Vì tin vào lời hứa của Vũ Anh Tuấn rằng có thể xin giảm án chung thân cho con trai, bà L. ở huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) bị kẻ lừa đảo này chiếm đoạt gần 3 tỉ đồng.

Bắt kẻ lừa chạy án chung thân chiếm đoạt gần 3 tỉ đồng

Quang Cường | 22/06/2023, 11:55

Vì tin vào lời hứa của Vũ Anh Tuấn rằng có thể xin giảm án chung thân cho con trai, bà L. ở huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) bị kẻ lừa đảo này chiếm đoạt gần 3 tỉ đồng.

Theo Công an tỉnh Hà Tĩnh, bà N.T.L (SN 1977, trú thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) có con trai là Nguyễn Đình Chính (SN 1995, trú tại tổ dân phố Trần Phú, thị trấn Thiên Cầm) bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh bắt giữ và khởi tố về hành vi “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Tháng 4.2021, Nguyễn Đình Chính bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt tù chung thân về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Sau khi tòa xét xử sơ thẩm, bà L. đề nghị ông N.T.Q là luật sư bào chữa, bảo vệ quyền lợi cho Chính trong giai đoạn truy tố và xét xử, làm đơn kháng cáo và đưa 1,5 tỉ đồng cho ông Q. để tìm cách xin giảm án cho Chính. Ông Q. đã gặp và đưa cho Vũ Anh Tuấn (SN 1975, trú tại cụm 1, xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng, TP.Hà Nội) số tiền 600 triệu đồng để nhờ người này tìm cách xin giảm án cho Chính.

Ngày 23.11.2021, TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm và tuyên y án tù chung thân đối với Nguyễn Đình Chính. Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, bà L. gặp ông Q. để yêu cầu trả lại tiền. Ông Q. điện thoại yêu cầu Tuấn vào Hà Tĩnh để gặp gia đình bà L. Khi gặp nhau ở Hà Tĩnh, Tuấn đổ lỗi do ông Q. không đề nghị hoãn phiên tòa làm lỡ việc của Tuấn.

vu-anh-tuan-luadao-ht-2.jpg
Bị can Vũ Anh Tuấn - Ảnh: Công an tỉnh Hà Tĩnh

Sau lần gặp gỡ này, bà L. tin Tuấn có thể xin giảm án cho con được nên liên lạc để gặp Tuấn. Tuấn giới thiệu bản thân làm công tác đặc biệt trong lực lượng công an và nói có thể đưa con trai bà L. (đang chấp hành án tù chung thân) ra ngoài bằng cách cho cộng tác với lực lượng công an, không phải chấp hành án trong trại giam.

Sau đó Tuấn nhiều lần đưa ra các lý do như cần tiền đặt cọc chống trốn, chi phí “bôi trơn”, xăng xe đi lại, chi phí cho cơ quan điều tra, viện kiểm sát, tòa án... và hứa hẹn con bà L. sẽ được về nhà để bà L. chuyển tiền.

Khi bà L. nhiều lần yêu cầu cung cấp căn cứ thì Tuấn đưa cho vợ chồng bà xem văn bản giả mạo đề tên Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao để tiếp tục lừa đảo và hứa hẹn đến ngày 28.11.2022 con bà L. sẽ được về nhà.

Từ cuối năm 2021 đến tháng 5.2022, bà L. đã đưa cho Tuấn tổng số tiền 3.720.000.000 đồng.

Biết bị Tuấn lừa, bà L. nhiều lần đòi lại tiền nhưng đến nay Tuấn mới trả lại cho bà số tiền 200 triệu đồng.

Với các tài liệu, chứng cứ đã thu thập được, cơ quan điều tra có đủ căn cứ xác định Vũ Anh Tuấn có hành vi lừa đảo chiếm đoạt của bà L. số tiền 2.750.000.000 đồng.

Ngày 14.6, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Vũ Anh Tuấn về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo khoản 4, điều 174 Bộ luật Hình sự.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắt kẻ lừa chạy án chung thân chiếm đoạt gần 3 tỉ đồng