Dù chỉ là cuộc bầu cử Quốc hội nhưng Tổng thống Donald Trump như một nhân tố có tác động lớn đến quyết định của cử tri, theo hãng tin AP.

Cử tri Mỹ đánh giá ông Trump điều hành kinh tế tốt, nhưng tính khí bất thường

Cẩm Bình | 07/11/2018, 09:27

Dù chỉ là cuộc bầu cử Quốc hội nhưng Tổng thống Donald Trump như một nhân tố có tác động lớn đến quyết định của cử tri, theo hãng tin AP.

Khảo sát VoteCast của AP được tiến hành trên phạm vi toàn nước Mỹ với hơn 113.000 cử tri. Có gần 40% cử tri đi bỏ phiếu để bày tỏ sự phản đối với Tổng thống Mỹ trong khi có 25% thể hiện ủng hộ.

Tổng thống Mỹ nhận được đánh giá tích cực về điều hành nền kinh tế và đấu tranh cho những gì ông tin tưởng, nhưng cử tri không hài lòng với sự tin cậy cùng tính khí của nhà lãnh đạo.

Kết quả của cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ sẽ quyết định quyền kiểm soát trong Quốc hội Mỹ, qua đó có thể khiến nhiều chính sách của ông Trump thay đổi trong thời gian tới. Toàn bộ 435 ghế ở Hạ viện cùng 35 ghế Thượng viện sẽ được bầu lại.

Đảng Dân chủ được ủng hộ nhiều tại các khu vực đô thị, trong khi các thị trấn nhỏ cùng vùng quê ưa thích ứng viên Cộng hòa hơn, theo VoteCast.

Nhiều cử tri đi bỏ phiếu để bày tỏ thái độ với Tổng thống Mỹ - Ảnh: AP

Hiện các điểm bỏ phiếu tại 16 bang và một vài khu vực ở Kansas, Michigan, Texas đã đóng. Kết quả kiểm phiếu sơ bộ dự kiến sẽ sớm được công bố.

Theo cập nhật của đài CNN, số ghế mà đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ giành được tại Thượng viện lần lượt là 42- 31. Bên nào đạt 51 ghế sẽ nắm quyền kiểm soát.

Còn trong cuộc đua Hạ viện cần 218 ghế để có thế đa số, hai đảng đang cạnh tranh gay gắt. Số ghế mà từng bên giữ được không ngừng thay đổi.

Nhiều chuyên gia dự đoán đây sẽ là cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ có nhiều cử tri bỏ phiếu nhất trong 50 năm qua, ước tính khoảng 40 triệu người. Tình trạng thời tiết xấu cùng trục trặc của máy đã được báo cáo.

Cẩm Bình (theo AP, CNN, Reuters)
Bài liên quan
Reuters: ByteDance muốn đóng cửa TikTok ở Mỹ thay vì bán
ByteDance muốn đóng cửa TikTok thay vì bán nó nếu sử dụng hết mọi lựa chọn pháp lý nhưng không thể chống lại luật cấm nền tảng chia sẻ video ngắn nổi tiếng này trên các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ, theo 4 nguồn tin của Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cử tri Mỹ đánh giá ông Trump điều hành kinh tế tốt, nhưng tính khí bất thường