Các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện chỉ cần một cái bắt tay trong 10 giây là có thể tạo điều kiện cho việc truyền ADN của một người sang các đồ vật mà anh ta chưa bao giờ chạm vào.

Bắt tay nhau có thể khiến giám định tội phạm qua ADN bị sai lệch

Vũ Trung Hương | 04/03/2019, 11:40

Các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện chỉ cần một cái bắt tay trong 10 giây là có thể tạo điều kiện cho việc truyền ADN của một người sang các đồ vật mà anh ta chưa bao giờ chạm vào.

          

Theo Science News, các nhà khoa học ở Đại học Indianapolis và Trung tâm giám định pháp y Houston (Mỹ) đã có phát hiện thay đổi sự hiểu biết về việc trao đổi thông tin di truyền khi nhận thấy ADN của người có thể lan truyền chẳng khác gì vi khuẩn khi lây nhiễm chéo, vì chỉ cần một cái bắt tay trong 10 giây là có thể tạo điều kiện cho việc truyền ADN của một người sang các đồ vật mà anh ta chưa bao giờ chạm vào.

Theo báo cáo được trình bày tại Hội nghị thường niên của Viện khoa học pháp y Mỹ, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng chỉ cần 10 giây bắt tay là đủ để truyền ADN sang tay người khác. Sau đó, người này lại có thể chuyển nó đến bất kỳ đồ vật nào.

Các nhà khoa học đã tiến hành một công trình nghiên cứu cho các tình nguyện viên tham gia thử nghiệm bắt tay nhau. Sau đó, một người trong số họ cầm lấy một con dao. Thử nghiệm cho thấy trong 7% trường hợp, chủ sở hữu của phần ADN chính trên cán dao là người không chạm vào đó. Sở dĩ như vậy là vì ADN đã được truyền qua một người trung gian.

Bác sĩ Cynthia Cale thuộc Trung tâm giám định pháp y Houston tin rằng 10 giây không phải là giới hạn. Có lẽ một cái bắt tay ngắn hạn hơn cũng đủ để lây truyền ADN. Điều này tạo ra những rủi ro bất ngờ, ví dụ, có thể làm phức tạp quá trình điều tra tội phạm.

Các kết quả nghiên cứu này không bác bỏ thực tiễn tìm kiếm tội phạm hiện nay bằng phân tích ADN. Tuy nhiên, các nhà điều tra phải thận trọng hơn trong kết luận của họ, vì ADN tại hiện trường vụ án có thể hoàn toàn mang tính ngẫu nhiên.

Vũ Trung Hương

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắt tay nhau có thể khiến giám định tội phạm qua ADN bị sai lệch