Trước diễn biến giá vàng trong nước đắt hơn nhiều so với thế giới, giới chuyên gia cho rằng các nhà đầu tư vàng nên thận trọng vì tình hình sẽ tương đối rủi ro.

Đầu tư vàng thời điểm hiện tại có nguy cơ thua lỗ cao

Tuyết Nhung | 11/03/2021, 16:14

Trước diễn biến giá vàng trong nước đắt hơn nhiều so với thế giới, giới chuyên gia cho rằng các nhà đầu tư vàng nên thận trọng vì tình hình sẽ tương đối rủi ro.

Việc lệch pha giữa giá vàng trong nước và thế giới ngay từ đầu năm 2021 đã khiến khoảng cách chênh lệch ở hai thị trường này càng lớn. Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới đã lên mức 7,3 triệu đồng mỗi lượng vào ngày hôm nay 11.3.

Hiện vàng thế giới quy đổi ra tiền Việt chỉ vào khoảng 48,3 triệu đồng/lượng, thấp hơn tới 7,3 triệu đồng so với giá vàng miếng trong nước. Mức chênh lệch này cao gấp khoảng 3-4 lần so với những năm trước đây.

dau-co-vang(1).jpg
Giá vàng miếng trong nước đang chênh lệch khá cao so với thế giới - Ảnh: Internet

Trao đổi với PV Một Thế Giới về nguyên nhân dẫn đến sự chênh lệch cao giữa giá vàng trong nước và thế giới, chuyên gia kinh tế tài chính - TS. Cấn Văn Lực cho rằng do chi phí sản xuất vàng ở trong nước tương đối cao với nhiều loại chi phí như: chi phí cho chế tác, dự trữ, nhập khẩu... Trong khi đó, do tính chu kỳ, thời vụ trước và sau ngày Thần tài giá vàng sẽ tăng hơn thời điểm khác trong năm.

Theo TS. Cấn Văn Lực, giá vàng chênh lệch cao như hiện nay sẽ tạo ra nhiều rủi ro như thúc đẩy nhập lậu, đầu cơ... Các nhà đầu tư vàng cũng cần thận trọng khi đây sẽ không phải là một kênh đầu cơ lướt sóng như trước đây mà tương đối rủi ro. "Nhà đầu tư hết sức lưu ý vì đầu tư vàng hiện nay sẽ bị thua lỗ", ông Lực nhấn mạnh.

Để tránh xuất hiện một số trạng thái đầu cơ trở lại, chuyên gia này kiến nghị cơ quan quản lý cần lưu ý để cân bằng giữa giá vàng trong nước và thế giới, làm sao để hai thị trường này có tính liên thông. Nếu nhà nước can thiệp tốt và mạnh vào giá vàng sẽ khiến chênh lệch giá vàng thu hẹp.

Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế tài chính - TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng trong bối cảnh giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch rộng như hiện nay thì các nhà đầu tư hay người dân cần thận trọng khi đầu tư vào kênh này. Bởi lẽ, giá vàng sẽ không ở mức cao trong một thời gian dài mà sẽ có sự điều chỉnh phù hợp với những yếu tố từ thị trường.

Theo TS Hiếu, nhiều năm qua, giá vàng trong nước và thế giới đã không có sự liên thông với nhau, vì vậy thường xuyên xảy ra chênh lệch. Nếu các doanh nghiệp vàng nâng giá vàng như hiện nay sẽ không tránh khỏi tình trạng đầu cơ và điều này đương nhiên sẽ tạo thêm khoảng cách chênh lệch giữa hai thị trường.

Chênh lệch lớn giữa giá vàng trong nước và thế giới đã phản ánh quan hệ cung-cầu. Nhu cầu vàng trong nước hiện đang lớn hơn nhiều so với nguồn cung, dẫn tới giá vàng trong nước cao hơn giá vàng quốc tế. Vì vậy, TS. Nguyễn Trí Hiếu đề xuất Ngân hàng Nhà nước cần cho phép thêm nhiều đơn vị nhập khẩu vàng để ổn định cung cầu.

"Bên cạnh đó, để thị trường vàng trong nước và thế giới có sự liên thông, tôi kiến nghị cần thành lập một sàn vàng quốc gia. Điều này cũng sẽ giúp huy động được lượng vàng trong dân đang còn rất lớn để hỗ trợ nền kinh tế", chuyên gia này cho hay.

Dự báo về tình hình giá vàng thời gian tới, TS. Cấn Văn Lực cho biết, tình hình thế giới năm nay được đánh giá là tích cực hơn năm ngoái khi diễn biến dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn với vắc-xin phòng chống dịch bệnh COVID-19. Các nước đã và đang khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, tình hình vẫn còn nhiều rủi ro và biến động. Vì vậy, giá vàng cũng sẽ có những rủi ro và biến động tùy theo tác động từ các yếu tố bên ngoài.

Bài liên quan
Sau một năm tăng ‘điên cuồng’, chuyên gia dự báo gì về giá vàng năm 2021?
Trong năm 2021, nhiều chuyên gia vẫn giữ quan điểm lạc quan về giá vàng và cho rằng kỷ lục mới của giá kim loại quý này sẽ được thiết lập.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đầu tư vàng thời điểm hiện tại có nguy cơ thua lỗ cao