Chiều 16.6, ông Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân, Giám đốc Công ty Tây Nam đã bị Cơ quan an ninh điều tra Công an Cần Thơ bắt khẩn cấp vì có hành vi trục lợi gần 60 tỉ đồng.

Bắt giám đốc Công ty Tây Nam vì trục lợi gần 60 tỉ đồng

Quốc Trung | 16/06/2016, 18:43

Chiều 16.6, ông Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân, Giám đốc Công ty Tây Nam đã bị Cơ quan an ninh điều tra Công an Cần Thơ bắt khẩn cấp vì có hành vi trục lợi gần 60 tỉ đồng.

Ngày 16.6, Cơ quan an ninh điều tra Công an TP.Cần Thơ đã ký quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân, Giám đốc Công ty TNHH MTV Nông thủy sản Tây Nam (tỉnh Hậu Giang) do trục lợi hàng chục tỉđồng từ gói vay ưu đãi lãi suất 0% của Chính phủ. Ông Nhân được di lý về trụ sở Cơ quan an ninh điều tra để làm các thủ tục tố tụng cần thiết.

Theo cơ quan cảnh sát điều tra, năm 2011, sau khi Công ty Tây Nam được thành lập do ông Nhân làm giám đốc, công ty này đã lập dự án để đầu tư vào các hệ thống thiết bị bảo quản sau thu hoạch nông, thủy hải sản, nguồn vốn được nhắm đến là nguồn vay ưu đãi lãi suất 0% từ Quyết định 63 của Chính phủ.

Mộtnăm sau, vàotháng 1.2012, Công ty Tây Nam ký hợp đồng tín dụng trị giá 289 tỉđồng với Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh TP.Cần Thơ để vay vốn trong thời hạn 10 năm nhằm đầu tư hệ thống cấp đông, kho trữ lúa gạo…

Công tyTây Nam đã mua đấu giá khu đất đặt siêu thị Citimart (đường Nguyễn Trãi, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) với số tiền trên 104 tỉđồng. Sau đó Công ty Thẩm định giá Hoàng Quân đã thẩm định giá tài sản này lên đến trên… 330 tỉđồng. Ngân hàng NN&PTNT cũng chấp nhận để giải ngân cho tài sản thế chấp này gói tín dụng lên tới 289 tỉđồng.

Số tiền hàng trăm tỉ đồng mà Công ty Tây Nam vay đãđược phía ngân hàng giải ngân 11 lần với số tiền gần 260 tỉđồng choCông ty TNHH Tân Tiến do ông Phạm Tường Thi làm đại diện. Đây là công ty ký kết hợp đồng với Công ty Tây Nam để cung cấp thiết bị. Tuy nhiên điều đáng nói là sau khi được giải ngân, Công ty Tân Tiến lại dùng số tiền này gửi ngược lại Ngân hàng NN&PTNT 12 lần vớisố tiền gần 190 tỉđồngdướihình thức gửi tiết kiệmđể hưởng chênh lệch lãi suất.

Căn cứ theo Quyết định 63 năm 2010 của Chính phủ thì Công ty Tây Nam đã vay tiền sử dụng không đúng mục đích, không mua máy móc thiết bị và sử dụng vào mục đích khác. Còn phía ngân hàng đã phát vay sai đối tượng vì doanh nghiệp này không ký và thực hiện hợp đồng tiêu thụ nông sản, dịch vụ cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp với nông dân...

Phía Ngân hàng NN&PTNT sau khi phát hiện sai phạm này đã yêu cầu chi nhánh tại Cần Thơ phải tổ chức thu hồi lại số tiền này và tiến hành kiểm điểm, kỷ luật các cá nhân có liên quan. Đồng thời chuyển gói vay ưu đãi lãi suất 0% sang gói vay thương mại để khắc phục hậu quả.

Sau khi vụ việc đượcphát hiện, cơ quan Công an TP.Cần Thơ tiến hành điều tra vụ án Công ty Tây Nam và có mời một số người có liên quan tới Công ty Tây Nam trong đó có ông Phạm Tường Thi và Nguyễn Văn Đạt là những thành viên góp vốn của Công ty TNHH Tân Tiến (29 Nguyễn Thị Minh Khai, TP.Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang), để trình bày về việc “ký hợp đồng mua máy móc, thiết bị, xây dựng cụm nhà máy nông, thủy sản Tây Nam”.

Ngay sau đó, ông Thi cho rằng Công an TP.Cần Thơ đã cố tình “ép chết” doanh nghiệp, khiến công ty cũng như bản thân ông bị suy sụp tinh thần, lâm vào tình cảnh khốn khó…

Về vấn đề này, đại tá Trần Ngọc Hạnh, Giám đốc Công an TP.Cần Thơ, khẳng định: “Mối quan hệ giữa Công ty Tây Nam và Công ty Tân Tiến là quan hệ “mẹ con” vàđã có những hoạt động nhằm hưởng lợi từ chính sách ưu đãi”.

Sáng 14.6, nhân buổi họp báo với các cơ quan báo đài đóng trên địa bàn TP.Cần Thơ, đại tá Hạnhđã khẳng định cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án hình sự và tiếp tục điều tra, làm rõ.

“Còn chuyện có thông tin cho rằng công an làm khó doanh nghiệp, tôi xin khẳng định không hề có chuyện đó.Trong quá trình điều tra vụ việc, các doanh nghiệp không chịu hợp tác mà ngược lại còn gây khó dễ, thách thức cơ quan điều tra,đại tá Hạnh cho biết.

“Trước đó, chúng tôi đã xin ý kiến chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP.Cần Thơ và Bộ Công an. Sau đó, Bộ Công an đã cử lực lượng cùng Công an TP.Cần Thơ điều tra vụ việc. Đến nay, Công an TP.Cần Thơ đã chính thức khởi tố hình sự vụ án và tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc”, đại tá Hạnh nói.

Đại tá Hạnh cho biết thêm: “Cơ quan điều tra đang làm đúng chức năng, nhiệm vụ của mình; xác định rõ hành vi phạm tội, không làm khó doanh nghiệp hay hình sự hóa các mối quan hệ kinh tế. Mấu chốt của vấn đề nằm ở chỗ, mức định giá có sự chênh lệch quá lớn so với giá trị thực tài sản của Công ty Tây Nam. Chúng tôi đang tiến hành các bước theo trình tự để giám định lại giá trị tài sản.Ngoài ra, sẽ làm rõ số tiền trên có liên quan đến ai, thuộc trách nhiệm của cá nhân nào? Khi đó, sẽ khởi tố bị can có liên quan để kết thúc điều tra”.

Thanh Giang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắt giám đốc Công ty Tây Nam vì trục lợi gần 60 tỉ đồng