Ngày 6.3 (tức ngày 5.3 theo giờ Mỹ), Thượng nghị sĩ Bernie Sanders đã có 2 chiến thắng quan trọng tại bang Kansas và Nebraska, trong khi bà Hillary Clinton chỉ có một một chiến thắng ở bang Louisiana. 

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Bà Clinton vẫn chưa thể giành chiến thắng sớm

06/03/2016, 14:29

Ngày 6.3 (tức ngày 5.3 theo giờ Mỹ), Thượng nghị sĩ Bernie Sanders đã có 2 chiến thắng quan trọng tại bang Kansas và Nebraska, trong khi bà Hillary Clinton chỉ có một một chiến thắng ở bang Louisiana. 

Tính từ đầu tháng 3 đến nay, đảng Dân chủ đã tổ chức tổng cộng 14 cuộc bầu cử sơ bộ ở các bang và vùng lãnh thổ trên toàn nước Mỹ. Ngày "Siêu thứ ba" (1.3) kết thúc với chiến thắng vang dội của bà Clinton, khi cựu ngoại trưởng Mỹ thắng lợi tại 7/11 tiểu bang.
Không chỉ thắng về "lượng", bà Clinton còn tháng về "chất" khi chiến thắng ở những bang quan trọng như Texas. Tất cả đã khiến bà bỏ xa đối thủ của mình đến 198 đại biểu và nhiều nhà phân tích đã dự đoán cuộc đua trong nội bộ đảng Dân chủ sẽ sớm kết thúc sớm với phần thắng nghiêng về phía bà Clinton.
Tuy nhiên, cuộc bầu cử được tổ chức tại 3 tiểu bang Kansas, Louisiana, Nebraska trong ngày 5.3 (giờ địa phương) với chiến thắng tại 2 bang nghiêng về phía ông Sanders cho thấy cuộc đua tại đảng Dân chủ chưa hề ngã ngũ. Chiến thắng tại Kansas và Nebraska là rất quan trọng đối với ông Sanders, nó giúp cho ông có thể đủ tự tin trong những ngày tiếp theo sau khi thua đậm trong ngày 1.3 vừa qua.
Dù vậy, chiến thắng này không hề giúp ông Sanders rút ngắn nhiều khoảng cách đối với bà Clinton vì bang Louisiana không chia phiếu mà ai thắng tại bang này sẽ được toàn bộ số đại biểu của bang. Hiện tại, Cựu ngoại trưởng Hillary Clinton được 656 đại biểu và Thượng nghị sĩ Bernie Sanders được 447 đại biểu, khoảng cách là 209 đại biểu.
Nếu tính luôn cả sự ủng hộ của các "Siêu đại biểu", bà Clinton đang được 1.114 đại biểu, so với 469 đại biểu của ông Sanders. Mỗi ứng viên sẽ cần đạt được sự ủng hộ của ít nhất 2.383 đại biểu thì mới được chính thức công nhận là ứng viên của đảng Dân chủ. Nhưng, cam kết của các "Siêu đại biểu" là không chắc chắn, họ hoàn toàn có thể thay đổi quyết định của mình vào ngày đại hội đảng Dân chủ để dồn phiếu cho ứng viên có ưu thế hơn trong các cuộc bầu cử sơ bộ.
Về phía đảng Cộng hòa, Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz giành thắng lợi ở 2/4 bang thực hiện cuộc bầu cử sơ bộ ngày 5.3. Chiến thắng của ông Cruz phần nào ngăn cản bước tiến của ứng cử viên Donald Trump. Sau ngày 5.3, tỉ phú Trump đã được 347 đại biểu và ông Cruz được 267 đại biểu. Cần phải có 1.076 đại biểu ủng hộ để trở thành ứng viên của đảng Cộng hòa.
Thiên Hà (theo The Guardian, Fox News)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hơn 3.000 diễn viên tham gia Festival múa sạp 'Rực rỡ sắc màu Tây Bắc'
2 giờ trước Văn hóa
Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Yên Bái (7.5.1945 – 7.5.2024), 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7.5.1954 – 7.5.2024), tối 5.5, tại Quảng trường 19.8 trung tâm Km5, thành phố Yên Bái diễn ra Festival múa sạp “Rực rỡ sắc màu Tây Bắc” năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Bà Clinton vẫn chưa thể giành chiến thắng sớm