Thực hiện lệnh cấm vận nghiêm ngặt mà Liên Hợp Quốc mới vừa ban hành, Philippines đã quyết định bắt giữ một tàu hàng của Triều Tiên đang neo tại cảng của nước này.

Philippines bắt giữ tàu hàng Triều Tiên

06/03/2016, 07:29

Thực hiện lệnh cấm vận nghiêm ngặt mà Liên Hợp Quốc mới vừa ban hành, Philippines đã quyết định bắt giữ một tàu hàng của Triều Tiên đang neo tại cảng của nước này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose cho biết, Manila cũng sẽ trục xuất 21 thuyền viên Triều Tiên trên tàu và sẽ đợi một đoàn kiểm tra của Liên Hợp Quốc để đưa ra các quyết định xử lý tiếp theo.
“Theo nghị quyết của Liên Hợp Quốc, tàu Triều Tiên tại cảng Subic sẽ bị tạm giữ và không được phép rời cảng”, ông Jose cho biết.
Tàu hàng Jin Teng 6.830 tấn có tên trong danh sách 31 tàu Triều Tiên bị trừng phạt theo nghị quyết trừng phạt mới nhất của LHQ và là con tàu đầu tiên của Triều Tiên bị bắt giữ theo nghị quyết này.
Nghị quyết trừng phạt mới có điều khoản yêu cầu các quốc gia thành viên LHQ kiểm tra tất cả các tàu hàng đi hoặc đến Triều Tiên.
“Thế giới lo ngại về chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên và là một thành viên LHQ, Philippines phải có trách nhiệm thực thi các lệnh trừng phạt”, Manolo Quezon, Phó phát ngôn viên tổng thống Philippines cho biết.
Tàu Jin Teng, chở hạt dầu cọ, tới vịnh Subi (Philippines) từ Palembang, Indonesia vào chiều 2.3, chỉ vài giờ sau khi các lệnh trừng phạt mới nhất chống lại Triều Tiên được Hội Đồng Bảo An Liên Hợp Quốc thông qua.
Ngày 5.3, lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines cấm tàu rời cảng, viện dẫn các thiếu sót về an toàn được phát hiện trong một cuộc kiểm tra.
LHQ ngày 2.3, đã thông qua nghị quyết trừng phạt Triều Tiên nặng nề nhất trong hơn 20 năm qua nhằm lên án hoạt động thử hạt nhân và phóng vệ tinh vũ trụ gần đây của Bình Nhưỡng.
Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 5
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Philippines bắt giữ tàu hàng Triều Tiên