Mới đến Cần Thơ lần đầu, ai cũng muốn đi chợ nổi Cái răng, qua đến những lần sau mong muốn này đã nhạt đi nhiều.

Bảo tồn chợ nổi Cái Răng: Phải làm nhanh hơn nữa!

Phan Thành | 09/03/2023, 14:10

Mới đến Cần Thơ lần đầu, ai cũng muốn đi chợ nổi Cái răng, qua đến những lần sau mong muốn này đã nhạt đi nhiều.

Nhìn vào thực tế và thấy rằng, chợ nổi Cái Răng đã không còn sức hấp dẫn du khách đến Cần Thơ trong nhiều năm qua. Mặc dù trong danh sách các điểm tham quan ở TP sông nước này, chợ nổi Cái Răng vẫn nằm top đầu.

Sự đông đúc của chợ nổi này bắt nguồn từ 2 hoạt động: mua bán trên sông và khách du lịch tham quan. Nay tàu thuyền mua bán giảm dần, các hoạt động mua bán sôi nổi không còn diễn ra, khách du lịch không còn gì để tham quan, trải nghiệm.

64d9d1bf3cb8e1e6b8a9.jpg
Khách nước ngoài tham quan chợ nổi Cái Răng - Ảnh: K.T

Có nhiều nguyên nhân khiến các hoạt động mua bán trên chợ nổi này không còn “sung” vì ngày càng có nhiều cách mua bán, vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ thuận tiện hơn. Thương hồ không còn mặn mà với việc mua bán trên sông. Họ mua xe tải, chở nông sản bằng đường bộ. Nhưng xứ sở sông nước thì làm sao vắng được bóng tàu thuyền. Đáng buồn là những thương hồ còn sót lại không lựa chọn chợ nổi Cái Răng là nơi buôn bán, lên xuống hàng hóa vì không còn thuận tiện nữa.

Các tiểu thương buôn bán ở chợ ước tính mỗi ngày không quá 50 lượt thuyền, ghe tham gia mua bán ở chợ nữa. Khác xa với thời điểm hoàng kim mỗi ngày chợ đón hàng trăm lượt, tàu ghe đậu ken đặc một bến sông.

800fb16351648c3ad575.jpg
Những hoạt động mua bán, sinh hoạt trên chợ nổi là một nét văn hóa đặc trưng của vùng sông nước - Ảnh K.T

Chính quyền và ngành chức năng TP.Cần Thơ đã thấy được vấn đề này từ rất sớm. Năm 2016, đề án bảo tồn, phát triển chợ nổi Cái Răng đã được phê duyệt với kinh phí 63 tỉ đồng. Một số công tác, hạng mục của đề án này đã được thực hiện, nhưng thực tế không mang lại nhiều kết quả, thương hồ vẫn chọn rời chợ nổi.

Trong khi đó, hình ảnh chợ Cái Răng vẫn đang ngày càng giảm sức hấp dẫn trong mắt du khách, anh Trần Công Đức (32 tuổi), một du khách đến từ Bình Dương bày tỏ: “Miền Tây là cái nôi của đờn ca tài tử, cải lương. Tại hoàn toàn có thể thiết kế một sân khấu ngay chợ nổi để biểu diễn cho du khách thưởng thức. Không biểu diễn xuyên suốt thì tuần một hai ngày cũng được. Đờn ca tài tử, chợ nổi đều phải bảo tồn, sao không kết hợp lại? Các nghệ sĩ cải lương cũng đang lâm vào cảnh ngày càng ít sân khấu để hát mà”.

96f95098bd9f60c1398e.jpg
Du khách thích thú khi thưởng thức trái cây ngay trên ghe của một người dân - Ảnh: K.T

Một nữ du khách khác nhận xét, chợ nổi Cái Răng bây giờ không khác các điểm du lịch là vườn trái cây trên địa bàn các quận Cái Răng, Bình Thủy, Phong Điền là mấy. “Chợ cũng bày bán trái cây, các loại bánh trái đặc sản như các điểm khác. Có lạ là khi ghe chở khách vừa tới là có ghe của người dân đậu cặp, mời uống cà phê, ăn sáng ngay trên ghe. Điều này khá thú vị, không giống ở những nơi khác, nhưng như vậy là chưa đủ để chợ nổi Cái Răng hấp dẫn. Khách như tôi muốn thấy cảnh sinh hoạt của người dân sống trên ghe, mua bán trên ghe. Điều này tôi đã từng thấy khoảng chục năm trước đó khi đến chợ này”, nữ du khách cho ý kiến.

Để giữ chân thương hồ, quận Cái Răng cũng đã có chủ trương đầu tư bến bãi lên xuống hàng hóa, cầu tàu, điểm dừng chân với kinh phí hàng chục tỉ đồng, thời gian thực hiện trong 3 năm tới. Thương hồ ở lại chợ, chắc chắn sẽ hút được du khách, mở ra cơ hội phát triển. Nhưng, bảo tồn và phát triển chợ nổi Cái Răng cần khẩn trương hơn nữa.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảo tồn chợ nổi Cái Răng: Phải làm nhanh hơn nữa!