Ngày 5.11, Ấn Độ đã phát đi thông báo tàu ngầm INS Arihant chạy bằng năng lượng hạt nhân tự chế tạo đầu tiên của nước này vừa kết thúc nhiệm vụ tuần tra răn đe lần đầu tiên.

Ấn Độ cho tuần tra bằng tàu ngầm hạt nhân tự chế tạo

Cẩm Bình | 06/11/2018, 17:24

Ngày 5.11, Ấn Độ đã phát đi thông báo tàu ngầm INS Arihant chạy bằng năng lượng hạt nhân tự chế tạo đầu tiên của nước này vừa kết thúc nhiệm vụ tuần tra răn đe lần đầu tiên.

Với thành công của INS Arihant, cường quốc Nam Á đã sở hữu bộ ba hạt nhân của mình (có khả năng tấn côngvũ khí hạt nhân từ đất liền, trên biển lẫn trên không).

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi phát biểu: “Trong bối cảnh vũ khí hạt nhân quanh chúng ta đang gia tăng, năng lực răn đe hạt nhân đáng tin cậy đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong đảm bảo an ninh đất nước. Arihant là lời cảnh báo đến kẻ thù của Ấn Độ, kẻ thù của hòa bình”.

Hai nước láng giềng của Ấn Độ là Trung Quốc và Pakistan đều có vũ khí hạt nhân. New Delhi thực thi chính sách không là bên đầu tiên tấn công hạt nhân quốc gia khác, nhưng nước này sẽ đáp trả nếu bị tấn công trước.

Thủ tướng Ấn Độ phát biểu về chuyến tuần tra đầu tiên của INS Arihant - Ảnh: India Today

Arihant cùng với một chiếc khác mang tên Argihat được phát triển theo một dự án bí mật của Ấn Độ. Có rất ít hình ảnh hay thông tin chi tiết về những tàu ngầm hạt nhân tự chế tạo này.

Theo trang NDTV, Arihant có lần chạy thử trên biển đầu tiên năm 2014 và đến năm 2016 được xác định có thể đưa vào hoạt động. Tàu mang được 4 tên lửa đạn đạo K-4 mang được đầu đạn hạt nhân tầm bắn 3.5000 km hoặc 12 tên lửa K-15 tầm bắn 750 km.

Với chiếc Arihant, Ấn Độ gia nhập hàng ngũ những cường quốc sở hữu tàu ngầm phóng được tên lửa đạn đạo hạt nhân, bao gồm Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc.

Cẩm Bình (theo Reuters, NDTV, India Today)
Bài liên quan
Sản lượng iPhone ở Ấn Độ đạt 14 tỉ USD khi Apple giảm phụ thuộc vào Trung Quốc
Apple đã lắp ráp số iPhone trị giá 14 tỉ USD tại Ấn Độ trong năm tài chính vừa qua, tăng gấp đôi sản lượng so với năm trước, trong dấu hiệu cho thấy hãng đang đẩy nhanh nỗ lực đa dạng hóa sản xuất ra ngoài Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấn Độ cho tuần tra bằng tàu ngầm hạt nhân tự chế tạo