Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn từ khi phối giống đến khi hổ mẹ sinh 3 chú hổ con nhưng với những cố gắng, nỗ lực của tập thể Thảo Cầm Viên Sài Gòn, đến nay sau 1 tháng sức khỏe của cả hổ mẹ lẫn 3 chú hổ con đều rất tốt.

Bật mí chuyện sinh đẻ của hổ trắng quý hiếm ở Thảo Cầm Viên

Một Thế Giới | 13/08/2015, 13:09

Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn từ khi phối giống đến khi hổ mẹ sinh 3 chú hổ con nhưng với những cố gắng, nỗ lực của tập thể Thảo Cầm Viên Sài Gòn, đến nay sau 1 tháng sức khỏe của cả hổ mẹ lẫn 3 chú hổ con đều rất tốt.

Khó khăn khi hổ mới sinh đã bỏ con

Chị Phạm Diệp Ngân - Giám đốc Xí nghiệp động vật, phụ trách mảng động vật của Thảo Cầm Viên Sài Gòn cho biết: “Khi nhập hổ từ vườn thú Elmvale (Canada) về Thảo Cầm Viên thuần dưỡng phải mất một thời gian khá lâu loài động vật quý hiếm này mới thích nghi với môi trường khí hậu Việt Nam. Để hổ phát triển, tăng trưởng tốt đòi hỏi cán bộ kỹ thuật phụ trách ngoài sự hiểu biết chuyên môn cần phải có sự tận tâm. Hổ là loài sống đơn độc, khi nó đến tuổi trưởng thành người chăm sóc cần biết thời điểm hổ mang thai, chu kỳ để lựa chọn thời điểm thích hợp mà thả giống”.

Cũng theo chị Ngân, từ lúc hổ mẹ bắt đầu có biểu hiện lên giống, Thảo Cầm Viên đã ghép hổ đực vào, trong quá trình hổ mang thai đã lên một kế hoạch chăm sóc hổ với chế độ dinh dưỡng đặc biệt, bổ sung một số loại thuốc bổ, tăng thêm khẩu phần ăn. Xí nghiệp cũng đã cử người túc trực, theo dõi để lường trước những tình huống có thể xảy ra như đến ngày sinh mà hổ không đẻ hoặc có biểu hiện không đẻ được thì kịp thời xử lý, nhưng rất may hổ sinh bình thường “mẹ tròn con vuông”. "Đây là kết quả khích lệ tinh thần cho chúng tôi rất nhiều”, chị Ngân phấn khởi bảo vậy.
ho trang quy hiem thao cam vien
 Bác sĩ Lê Anh Tâm, bác sĩ thú y Thảo Cầm Viên Sài Gòn tận tình chăm sóc chú hổ được tách ra nuôi bộ

Để cho ra đời 3 chú hổ trắng quý hiếm này, trong vòng 3 năm hổ mẹ đã được phối giống nhiều lần nhưng không thành công. Các cán bộ kỹ thuật cũng cho rằng đây là một ca hiếm muộn, thế nhưng đến khi hổ mang thai tất cả lãnh đạo, cán bộ nhân viên Thảo Cầm Viên Sài Gòn đều vui mừng vì những nỗ lực của mình đã gặt hái kết quả.

Nằm ngủ cũng mơ cho hổ bú

Anh Lê Anh Tâm, bác sĩ thú y Thảo Cầm Viên Sài Gòn cho biết: “Thời gian đầu khi hổ mới sinh, chúng tôi phải theo dõi camera chặt chẽ 24/24 giờ. Trong ngày đầu theo dõi, chúng tôi nhận thấy một chú hổ con yếu hơn so với 2 chú còn lại. Mặc dù vậy, các cán bộ cũng không vội tách hổ con ra khỏi mẹ, mà vẫn kiên trì để cho hổ con bú được sữa đầu của mẹ để tạo sức đề kháng tốt”.

Theo tập tính chọn lọc tự nhiên, hổ thích chăm những con khỏe mạnh, bỏ rơi con yếu. Qua những ngày sau thấy chú hổ con yếu không giành bú được với 2 chú hổ kia nên chúng tôi đã quyết định đưa chú hổ "bị bỏ rơi" ra ngoài cách ly để chăm bộ. Lúc đầu hổ con có vẻ thiếu sữa nên chúng tôi đã cho uống những loại sữa ngoại nhập tốt nhất. Đặc biệt cách ly nghiêm ngặt, vệ sinh sát trùng, người không phận sự không được vào khu vực nên hiện nay hổ con phát triển khỏe mạnh, thậm chí có phần vượt trội hơn 2 con do mẹ nuôi”, anh Tâm chia sẻ về công tác chăm sóc, nuôi dưỡng chú hổ con.
ho trang quy hiem thao cam vien
 Hiện nay, cả hổ mẹ và 3 chú hổ con đều phát triển khỏe mạnh

Cũng theo bác sĩ Lê Anh Tâm, khó khăn khi nuôi bộ là trong quá trình nuôi phải theo dõi kỹ sức khỏe của hổ con vì hổ con không được sự chăm sóc của hổ mẹ nên bản năng sẽ nhút nhát hơn, bị môi trường tác động nhiều hơn. Những ngày nuôi đầu tiên các anh phải sưởi ấm hổ bằng đèn trong phòng, có lót khăn thảm. Sau khi hổ con mở mắt thì đem ra phơi nắng mỗi ngày.

Qua theo dõi camera và quan sát trực tiếp qua cửa sổ, các nhân viên Thảo Cầm Viên nhận thấy 2 chú hổ con phát triển khỏe mạnh nên đang tập trung vào việc bồi dưỡng sức khỏe hổ mẹ, bổ sung thêm các loại thuốc như canxi (một ngày hổ mẹ được cho ăn 2 lần, một cữ sáng, một cữ chiều) chuồng trại được vệ sinh sạch sẽ thông thoáng, quy trình vệ sinh nghiêm ngặt. Hiện chú hổ nuôi bộ một ngày được cho uống 6 cữ sữa (4 tiếng uống một lần), lượng sữa tăng lên theo từng giai đoạn.

"Ngoài kiến thức chuyên ngành thì lòng đam mê, nhiệt huyết và sự tận tâm với nghề đã giúp chúng tôi vượt lên những khó khăn trở ngại. Nhiều hôm buổi tối nằm ngủ tôi còn mơ đang cho hổ uống sữa", anh Tâm chia sẻ.
ho trang quy hiem thao cam vien
 Ông Lê Hoàng Quân - Chủ tịch UBND TP.HCM khen thưởng đột xuất cho tập thể cán bộ nhân viên Thảo Cầm Viên Sài Gòn về thành tích lai tạo thành công giống hổ trắng quý hiếm

Trước thành tích lai tạo giống hổ trắng quý hiếm thành công, ngày 12.8, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã có mặt tại Thảo Cầm Viên khen thưởng đột xuất cho Công ty TNHH MTV Thảo Cầm Viên Sài Gòn.

Hiện nay Thảo Cầm Viên Sài Gòn đã xây dựng được một bộ sưu tập rất phong phú với gần 1.000 loài thực vật thuộc hơn 100 họ và khoảng 123 loài động vật thuộc các lớp chim, thú, bò sát. Trong số này có hơn 20 loài thực vật và hơn 100 loài động vật nằm trong danh sách các loài quý hiếm của Việt Nam và thế giới. Thảo Cầm Viên Sài Gòn với diện tích 17 ha hằng năm thu hút gần 2,4 triệu khách tham quan.

Lê Quyết

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Thời gian và nguồn lực có hạn, làm việc nào cần dứt điểm việc đó
“Làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó trong bối cảnh công việc nhiều, yêu cầu cao, thời gian và nguồn lực có hạn”, Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bật mí chuyện sinh đẻ của hổ trắng quý hiếm ở Thảo Cầm Viên