Đầu đèn led nằm trọn phế quản phải của bé 10 tháng tuổi gây bít thành phế quản trung gian phổi phải, có nguy cơ tắt ứ khí xẹp luôn phần phổi được dẫn khí. Nếu không lấy ra kịp thời, dị vật này sẽ gây nhiễm trùng hay rơi vào bít tắc đường thở chính, gây ngưng thở, tử vong.

Bé 10 tháng suýt mất mạng vì nuốt chửng đầu đèn led vào bụng

12/09/2020, 21:54

Đầu đèn led nằm trọn phế quản phải của bé 10 tháng tuổi gây bít thành phế quản trung gian phổi phải, có nguy cơ tắt ứ khí xẹp luôn phần phổi được dẫn khí. Nếu không lấy ra kịp thời, dị vật này sẽ gây nhiễm trùng hay rơi vào bít tắc đường thở chính, gây ngưng thở, tử vong.

Các bác sĩ tiến hành nội soi gắp dị vật ra ngoài - Ảnh: BVCC

Nội soi lấy dị vật tồn tại 5 năm trong phế quản

Sau 4 lần bệnh nhân ngưng thở, bác sĩ mới gắp được dị vật trong phổi

Chữa hóc dị vật bằng cơm nguội, người đàn bà suýt thủng thực quản

Chiều 12.9, Bệnh viện Nhi đồng Thành Phố (TP.HCM) cho hay bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhi 10 tháng tuổi nuốt đầu đèn nhựa dò tín hiệu của điện thoại đồ chơi (đầu đèn led) vào bụng suýt gây mất mạng. Bệnh nhi này là cháu P.N.K.N. (10 tháng, ngụ huyện Cần Đước, tỉnh Long An). Trong lúc đang cầm đầu đèn led chơi, bé N. bỗng đưa vào miệng ngậm rồi bất ngờ nuốt chửng dị vật này vào bụng.

Khi phát hiện mất đầu đèn led, người nhà liền móc họng bé, nhưng móc mãi không ra, cả nhà liền đưa bé đến trạm y tế địa phương. Kết quả chụp phim tại đây cho thấy, đầu đèn led này đã nằm trọn phế quản phải, nguy cơ tắc ứ khí xẹp luôn phần phổi được dẫn khí. Ngay lập tức bệnh nhi được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng Thành Phố. Tại đây, các bác sĩ đã chụp phim kiểm tra lại vị trí, và tiến hành soi khẩn gắp dị vật.

BS.CK2 Nguyễn Hoàng Nhật Mai - Phó khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi đồng Thành Phố cho biết, dị vật đang bít sâu vào thành phế quản trung gian phổi phải. “Chúng tôi tiến hành nội soi gắp dị vật ra ngoài. Dị vật được gắp ra là một đầu đèn điện thoại nhựa. Hiện bé đã tỉnh mê, sinh hiệu ổn, và tiếp tục được ổn định sức khỏe, điều trị viêm phổi”, bác sĩ Mai nói.

Dị vật được gắp ra là một đầu đèn led trong chiếc điện thoại đồ chơi - Ảnh: BVCC

Bác sĩ Mai cho biết, rất may dị vật đã được gắp ra kịp thời, nếu không sẽ gây bít tắc ứ khí hoặc xẹp phổi… Hiện dị vật chưa gây hoại tử nhiễm trùng, chưa tạo ổ mủ áp xe, hay rơi vào bít tắc đường thở chính, nếu không cấp cứu kịp thời có thể gây ngưng thở, thậm chí tử vong.

Theo bác sĩ Mai, với các trẻ khi hóc dị vật khó gắp hơn nhiều, phải dùng thiết bị nội soi mềm và chuyên dụng mới gắp được. Trong khi đó đường thở trẻ thì nhỏ, rất dễ có biến chứng. Khi phát hiện hóc tại hiện trường, làm thủ thuật sơ cứu tại chỗ chưa chắc bài bản và hiệu quả. “Tai nạn hay xảy ra ở trẻ em do thói quen ngậm đồ chơi, hoặc trêu đùa trong lúc đang ăn, uống. Vì vậy, cha mẹ không nên cho trẻ ăn những thức ăn dễ hóc như hạt lạc, hạt dưa, hướng dương, các đồ chơi nhỏ li ti nên để xa tầm với... Nếu trẻ bị hóc nghẹn sặc hay nghi ngờ bị hóc phải đưa đến bệnh viện ngay để được kiểm tra và điều trị nhanh chóng", bác sĩ Mai khuyến cáo.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bé 10 tháng suýt mất mạng vì nuốt chửng đầu đèn led vào bụng