Trái cây, thủy sản, gạo, cà phê, dệt may và da giày đang là 6 mặt hàng được Việt Nam quảng bá mạnh mẽ tại thị trường Bắc Âu.

6 mặt hàng Việt Nam sẽ được quảng bá miễn phí tại Bắc Âu

Tuyết Nhung | 10/03/2021, 18:00

Trái cây, thủy sản, gạo, cà phê, dệt may và da giày đang là 6 mặt hàng được Việt Nam quảng bá mạnh mẽ tại thị trường Bắc Âu.

Theo Trung tâm thương mại quốc tế (ITC), trong số 30 nước có kim ngạch nhập khẩu lớn nhất, châu Á chỉ có một số quốc gia và vùng lãnh thổ như Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông, Ấn Độ, Việt Nam, Thái Lan... Đáng chú ý, trong các nước ASEAN, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất tại khu vực này; kim ngạch thương mại 2 chiều giảm không đáng kể, thậm chí còn tăng trong thời gian dịch bệnh, chứng tỏ sức sống và tiềm năng của quan hệ Việt Nam - Bắc Âu.

Thời gian tới, CPTPP, EVFTA và sắp tới là RCEP sẽ tạo lợi thế cạnh tranh mới cho Việt Nam về cả thương mại và đầu tư. Đặc biệt, việc xuất hiện làn sóng chuyển dịch đầu tư từ Trung Quốc sang một số địa điểm khác, trong đó có Việt Nam cũng sẽ là cơ hội giúp Việt Nam thu hút đầu tư và mở rộng cơ hội thị trường, trong đó có khu vực Bắc Âu.

mua-1(1).jpg
Trái cây Việt Nam là một trong 6 mặt hàng được quảng bá mạnh mẽ tại thị trường Bắc Âu - Ảnh: Internet

Để phù hợp với xu thế và điều kiện thực tế, trong năm 2021, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển định hướng sẽ triển khai nghiên cứu và áp dụng các hình thức xúc tiến thương mại online để hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước, trong đó có việc đưa vào vận hành một trang web tiếng Anh là một trong những giải pháp để tạo thuận lợi cho loạt hoạt động này.

Trái cây, thủy sản, gạo, cà phê, dệt may và da giày là 6 ngành hàng được Thương vụ Việt Nam tại thị trường Thụy Điển, kiêm nhiệm khu vực Bắc Âu đẩy mạnh quảng bá thông qua trang web tiếng Anh này. Trang web được kỳ vọng sẽ trở thành kênh thúc đẩy giao thương hàng hóa, đưa hàng Việt hiện diện tốt hơn và lâu dài ở thị trường Bắc Âu.

Bà Nguyễn Hoàng Thúy - Tham tán thương mại, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển và Bắc Âu cho biết, trang web có mục đích chủ yếu là thông tin cho các doanh nghiệp khu vực Bắc Âu về môi trường kinh doanh, đầu tư của Việt Nam, những cơ hội do EVFTA mang lại, cơ sở dữ liệu doanh nghiệp Việt Nam sắp xếp theo ngành hàng để doanh nghiệp Bắc Âu dễ dàng tra cứu. Đáng chú ý, trang web sẽ quảng bá hoàn toàn miễn phí cho doanh nghiệp và sản phẩm Việt Nam.

Về lâu dài, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển muốn phát triển trang web thành nơi giao thương cho doanh nghiệp Việt Nam và khu vực Bắc Âu, không chỉ là thương mại, mà còn cả đầu tư, tận dụng thế mạnh của doanh nghiệp 2 nước. Để chuẩn bị cho mục tiêu này, Thương vụ đang lên kế hoạch xây dựng catalogue điện tử, triển lãm ảo, bản tin tiếng Anh hàng tháng, cập nhật tình hình môi trường đầu tư, cơ chế chính sách ngày càng được cải thiện của Việt Nam... để làm sao thu hút được ngày càng nhiều doanh nghiệp Bắc Âu tiếp cận trang web để tìm kiếm thông tin về Việt Nam và doanh nghiệp Việt Nam, làm tăng cơ hội giao thương.

"Bắc Âu là thị trường nhỏ, yêu cầu cao, lại ở xa Việt Nam, nên nếu sử dụng các hình thức xúc tiến thương mại truyền thống cũ thì sẽ khá tốn kém và hiệu quả không cao. Vậy nên, Thương vụ định hướng tăng cường các hình thức giao thương online thông qua trang web. Đây được coi là giải pháp phù hợp trong bối cảnh dịch COVID-19 dự kiến còn diễn biến phức tạp, đồng thời tạo đà cho những hoạt động hiệu quả hơn sẽ được triển khai trong giai đoạn hậu COVID-19, bà Thúy cho hay.

Đại sứ quán Việt Nam tại Na Uy Lê Hồng Lam đánh giá: "Việc khai trương trang web tiếng Anh để cung cấp thông tin cập nhật cho các doanh nghiệp Bắc Âu về thị trường Việt Nam và quảng bá doanh nghiệp Việt Nam tại Bắc Âu là một nỗ lực đáng ghi nhận và có ý nghĩa trong bối cảnh hiện nay. Na Uy tuy nhỏ và không phải là thành viên EU, nhưng có nhiều thế mạnh, rất coi trọng đẩy mạnh quan hệ kinh tế - thương mại với Việt Nam và là thị trường chưa được khai thác hết. Tôi hy vọng trang web sẽ trở thành cầu nối hiệu quả lâu dài giữa doanh nghiệp hai nước".

Đại sứ Phan Đăng Đương chia sẻ thêm, trong bối cảnh châu Âu trở thành tâm dịch COVID-19, mọi hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp, giao thương bị xáo trộn, đứt gãy, việc nhanh chóng thích nghi với điều kiện bình thường mới, sử dụng công nghệ thông tin để kết nối các doanh nghiệp trong nước với thị trường tiềm năng này có ý nghĩa rất quan trọng. Với các trang web tiếng Việt và tiếng Anh được Thương vụ xây dựng trong thời gian gần đây, việc truy cập các nguồn thông tin phong phú về thị trường Bắc Âu đã có nhiều thuận lợi, giúp các doanh nghiệp trong nước nhanh chóng nắm bắt thông tin, tiếp cận thị trường đầy tiềm năng này.

"Đồng thời, với sự ra đời của trang web tiếng Anh dành cho các doanh nghiệp khu vực Bắc Âu được khai trương, các doanh nghiệp Bắc Âu có thêm một kênh thông tin hỗ trợ, giúp họ tìm hiểu về môi trường kinh doanh, đầu tư của Việt Nam cũng như những cơ hội do EVFTA mang lại, tạo đà cho hàng hoá Việt Nam xuất khẩu ngày càng nhiều sang thị trường Bắc Âu trong thời gian tới", Đại sứ Phan Đăng Đương nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
6 mặt hàng Việt Nam sẽ được quảng bá miễn phí tại Bắc Âu