Chiều 2.8, Đoàn kiểm tra công vụ TP.Hà Nội đã công bố kết quả kiểm tra vụ việc công dân Vũ Thanh Hoa phản ánh bị UBND phường Văn Miếu gây khó khăn khi cấp giấy khai tử.

Thanh tra vụ Văn Miếu: Cán bộ phường làm sai nhiều thủ tục

Trí Lâm | 02/08/2017, 19:08

Chiều 2.8, Đoàn kiểm tra công vụ TP.Hà Nội đã công bố kết quả kiểm tra vụ việc công dân Vũ Thanh Hoa phản ánh bị UBND phường Văn Miếu gây khó khăn khi cấp giấy khai tử.

Kết quả nêu rõ: "UBND phường Văn Miếu đã giải quyết hồ sơ khai tử cho bố đẻ của bà Vũ Thanh Hoa trong thời hạn quy định về giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, không có việc gia đình chị Hoa phải lùi ngày, giờ tổ chức tang lễ cho bố đẻ".

Gia đình bà Hoa đã ký hợp đồng với Ban Quản lý Nhà tang lễ Bệnh viện 354 và tổ chức lễ tang đúng ngày giờ như đã đăng ký tại đơn xin gửi tử thi và tổ chức tang lễ trước thời điểm bà Hoa đến UBND phường Văn Miếu để thực hiện thủ tục hành chính đăng ký khai tử cho bố đẻ.

Đoàn Thanh tra cũng khẳng định, không có việc cán bộ, công chức, người lao động của UBND phường Văn Miếu gợi ý về việc đưa phong bì 200.000 đồng để được giải quyết hồ sơ nhanh chóng; không có việc gia đình bà Vũ Thanh Hoa đưa tiền cho cán bộ, công chức, người lao động của UBND phường Văn Miếu.

Cũng theo báo cáo, ông Nguyễn Lê Hiếu (cán bộ bộ phận một cửa) hướng dẫn công dân xin xác nhận của tổ dân phố vào phiếu cung cấp thông tin khai tử là không đúng. Việc xác minh thông tin đăng ký khai tử cho công dân là trách nhiệm của UBND phường.

Đồng thời ông Hiếu không giao giấy hẹn trả kết quả cho công dân theo quy định. Mặt khác, ông Hiếu đã hẹn bằng lời với bà Vũ Thanh Hoa về thời gian trả kết quả sớm nhưng đã không chủ động báo cáo lãnh đạo UBND phường Văn Miếu để chỉ đạo và không trao đổi với người liên quan để phối hợp giải quyết khẩn trương.

Kết luận thanh tra cũng khẳng định, UBND quận Đống Đa và UBND phường Văn Miếu thực hiện không đúng quy định khi sử dụng lao động hợp đồng làm cán bộ chuyên trách bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.

Bên cạnh đó, UBND phường Văn Miếu không ghi giờ, phút, ngày, tháng, năm giao nhận hồ sơ trong phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ theo quy định thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức tại các cơ quan hành chính nhà nước.

UBND phường Văn Miếu cũng có thiếu sót trong việc không kiểm tra thường xuyên tình trạng hoạt động của camera giám sát tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.

Cũng theo nội dung báo cáo, do không có dữ liệu âm thanh, hình ảnh từ camera tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của UBND phường Văn Miếu làm bằng chứng để xác định có hay không việc bà Vũ Thanh Hằng chửi bới, lăng mạ tại UBND phường Văn Miếu và việc bà Nguyễn Thị Thúy Hà, Phó chủ tịch UBND phường Văn Miếu có lời nói xúc phạm gia đình bà Vũ Thanh Hoa, ngoài một số lời nói cung cấp thông tin theo trí nhớ của một số người có liên quan.

Trong việc này, UBND phường Văn Miếu và một số cán bộ, công chức, người lao động, đặc biệt là bà Nguyễn Thị Thúy Hà, Phó chủ tịch UBND phường Văn Miếu, Trưởng bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cần rút kinh nghiệm trong giao tiếp, ứng xử khi thực hiện trách nhiệm của mình trong việc xử lý các sự việc nóng xảy ra.

Về vụ việc xảy ra trong ngày 19.7.2017, mặc dù không được kịp thời báo cáo để chỉ đạo xử lý sớm hồ sơ đăng ký khai tử của công dân, nhưng Chủ tịch UBND phường Văn Miếu vẫn chịu trách nhiệm toàn diện theo quy định tại Nghị định số 157/2007/NĐ-CP ngày 27.10.2007 của Chính phủ quy định chế độ trách nhiệm đối với ngựời đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước trong thi hành nhiệm vụ, công vụ.

Trước đó, chị Vũ Thanh Hoa cho biết bố chị mất lúc 18 giờ 35 ngày 18.7.2017. Theo yêu cầu của nhà tang lễ, để hoàn thành thủ tục đăng ký tổ chức tang lễ cho ông, gia đình phải nộp ngay giấy khai tử do UBND phường cấp để kịp lễ viếng và truy điệu vào 13 giờ ngày 20.7.

Chị Hoa ra phường lúc 9 giờ sáng làm thủ tục xin cấp giấy khai tử và người nhận hồ sơ là cán bộ tên Hiếu. Anh Hiếu hẹn chị Hoa 2 giờ – 2 giờ 30 chiều lên lấy giấy khai tử vì hiện “sếp đang đi họp”.

Đúng hẹn quay lại nhưng giấy tờ vẫn chưa được ký vì lý do sếp chưa về, trong khi 16 giờ nhà tang lễ đã nghỉ. Người nhà cho rằng phải có “lót tay” 200.000 đồng thì mới được làm vì đây là “luật bất thành văn” ở phường.

Khi quay lại phường, chị gái chị Hoa và chị Hà (Nguyễn Thúy Hà – Phó chủ tịch UBND phường) có to tiếng với nhau về vấn đề này.

Khi chị Hoa gặp bà Vũ Mai Khanh, Chủ tịch UBND phường thì được biếtcả buổi sáng chị Khanh có mặt tại UBND phường cùng 1 phó chủ tịch khác, và sau giờ nghỉ trưa thì từ 14 giờ cũng đã có mặt tại đây.

“Trước mặt gia đình tôi, chị Khanh quay ra nói với cán bộ Hiếu: “Tại sao cả sáng nay chị có mặt ở phường và sau giờ nghỉ trưa 2 giờ chị đã có mặt mà em không trình chị ký giấy khai tử cho gia đình người ta. Làm gì có quy định nào là chỉ có chị Hà, Phó chủ tịch phường mới được ký? Làm gì có loại giấy tờ nào của phường mà chủ tịch phường không được quyền ký?”, chị Hoa thông tin.

Hoài Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng
1 giờ trước Sự kiện
Sáng 18.4 (mùng 10 tháng 3 âm lịch), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ ngành, cơ quan trung ương, các tỉnh thành, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng tại khu di tích Đền Hùng (tỉnh Phú Thọ).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh tra vụ Văn Miếu: Cán bộ phường làm sai nhiều thủ tục