Thống kê từ năm 2010 đến nay, trên địa bàn huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) có đến 537ha đất nông nghiệp không sản xuất được hoặc chỉ được một vụ. Còn tại quận Liên Chiểu là khoảng 100ha.

Đà Nẵng: Hơn 600ha đất nông nghiệp gần như bỏ hoang

Lê Đình Dũng | 05/08/2019, 18:32

Thống kê từ năm 2010 đến nay, trên địa bàn huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) có đến 537ha đất nông nghiệp không sản xuất được hoặc chỉ được một vụ. Còn tại quận Liên Chiểu là khoảng 100ha.

Theo giới chức địa phương, nguyên nhân cơ bản khiến đất nông nghiệp bị ảnh hưởng, hoang hóa là do hoạt động khai thác khoáng sản.

Ông Đặng Phú Hành, Phó chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết huyện đã kiến nghị UBND thành phố tiếp tục hỗ trợ vụ mùa cho nông dân. Với đất ảnh hưởng bởi các mỏ khoáng sản thì chủ mỏ hỗ trợ 1,2 triệu đồng/sào/vụ. Với đất không thể cải tạo, huyện này cũng đề nghị chính quyền thành phố đẩy nhanh thu hồi, đền bù cho nông dân chuyển đổi nghề nghiệp.

Thống kê mới nhất, trên toàn địa bànhuyện Hòa Vang có đến 537ha đất nông nghiệpkhông sản xuất đượchoặc chỉ được một vụ; trong đó chỉ riêng xã Hòa Nhơn đã có 50ha đất nông nghiệp không sản xuất được do ảnh hưởng bởi hoạt động khai thác khoáng sản và các dự án. Còn tại quận Liên Chiểu là khoảng 100ha.

Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng cho hay: “Quan điểm của sở là với những phần đất nông nghiệp không sản xuất được, các địa phương nên cố gắng nghiên cứu tìm giải pháp khai thác một cách hiệu quả nhất. Trong đó chú trọng theo hướng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Trường hợp không thể sản xuất được nữa mới tính tới những dự án phục vụ an sinh xã hội”.

Cũng theo ông Hùng, UBND TP.Đà Nẵng đã giao Sở TN-MT chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất lập thủ tục thu hồi đất nông nghiệp không sản xuất được nằm trong phân kỳ đến cuối năm 2020. Đối với đất quận, huyện đề xuất thu hồi nhưng chưa có trong phân kỳ trên, thành phố đã giao cho UBND quận, huyện tổ chức họp lấy ý kiến nhân dân, phối hợp với Sở Xây dựng, Viện Quy hoạch rà soát, tham mưu cho thành phố xem xét, quyết định.

Hiện tại, UBND TP.Đà Nẵng đã ban hành công văn về việc phân kỳ thu hồi đất nông nghiệp không sản xuất được giai đoạn 1 là 108ha. Tính đến ngày 30.6 mới chỉ thu hồi được 10,6ha. Riêng phần đất chưa có trong phân kỳ thu hồi đang được các địa phương tiếp tục đề xuất là khoảng 93,2ha. Trong đó, diện tích bị ảnh hưởng bởi các dự án trung ương là 20,4ha, ảnh hưởng dự án địa phương là 72,7ha.

Được biết HĐND TP.Đà Nẵng đã có đề nghị UBND cùng cấp cho tổng rà soát hết đất nông nghiệp không sản xuất được, phân loại ra, tích hợp vào quy hoạch và cân đối nguồn lực.

Sơn Trà-Thạch Châu
Bài liên quan
Đà Nẵng là điểm đến thứ 3 của Michelin Guide tại Việt Nam
Đà Nẵng sẽ là thành phố tiếp theo được thêm vào danh mục điểm đến ẩm thực của Michelin Guide.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đà Nẵng: Hơn 600ha đất nông nghiệp gần như bỏ hoang