Bất đồng trong việc xác định diện tích căn hộ cũng như bị “ép” đóng tiền rồi mới bàn giao sổ hồng, cư dân The Pegasuite gửi đơn khiếu nại đến Sở TN-MT.

Bất đồng trong xác định diện tích căn hộ, cư dân The Pegasuite gửi đơn khiếu nại đến Sở TN-MT

Hồ Đông | 11/03/2021, 20:48

Bất đồng trong việc xác định diện tích căn hộ cũng như bị “ép” đóng tiền rồi mới bàn giao sổ hồng, cư dân The Pegasuite gửi đơn khiếu nại đến Sở TN-MT.

Cư dân The Pegasuite (phường 16, quận 8) vừa gửi đơn khiếu nại đến Sở TN-MT TP.HCM về việc chủ đầu tư là Công ty CP đầu tư Phương Việt (Phương Việt Invest) yêu cầu khách hàng đóng tiền chênh lệch diện tích căn hộ và đóng 5% giá trị còn lại trong hợp đồng khi chưa có sổ hồng không đúng theo quy định pháp luật.

Theo đó, trong đơn gửi Sở TN-MT TP.HCM, cư dân Nguyễn Trung Nghĩa cho rằng, Phương Việt Invest yêu cầu ông thanh toán tiền chênh lệch diện tích sử dụng căn hộ khi ông và công ty đã ký xác nhận Biên bản bàn giao căn hộ vào ngày 14.12.2019 là vô căn cứ.

Ông Nghĩa cho biết, căn cứ vào hợp đồng: “Biên bản bàn giao căn hộ là một bộ phận không thể tách rời của hợp đồng, diện tích sử dụng căn hộ được ghi vào giấy chứng nhận được xác định theo diện tích thông thủy thực tế khi bàn giao căn hộ…”

Ngày 14.12.2019, hai bên đã ký biên bản bàn giao căn hộ và xác định diện tích sử dụng căn hộ của ông Nghĩa là 54,5m2. So với diện tích sử dụng theo hợp đồng là tăng 1,5m2 nên ông không có nghĩa vụ thanh toán phần diện tích chênh lệch này vì không vượt quá 2% theo quy định trong hợp đồng.

Tuy nhiên, ngày 5.1.2021, Phương Việt Invest đã đơn phương gửi thông báo cho rằng diện tích thông thủy thực tế là 54,8m2, tăng 2,1%. Lúc này, ông Nghĩa yêu cầu Phương Việt Invest tuân thủ theo quy định hợp đồng và biên bản bàn giao.

Thế nhưng, Phương Việt Invest cho rằng, việc đơn phương thay đổi diện tích căn hộ là có sự chấp thuận bởi Sở TN-MT dựa vào văn bản số 8450/STNMT-QLĐ về kết quả kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, nhà ở và công trình xây dựng của dự án.

Đồng thời, Phương Việt Invest cũng cho biết, vì Công ty TNHH tư vấn xây dựng Đạt Phú (đơn vị đo đạc) đo sai tại thời điểm bàn giao, bây giờ Công ty Đạt Phú điều chỉnh số đo nên Công ty Phương Việt yêu cầu đóng tiền tăng diện tích.

du-an-the-pegasuite-cu-dan-gui-don-khieu-nai-den-so-tai-nguyen-moi-truong.jpg
Cư dân The Pegasuite treo băng rôn phản đối chủ đầu tư

Ngoài ra, ông Nghĩa cũng cho biết thêm, ông nhận bàn giao căn hộ từ khi hoàn tất chuyển nhượng và biên bản bàn giao căn hộ từ ngày 14.12.2019. Tuy nhiên, Phương Việt Invest vẫn chưa làm thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận cho ông là đã chậm so với hợp đồng.

“Phương Việt Invest yêu cầu tôi thanh toán 5% giá trị còn lại của hợp đồng và thời điểm này khi tôi chưa nhận được đầy đủ hồ sơ pháp lý cũng như chưa chưa nhận sổ hồng là chưa phù hợp với những gì mà hai bên đã thỏa thuận trong hợp đồng và quy định của pháp luật”, ông Nghĩa nói.

Bà Trần Thị Đăng Lan, Tổng giám đốc Phương Việt Invest cho biết, khi bàn giao nhà cho khách hàng vào năm 2019, công ty đã thuê đơn vị có chức năng đo đạc để xác định diện tích.

Sau đó, một số cư dân phản ánh có sự sai lệch về diện tích nên Phương Việt Invest đã yêu cầu đơn vị đo đạc tiến hành đo lại. Các căn hộ tăng diện tích hơn 2% so với diện tích ghi trong hợp đồng, công ty đã thông báo và yêu cầu khách hàng thanh toán phần diện tích tăng thêm theo điều khoản hợp đồng.

Bà Lan cho rằng nếu cư dân nào không đồng ý với số liệu đo đạc lại trong thông báo của công ty thì có thể tự thuê đơn vị đo đạc khác có chức năng để kiểm chứng.

Về phản ánh Phương Việt Invest “ép” cư dân đóng 5% giá trị căn hộ còn lại khi chưa bàn giao sổ hồng, bà Lan cho rằng công ty đã 2 lần gửi thông báo yêu cầu cư dân cung cấp hồ sơ. Tuy nhiên, một số cư dân không phối hợp và kéo dài quá thời hạn 50 ngày theo thỏa thuận trong hợp đồng. Khi đó, cư dân tự đi làm sổ hồng.

Những trường hợp cư dân tự làm sổ hồng, công ty có thông báo đề nghị thanh toán 5% giá trị căn hộ còn lại để thanh lý hợp đồng. Điều này phù hợp với thỏa thuận hợp đồng và yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền cấp sổ hồng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất đồng trong xác định diện tích căn hộ, cư dân The Pegasuite gửi đơn khiếu nại đến Sở TN-MT