Dù chủ trương và cơ sở pháp lý để chuyển đổi đơn vị sự nghiệp công thành công ty cổ phần đã có từ năm 2015. Song đến nay, mới chỉ có 0,09% số đơn vị được cổ phần hoá.

Bất cập đất đai, chưa đến 0,1% đơn vị sự nghiệp công cổ phần hóa

tuyetnhung | 06/08/2019, 17:44

Dù chủ trương và cơ sở pháp lý để chuyển đổi đơn vị sự nghiệp công thành công ty cổ phần đã có từ năm 2015. Song đến nay, mới chỉ có 0,09% số đơn vị được cổ phần hoá.

Thông tin trên được đại diện Bộ Tài chính đưa ra tại buổi Họp báo chuyên đề "Kết quả thoái vốn, cổ phần hóa DNNN 6 tháng đầu năm 2019" ngày 5.8. Theo Bộ Tài chính, hiện naycả nước còn gần 58.000 đơn vị sự nghiệp công lập với số lượng lao động đạt hơn 2,5 triệu người. Tuy nhiên, đến năm 2018, số lượng cổ phần hóa chỉ được trên 50 đơn vị, chưa đạt 0,09% số đơn vị đang hoạt động.

Theo cơ quan này, tình trạng cổ phần hóa đơn vị sự nghiệp công thời gian qua đã bộc lộ nhiềubất cập, vướng mắc. Đó là việc chưa có quy định chặt chẽ về nghĩa vụ tiếp tục cung cấp dịch vụ công của doanh nghiệp chuyển đổi từ đơn vị sự nghiệp công lập, chế tài nếu đơn vị này không tiếp tục cung cấp dịch vụ công hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng đất...

Ông Đặng Quyết Tiến - Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp cho biết, việc xây dựng Nghị định chú trọng mục đích xử lý căn cơ về vấn đề đất đai trong quá trình chuyển đổi.

Theo đó, các đơn vị sự nghiệp này phải có phương án sử dụng đất cụ thể khi thực hiện phương án cổ phần hoá. Sau khi cổ phần hoá, các công ty cổ phần phải sử dụng đất đúng mục đích đã được phê duyệt.

"Chẳng hạn, xác định mục đích hoạt động là cơ sở đào tạo thì đất đai phải được thực hiện cho mục đích đó chứ không phải xây thành cao ốc. Trong trường hợp công ty xây nhà để phục vụ mục đích đào tạo nhưng sử dụng không hết công năng thì phần còn lại có thể dùng cho mục đích gia tăng khác và thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, không thể có chuyện dùng 1/10 cho mục đích hoạt động chính còn 9/10 cho mục đích khác được. Trong trường hợp đơn vị không muốn giữ lại đất cho hoạt động sau cổ phần hoá thì có thể trả lại để đấu giá đất", ông Tiến cho hay.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
4 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất cập đất đai, chưa đến 0,1% đơn vị sự nghiệp công cổ phần hóa