Khi bầu Đức khởi động việc trảm Miura và đưa HLV Hữu Thắng lên thay thành công thì quân số HAGL trên tuyển luôn áp đảo nhưng rồi “những đứa con bầu Đức” thu nhỏ dần lại sau thất bại ê chề của tuyển U.22 VN.

Bầu Đức và công tội với bóng đá Việt Nam

Bùi Ngọc | 11/09/2017, 13:08

Khi bầu Đức khởi động việc trảm Miura và đưa HLV Hữu Thắng lên thay thành công thì quân số HAGL trên tuyển luôn áp đảo nhưng rồi “những đứa con bầu Đức” thu nhỏ dần lại sau thất bại ê chề của tuyển U.22 VN.

Sau khi thầy trò HLV Hữu Thắng bị hất văng khỏi SEA Games 29 ngay từ vòng bảng, bầu Đức đã hiện thực hóa tuyên bố từ chức phó Chủ tịch VFF.

Thông điệp mà trước đó ông bầu người gốc Bình Định đưa ra trước giải là sẽ rời ghế nếu U.22 không vô địch tại giải đấu trên đất Malaysia.

Với một bộ phận người hâm mộ, việc ông Đức làm đúng lời hứa, xứng đáng được hoan nghênh vì sự dũng cảm, dám nói dám làm. Một hành động cho thấy ông sẵn sàng đứng ra chịu trách nhiệm cho thất bại của đội bóng được mình ủng hộ hết lòng nhưng lại nhận kết cục cay đắng.

Ông Đức tuyên bố rút khỏi VFF sau khi U.22 VN thất bại ê chề. Ảnh FBNV

Tuy nhiên, nhìn nhận một cách khách quan và tổng thể, chẳng phải ngẫu nhiên mà bầu Đức lại tuyên bố như vậy. Bởi nếu U.22 vô địch thật, ông bầu này sẽ được ghi công đầu còn một khi thất bại có muốn ở lại cũng chẳng thể do đã là luật bất thành văn “thắng làm vua” mà khi chấp nhận cuộc chơi và ngồi vào ngôi nhà VFF thì người chơi phải chấp nhận.

Và nhân đây, những nhận định mặc nhiên về ông chủ của CLB HAGL, người đã có công lớn với bóng đá Việt Nam cũng cần phải xem lại.

Khi khởi đầu chiến dịch và hoàn tất việc sa thải HLV Miura, bầu Đức công khai ủng hộ rồi đưa Hữu Thắng lên nắm đội tuyển Việt Nam, ông chủ đội bóng phố núi luôn nhấn mạnh rằng ông làm vậy tất cả cũng vì tương lai của bóng đá Việt Nam.

Đội hình TVN dưới thời HLV Hữu Thắng với rất nhiều cầu thủ HAGL mà không phải ai cũng có phong độ tốt. Ảnh Đức Đồng

Khoan hãy bàn về điều ông Đức nói. Chỉ biết rằng khi Hữu Thắng ngồi vào ghế nóng do một tay bầu Đức cất nhắc thì quân HAGL trên tuyển luôn chiếm áp đảo về số lượng, thậm chí Hữu Thắng lấy luôn lối chơi của đội bóng phố núi để áp cho đội tuyển.

Không bất ngờ khi lứa “gà cưng” của bầu Đức đóng vai trò chủ chốt trong kế hoạch giành vàng SEA Games 29. Ngay cả khi nhiều cầu thủ HAGL không có được phong độ tốt nhưng vẫn mặc nhiên được gọi lên tuyển và trao suất đá chính dưới thời Hữu Thắng, bất chấp dư luận kêu gào, phản đối đòi thải loại.

Bầu Đức có công đưa Hữu Thắng trở thành HLV trưởng đội tuyển thì đội bóng của ông sau đó trở thành nòng cốt trong kế hoạch do chiến lược gia này xây dựng.

Nói thẳng ra việc ông Đức kêu gọi VFF trảm Miura và để lo cho đội tuyển thì đó chẳng phải ngoài mục đích mà trong đó HAGL của ông được hưởng lợi bằng việc mặc định góp mặt bất chấp sự thể hiện và phong độ thấp kém!?.

Vẫn chuyện bầu Đức đòi rồi sa thải Miura hồi tháng 1.2016 thì chính việc các cầu thủ của mình ít được ông thầy Nhật Bản gọi lên tuyển và sử dụng cũng là một trong những lý do khiến ông muốn đẩy ông thầy này ra đi.

Dưới thời Miura cầm quân, TVN không có nhiều sự phục vụ của các cầu thủ HAGL. Ảnh Tuấn Tú

Trong quãng thời gian đảm nhiệm thuyền trưởng đội tuyển Việt Nam, HLV xứ mặt trời mọc đã gặt hái được nhiều thành công như đưa U.23 Việt Nam đến tứ kết Asiad 17, dự vòng chung kết U.23 châu Á và giành huy chương đồng SEA Games 28.

Quan trọng hơn, Miura đang đi đúng hướng với sự khởi sắc theo thời gian cùng một kế hoạch dài hơi xây dựng một đội bóng mạnh từ gốc đến ngọn chứ không như cái cách “xây nhà từ nốc” tức chỉ cần có vàng trong một giải đấu là đủ để giữ ghế ngồi ở VFF .

Tuy nhiên ngay sau khi ông cùng U.23 Việt Nam bị loại ở vòng bảng của vòng chung kết U.23 châu Á 2016, bầu Đức đã nhân tiện công kích đòi sa thải.

U.23 Việt Nam khi đó bị loại sớm là bởi phải đối đầu với những đối thủ mạnh hơn hẳn ở tầm vóc Châu Á trong khi vô địch một giải đấu cỏn con ở SEA Game, U.22 Việt Nam chưa từng làm được.

Miura giúp U.23 Việt Nam đoạt HCĐ ở SEA Games 28. Ảnh K.H

Với việc kêu gọi chấm dứt hợp đồng với Miura để đưa Hữu Thắng lên thay cùng lời hứa sẽ giúp đội tuyển đá đẹp và vô địch SEA Games nhưng rồi lại nhận kết cục bi thảm hơn cả người tiền nhiệm.

Trong lần đầu dự SEA Games, Miura đã giúp U.23 Việt Nam giành huy chương đồng. Và nếu VFF vẫn kiên trì tiếp tục đặt niềm tin vào nhà cầm quân này, ít nhất chúng ta đã không phải về nước ngay sau vòng bảng như thế ở kỳ đại hội sau đó 2 năm khi ông này đã tích lũy được những trải nghiệm quý báu.

Việc VFF cắt hợp đồng với Miura trước thời hạn rồi đưa Hữu Thắng lên thay và nhận thất bại toàn diện có lỗi lớn từ bầu Đức.

Ông phó Chủ tịch VFF đã quá tự tin vào năng lực của lứa gà nòi và HLV Hữu Thắng để rồi nhận trái đắng toàn tập. Hệ quả là bóng đá Việt Nam tiếp tục lỡ hẹn với tấm huy chương vàng SEA Games và vẫn loay hoay với việc đi tìm một HLV mới đủ năng lực.

Khương Minh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bầu Đức và công tội với bóng đá Việt Nam