Trong khi tại xã Sơn Thọ xây dựng cầu treo 3,5 tỉ đồng chỉ phục vụ vài hộ dân gây xôn xao dư luận thì cách đó chừng 15km, hàng trăm hộ dân ở 2 thôn Liên Hòa và Liên Châu (xã Đức Liên, huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh) đang phải "đánh cược" tính mạng trên chiếc đò cũ kỹ để qua con sông Ngàn Sâu hung dữ.

Tâm sự đắng chát khi đánh cược tính mạng với hà bá

Một Thế Giới | 13/08/2015, 07:42

Trong khi tại xã Sơn Thọ xây dựng cầu treo 3,5 tỉ đồng chỉ phục vụ vài hộ dân gây xôn xao dư luận thì cách đó chừng 15km, hàng trăm hộ dân ở 2 thôn Liên Hòa và Liên Châu (xã Đức Liên, huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh) đang phải "đánh cược" tính mạng trên chiếc đò cũ kỹ để qua con sông Ngàn Sâu hung dữ.

Người lái đò… muốn thất nghiệp

Xã Đức Liên (huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh) có tất cả 6 xóm thì có 2 xóm Liên Châu và Liên Hòa với khoảng 260 hộ dân với hơn 700 nhân khẩu bị con sông Ngàn Sâu chia cắt.

Đã hàng chục năm trôi qua, nếu muốn giao lưu với bên ngoài, người dân chỉ còn cách "đánh cược" tính mạng trên những chuyến đò.

ha ba, danh cuoc

260 hộ dân ở 2 xóm Liên Hòa và Liên Châu của xã Đức Liên bị con sông Ngàn Sâu chia cắt.

12 giờ trưa, trời nắng như đổ lửa, không gian tĩnh lặng bị phá tan bởi tiếng í ới gọi đò của người dân. Lúc này, bên kia sông, người đàn ông mới chèo con khá cũ nát vượt dòng nước chảy xiết đón khách.

Khi chúng tôi nói lý do về đây, ông Nguyễn Văn Ý buồn bã bảo ông đã chèo đò đưa người dân qua sông suốt 50 năm qua. Mỗi ngày, không thể tính hết số chuyến đò qua lại.

ha ba, danh cuoc
ha ba, danh cuoc

Người dân muốn giao lưu bên ngoài thì phải liều mình trên những chuyến đò cũ nát.

"Tôi thương người dân nơi đây một thì lại thương các cháu học sinh mười. Để theo đuổi con chữ, hằng ngày hơn 150 học sinh (từ mầm non tới THPT) phải liều mình đi đò qua sông", ông Ý chia sẻ.

Theo ông Ý, để kịp giờ tới trường, khi mọi người đang ngon giấc thì các cháu phải thức dậy từ lúc 4 giờ sáng để qua đò. Khoảng cách hai bờ sông chỉ hơn 200m nhưng có hôm gió to, đò lắc lư, mất hơn 30 phút mới sang tới nơi.

“Chỉ mong có cây cầu cho dân qua lại. Khi ấy mình sẽ...thất nghiệp nhưng vẫn vui, bởi đời con cháu không phải khổ như cha mẹ nó. Cũng từng có nhiều đoàn về tìm hiểu, đo đạc bảo xây cầu nhưng rồi cũng "bặt vô âm tín”, ông Ý buồn bã.

ha ba, danh cuoc

Ông Nguyễn Văn Ý người chèo đò 50 năm muốn mình bị thất nghiệp

Cầm hộp sữa trên tay nhưng khuôn mặt của em Võ Bá Quốc Đạt (lớp 6) khá lo lắng. Bắt chuyện, Đạt mới lí nhí "em sợ bị muộn học ạ".

Khoảng cách từ nhà Đạt (thôn Liên Hòa) nơi học chỉ hơn một cây số, 14 giờ vào học mà 12 giờ em đã xuống đò.

“Mấy lần trước qua đò, em không may bị ngã xuống sông. May có các bạn cứu giúp nhưng sách vở, quần áo ướt sũng, xe đạp bị trôi”, Đạt kể.

ha ba, danh cuoc

Bà Phạm Thị Liên đùa rằng chắc phải có thêm người chết, mới được xây dựng cầu qua sông Ngàn Sâu.

Trên cùng chuyến đò, bà Phạm Thị Liên (Hưng Nguyên, Nghệ An) - người đã 26 năm nay vượt sông Ngàn Sâu đưa thực phẩm vào bán cho người dân Liên Hòa, Liên Châu tâm sự đắng lòng: Những nơi khác, có người chết đuối mới xây được cầu. Ở đây cũng nhiều người chết đuối mà chẳng thấy có cầu...

Đang học, xin về sớm để... kịp chuyến đò

Ông Lê Quốc Châu, giáo viên trường THPT Cù Huy Cận (huyện Vũ Quang) cho biết, về mùa mưa lũ, học sinh đang học trên lớp phải xin về sớm để kịp đò, chứ nước sông dâng cao, không về được.

"Có lúc hơn nửa lớp xin về, giáo viên phải đồng ý, chứ lỡ có chuyện gì, lại tội các em. Cũng vì mưa lũ, học sinh phải nghỉ học cả tuần, thầy cô phải bố trí dạy thêm", ông Châu nói.

ha ba, danh cuoc

Võ Bá Quốc Đạt (lớp 6) đã nhiều lần bị rơi xuống sông lúc đi đò để tới tới trường.

Ông Lê Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Đức Liên cho hay vào mùa mưa lũ, chính quyền phải cấm đò hoạt động, cũng vì thế, 260 hộ dân cùng các em học sinh bị cô lập, mọi hoạt động ngưng trệ nên cuộc sống gặp vô vàn khó khăn.

Không những vậy, phần lớn đất canh tác của người dân các xóm khác cũng nằm bên kia sông Ngàn Sâu (180 ha lúa, 80 ha hoa màu và 900 ha đất lâm nghiệp), khi thu hoạch, người dân phải chuẩn bị xe cho trâu kéo rồi chất nông sản lên băng qua sông, rất nguy hiểm.

“Cách đây mấy chục năm tại bến đò này xảy ra một vụ lật đò chết 40 người. Năm 2011, ba cán bộ công an cũng chết đuối tại đây”, ông Hùng chia sẻ.

“Đợt trước, có đoàn về khảo sát để làm cầu treo theo đề án của Bộ GTVT nhưng xã Đức Liên không đạt yêu cầu. Nguyên nhân là do khoảng cách hai bên là 219m, trong khi cầu treo dân sinh chỉ 200m trở xuống”, ông Hùng thông tin thêm.

Nói về việc xây dựng cầu trong Đề án 186 cầu treo dân sinh của Bộ GTVT, một lãnh đạo của huyện miền núi Hà Tĩnh chia sẻ, không lẽ cứ phải là cầu treo, trong khi địa hình bằng phẳng chỉ cần làm chiếc cầu bê tông hoặc đập tràn là người dân an toàn đi qua.

“Có những nơi khẩu độ dài hơn một chút nhưng việc xây cầu lại rất cấp thiết, Bộ GTVT có thể yêu cầu huyện, xã bỏ vốn thêm để kết hợp làm cầu. Ngoài ra, nên giao cho chính quyền sở tại quản lý, có cam hết đàng hoàng, nếu sai phạm thì cứ "đè" lãnh đạo địa phương ra xử lý”, vị này nói.
Theo Vietnamnet
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển mạnh mẽ, bền vững Việt Nam-Malaysia
một giờ trước Sự kiện
Phó thủ tướng, Chủ tịch đảng UMNO, Dr. Ahmad Zahid Hamidimong muốn hai bên tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa quan hệ trên cả kênh nhà nước và kênh đảng trong năm 2025 khi Malaysia là Chủ tịch ASEAN.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tâm sự đắng chát khi đánh cược tính mạng với hà bá