Theo dõi sức khỏe cũng như não của 10 nhà du hành vũ trụ Nga và tiến hành so sánh với 10 người khỏe mạnh tình nguyện tham gia nghiên cứu, các nhà khoa học nhận thấy sự ảnh hưởng của tình trạng không trọng lượng tới não bộ của các nhà du hành vũ trụ được duy trì cả 200 ngày sau khi trở về Trái đất.

Bay dài ngày trên vũ trụ sẽ ảnh hưởng tới não

Vũ Trung Hương | 02/11/2018, 17:24

Theo tạp chí New England Journal of Medicine, một nhóm khoa học quốc tế có sự tham gia của các nhà nghiên cứu Nga đã theo dõi sức khỏe của 10 nhà du hành vũ trụ Nga nhằm phát hiện ảnh hưởng từcác chuyến bay dài ngày trên Trạm quỹ đạo quốc tế tới não bộ của các nhà du hành vũ trụ. Kết quả, ảnh hưởng của tình trạng không trọng lượng tới não bộ của các nhà du hành vũ trụ được duy trì cả 200 ngày sau khi trở về Trái đất.

Ngoài 10 nhà du hành vũ trụ Nga, các nhà khoa học đã mời thêm 10 người phù hợp về giới tính, tuổi tác và học vấn để tham gia nhóm đối chứng. Trung bình, 83 ngày trước chuyến bay, các nhà du hành vũ trụ được kiểm tra sức khỏe bằng chụp cộng hưởng từ. Sau đó, các nhà khoa học còn tiến hành nghiên cứu bằng chụp cộng hưởng từ trung bình sau 189 ngày bay trên vũ trụ, 9 ngày sau khi hạ cánh và 209 ngày sau đó.

Tiếp theo, các nhà khoa học đã lập mô hình phân phối chất trắng và chất xám trong não của các nhà du hành vũ trụ cũng như dịch não tủy. Ngay lập tức sau chuyến bay, khối lượng chất xám ở vỏ não orbitofrontal và thùy thái dương sụt giảm đồng loạt so với trước đó.

Ngay sau chuyến bay, khối lượng chất trắng của đại não cũng bị giảm toàn cục. Chỉ 200 ngày sau khi hạ cánh, khối lượng chất xám chủ yếu mới được khôi phục về mức độ quan sát trước chuyến bay. Những thay đổi về khối lượng não có thể liên quan đến những biểu hiện lâm sàng, chẳng hạn như bất thường về thị giác sau khoảng thời gian dài.

Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.