi thứ chỉ mới bắt đầu.” Becker bày tỏ.

Như Ý (Tin - ảnh: Artsy, Museum of Sex)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những tiêu chí mới của Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024
28 phút trước Khoa học - công nghệ
Giải thưởng Tạ Quang Bửu mở rộng việc xem xét, trao giải thưởng cho các nhà khoa học trong lĩnh vực Khoa học xã hội và Khoa học nhân văn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảo tàng tình dục New York: Sex qua 'đôi mắt' nghệ thuật