Theo Phòng Cảnh sát Hình sự Hà Nội, đơn vị này đã bắt khẩn cấp Thạch Anh Quân (tức Quân "Trọc").

Bắt trùm cho vay lãi nặng Quân ‘Trọc’

PV | 07/04/2022, 22:51

Theo Phòng Cảnh sát Hình sự Hà Nội, đơn vị này đã bắt khẩn cấp Thạch Anh Quân (tức Quân "Trọc").

Theo Phòng Cảnh sát Hình sự Hà Nội, đơn vị này đã bắt khẩn cấp Thạch Anh Quân (tức “Quân Trọc”, trú tại phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cùng 3 người trong ổ nhóm hoạt động “tín dụng đen” với lãi suất cao.

Cảnh sát xác định Quân “Trọc” hoạt động cho vay lãi từ khoảng năm 2010. Năm 2011, Quân bị tổ công tác 141, Công an TP.Hà Nội bắt quả tang về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy và bị TAND TP.Hà Nội tuyên án 15 tháng tù.

Sau khi ra tù, Quân cùng với em ruột là Thạch Thế Nghĩa, Thạch Quân Chính cùng đám đàn em thân tín tiếp tục hoạt động cho vay lãi nặng. Quân sử dụng nhà riêng và thuê nhiều địa điểm khác nhau để làm cửa hàng. Khách vay chủ yếu là những người có nơi ở rõ ràng tại quận Ba Đình, Hoàn Kiếm. Từ đầu năm 2020, Quân thuê cửa hàng tại số 4 Phạm Hồng Thái (Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội) để làm nơi giao dịch cho vay tiền.

Mọi hoạt động cho vay lãi của nhóm đối tượng đều do Quân điều hành, cấp vốn, quyết định việc cho vay. Cụ thể, khi có khách gọi hỏi vay tiền, Quân sẽ thẩm định và chỉ đạo đàn em cầm tiền mặt về đưa cho khách vay.

Đàn em của Quân dùng số điện thoại đã được cung cấp để giao dịch với khách, giục khách vay trả nợ, đe dọa khách chậm trả tiền và báo cáo tiến độ công việc với Quân hàng ngày.

bat-trum-cho-vay-lai-nang-quan-troc-.jpg
Thạch Anh Quân - Ảnh: Internet

Khách vay sẽ chuyển tiền lãi, gốc vào tài khoản ngân hàng của Thạch Thế Nghĩa hoặc trực tiếp đến cửa hàng 37 Hàng Than để đưa tiền mặt. Khách hàng phải đảm bảo “uy tín” bằng các mối quan hệ và tài sản thế chấp. Hình thức vay bốc bát họ 10 ăn 8 và vay lãi ngày từ 1.000 đồng - 10.000 đồng/triệu/ngày.

Số tiền khách có thể vay rất đa dạng, từ một vài triệu đến hàng trăm triệu đồng, hàng tỉ đồng. Đối với khách vay số tiền ít thì lãi suất cao, vay với số tiền lớn thì lãi suất nhỏ hơn và tùy vào khả năng thanh toán của khách mà được Quân “ưu ái” lãi suất khác nhau.

Theo tài liệu, cuối năm 2021, Quân ép khách vay nợ là bà Trần Thị Y (65 tuổi) bán lại căn nhà trên phố Hàng Than (phường Nguyễn Trung Trực, quận Ba Đình) cho mình với giá rẻ 1,5 tỉ đồng. Sau đó, Quân giao căn nhà này cho đàn em trông giữ và sử dụng để giao dịch với khách có nhu cầu vay tiền.

Lực lượng chức năng đã thu giữ nhiều tài liệu, sổ sách, thiết bị mà nhóm tội phạm trên dùng vào hoạt động cho vay lãi nặng và hàng trăm triệu đồng trong két sắt của các đối tượng cất giữ tại địa điểm cho vay tiền.

Lực lượng chức năng xác định, trước khi bị Cơ quan Cảnh sát điều tra bắt giữ, nhóm của Quân “Trọc” cho khoảng 100 khách vay với tổng số tiền vay khoảng 10 tỉ đồng. Trung bình mỗi tháng, ổ nhóm này hưởng lợi bất chính từ hoạt động “tín dụng đen” với số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng.

Bài liên quan
Bộ Công an triệt phá đường dây cho vay nặng lãi đến 1.000%/năm
Đào Xuân Thắng lôi kéo đàn em từ Hải Phòng vào TP.HCM để lập đường dây cho vay nặng lãi, lấy lãi suất từ 300% đến hơn 1.000%/năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắt trùm cho vay lãi nặng Quân ‘Trọc’