Thủ tướng Đức Angela Merkel tại Hội nghị an ninh Munich bày tỏ hy vọng biến Hiệp ước về vũ khí tầm trung (INF) thành một thỏa thuận toàn cầu, có cả Trung Quốc tham gia.

Báo Trung Quốc chỉ trích Đức về lời kêu gọi tham gia INF

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 18/02/2019, 10:22

Thủ tướng Đức Angela Merkel tại Hội nghị an ninh Munich bày tỏ hy vọng biến Hiệp ước về vũ khí tầm trung (INF) thành một thỏa thuận toàn cầu, có cả Trung Quốc tham gia.

Đây được xem là động thái nhằm cứu vãn hiệp ước tồn tại từ thời Chiến tranh lạnh này khỏi nguy cơ đổ vỡ, sau khi hai bên ký kết là Mỹ - Nga lần lượt tuyên bố đình chỉ thực hiện.

Tuy nhiên, Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì đã lên tiếng từ chối: “Trung Quốc phát triển năng lực hoàn toàn phù hợp với nhu cầu quốc phòng và không hề đe dọa bất cứ ai. Chính vì vậy chúng tôi phản đối đa phương hóa INF”.

Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì tại Hội nghị an ninh Munich 2019 - Ảnh: MSC

Thời báo Hoàn cầu (phụ trương của Nhân dân nhật báo- cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc) đánh giá vì INF có liên quan đến lợi ích quốc gia Đức lẫn toàn châu Âu, nên phía Berlin lo lắng là chuyện dễ hiểu. Tuy nhiên báo này chỉ trích lời kêu gọi mà bà Merkel đưa ra không phù hợp, không tôn trọng lợi ích cũng như mong muốn từ phía Bắc Kinh, khuyến khích Washington từ bỏ hiệp ước một cách vô trách nhiệm.

Cái cớ chính để Mỹ quyết định rút khỏi INF là Nga không tuân thủ, trong khi Trung Quốc không hề bị hiệp ước ràng buộc. Đức tin rằng càng nhiều quốc gia tham gia càng tốt, nhưng Thời báo Hoàn cầu nhấn mạnh nhiều quốc gia châu Âu chẳng hề biết rõ rủi ro an ninh lẫn tính cấp bách phải tăng cường phòng vệ ở những khu vực khác trên thế giới.

Thời báo Hoàn cầu lập luận INF là thỏa hiệp giữa hai siêu cường (Liên Xô,Mỹ) có sức mạnh quân sự ngang bằng nhau. Còn thực lực của Trung Quốc, kể cả sức mạnh hạt nhân, hiện vẫn chưa thể sánh bằng Washington để đủ vị thế thương lượng một cách công bằng. Tờ báo đã cáo buộcrằng châu Âu hiểu động thái rút khỏi hiệp ước là một phần trong chính sách “Nước Mỹ trên hết”, vậy mà Thủ tướng Merkel vẫn lôi kéo Trung Quốcnhằm phục vụ cho lợi ích Mỹ, làmột hành động ích kỷ.

Cẩm Bình (theo Thời báo Hoàn cầu)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Trung Quốc chỉ trích Đức về lời kêu gọi tham gia INF