Nhiều phương tiện truyền thông Mỹ đưa tin đảng Cộng hòa thành công giữ được thế đa số ở Thượng viện, trong khi Hạ viện nhiều khả năng rơi vào tay đảng Dân chủ.

Bầu cử Mỹ: Đảng Dân chủ lấn lướt tại Hạ viện

Cẩm Bình | 07/11/2018, 11:44

Nhiều phương tiện truyền thông Mỹ đưa tin đảng Cộng hòa thành công giữ được thế đa số ở Thượng viện, trong khi Hạ viện nhiều khả năng rơi vào tay đảng Dân chủ.

Số liệu của đài CNN cho thấy Cộng hòa lấy được 50 ghế Thượng nghị sĩ so với 42 ghế của Dân chủ. Tờ The New York Magazine cho biết trong trường hợp cả hai đạt 50- 50 thì Phó tổng thống Mỹ sẽ đưa ra lá phiếu có tính quyết định (tie-breaking vote). Người hiện giữ chức vụ này là ông Mice Pence, thành viên đảng Cộng hòa.

Cuộc đua tại Hạ viện vẫn đang rất gay gắt. CNN cùng NBC News dự đoán đảng Dân chủ sẽ đạt đủ số ghế cần thiết để kiểm soát Hạ viện. Kết quả kiếm phiếu sơ bộ sẽ sớm được công bố.

Một điểm bầu cử tại Wisconsin - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, phía Nhà Trắng đưa ra thông báo Tổng thống Donald Trump sẽ không phát biểu trong tối ngày 6.11 (giờ địa phương). Tuy nhiên ông đã ca ngợi nỗ lực của đảng Cộng hòa khi giữ được Thượng viện cũng như những vị trí quan trọng tại Florida trên trang Twitter.

Ông Trump ca ngợi thành tích giữ được Thượng viện của đảng Cộng hòa - Ảnh: Twitter

Nếu đảng Dân chủ thực sự nắm Hạ viện (lần đầu tiên sau 8 năm) thì Quốc hội Mỹ sẽ phải chịu cảnh chia rẽ. Không ít kế hoạch của Tổng thống Trump có nguy cơ bị trì hoãn hoặc không được thông qua.

Cẩm Bình (theo CNN, NBC News, Reuters)
Bài liên quan
Quân Nga - Mỹ ở cùng một căn cứ tại Niger
CNN dẫn nguồn tin tiết lộ quân Nga và quân Mỹ tại Niger đã ở cùng căn cứ không quân 101 trong ít nhất vài tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
12 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bầu cử Mỹ: Đảng Dân chủ lấn lướt tại Hạ viện