Kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng của Việt Nam sang Thái Lan đã không ngừng tăng trưởng trong vài năm trở lại đây. Trong đó có 5 mặt hàng Việt Nam được người tiêu dùng Thái Lan ưa chuộng nhất...

5 mặt hàng Việt 'đắt khách' tại Thái Lan

tuyetnhung | 06/08/2019, 15:53

Kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng của Việt Nam sang Thái Lan đã không ngừng tăng trưởng trong vài năm trở lại đây. Trong đó có 5 mặt hàng Việt Nam được người tiêu dùng Thái Lan ưa chuộng nhất...

Những năm gần đây, nhiều tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Thái Lan như: Central Group, TCC đã đầu tư mua lại hệ thống siêu thị tại Việt Nam như Big C, Metro… Đây được cho là cơ hội xuất khẩu hàng Việt Nam vào Thái Lan thông qua các hệ thống phân phối của Thái Lan tại Việt Nam.

Bà Jariya Chiathivat - Đại diện Central Group tại Việt Nam ngày 6.8 cho biết, 5 mặt hàng tiêu biểu của Việt Nam được người tiêu dùng Thái Lan yêu thích, đánh giá cao và lựa chọn tại Tuầnhàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2019 là: Bún, phở (bún, bún gạo ăn liền, phở); đồ uống (trà, cà phê, nước khoáng); đồ ăn nhẹ (hạt điều, macadamia, đồ ăn nhẹ trái cây, chocolate, mật ong); gia vị (tiêu, muối, tương ớt, xì dầu); trái cây tươi. Đây cũng là những mặt hàng được tiêu thụ mạnh nhất ở Thái Lan.

Bà Jariya Chiathivat cho biếtthêm, trong khuôn khổ của hoạt động này, Central Group sẽ phối hợp với Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức workshop tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm thực tế về kinh doanh để các nhà cung cấp Việt Nam nắm được những tiêu chuẩn, điều kiện xuất khẩu hàng hóa sang Thái Lan thuận lợi.

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Thái Lan đã không ngừng tăng trưởng trong vài năm trở lại đây. Năm 2018, hàng hóa Việt xuất sang Thái đạt 5,5 tỉ USD, tăng 14,79% so với năm 2017. Trước đó, năm 2017, kim ngạch xuất khẩu sang Thái cũng đạt 4,8 tỉ USD, tăng 29% so với năm 2016. Theo Tổng cục Hải quan, 3 tháng đầu năm 2019, Việt Nam đã xuất khẩu sang Thái Lan 1,38 tỉ USD.

Trong nhóm hàng nông sản, các sản phẩm như: thuỷ sản, rau quả, hạt điều, cà phê, hạt tiêu cũng đã tiếp cận được thị trường này. Nhiều mặt hàng nông sản trái cây tươi đến nay Thái Lan vẫn đang phụ thuộc vào nhập khẩu từ Việt Nam. Đơn cử như vải thiều đã thâm nhập tốt vào thị trường này trong mấy năm trở lại đây.

Bên cạnh đó, các mặt hàng công nghiệp của Việt Nam có kim ngạch xuất khẩu cao như điện thoại các loại và linh kiện, máytính, sản phẩm điện tử và linh kiện, hàng dệt may... vẫn duy trì tốt ở thị trường Thái Lan.

Trong hoạt động tiếp cận thị trường, giới chuyên gia cho rằng một trong những yếu tố mà doanh nghiệp cần nắm bắt là khai thác qua cộng đồng người Việt đông đảo đang sinh sống tại Thái Lan. Trong số họ, nhiều người sở hữu nhiều siêu thị, cửa hàng phân phối và cung cấp hàng hoá, đây là điều kiện thuận lợi để tiếp thị hình ảnh hàng Việt với người Thái.

Đáng lưu ý lànhững năm gần đây, sự có mặt của nhiều tập đoàn bán lẻ Thái Lan tại Việt Nam được đánh giá là cầu nối cho hàng Việt vào thị trường Thái, thông qua hoạt động đưa hàng hóa vào hệ thống của họ ở Thái Lan để kinh doanh... Theo Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu - Trần Thanh Hải,đây chính là “cửa ngách” để doanh nghiệp đưa hàng Việt Nam sang Thái Lan tiêu thụ.

Tuyết Nhung
Bài liên quan
Thái Lan thúc đẩy triển khai cơ chế như Schengen tại Đông Nam Á
Trang Bloomberg đưa tin Thái Lan đang thúc đẩy sáng kiến chương trình thị thực chung với 5 quốc gia Đông Nam Á khác nhằm thu hút thêm khách du lịch chịu chi tiêu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Băn khoăn về giá vàng miếng đấu thầu
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ngân hàng Nhà nước thông báo sẽ đưa nguồn cung vàng ra thị trường thông qua phương thức đấu thầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
5 mặt hàng Việt 'đắt khách' tại Thái Lan