Các bác sĩ và chuyên gia bệnh truyền nhiễm Singapore cho biết trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, tiêm phòng cúm là việc cần làm.

Tiêm phòng cúm giữa lúc COVID-19 hoành hành rất quan trọng

12/09/2020, 14:45

Các bác sĩ và chuyên gia bệnh truyền nhiễm Singapore cho biết trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, tiêm phòng cúm là việc cần làm.

Nguy cơ nhiễm cúm thấp hơn giúp việc chẩn đoán COVID-19 dễ dàng hơn - Ảnh: Channel News Asia

Bộ Y tế Singapore (MOH) khuyến nghị nhóm dân số dễ bị tổn thương như người lớn tuổi, trẻ em, phụ nữ mang thai, người mắc bệnh mãn tính mỗi năm hoặc mỗi mùa cúm nên tiêm một liều vắc xin ngừa cúm.

“Đây là phương thức bảo vệ tối ưu trước vi rút cúm mùa, đặc biệt khi triệu chứng nhiễm cúm tương tự và khó phân biệt với triệu chứng nhiễm COVID-19”, theo MOH.

Chuyên gia Lam Mun San thuộc đại học Farrer Park cảnh báo về nguy cơ dịch chồng dịch do cúm mùa thường đạt đỉnh vào cuối năm: “Về cơ bản chúng ta sắp rơi vào tình thế mơ hồ đầy nguy hiểm, bởi chẳng biết cúm và COVID-19 cùng lan truyền sẽ như thế nào. Phân biệt triệu chứng của 2 căn bệnh đầy thách thức. Hy vọng tiêm phòng cúm góp phần làm tình hình bớt khó khăn”.

Bác sĩ gia đình Leong Choon Kit có cùng quan điểm: “Nguy cơ nhiễm cúm thấp hơn giúp việc chẩn đoán COVID-19 dễ dàng hơn. Vì vậy tiêm phòng cúm trở nên đặc biệt quan trọng hơn so với những năm về trước”.

Giám đốc Trung tâm Bệnh truyền nhiễm Singapore (NCID) Shawn Vasoo còn chỉ ra một lợi ích khác: “Nhìn từ góc độ y tế cộng đồng, ngăn ngừa hoặc giảm tỷ lệ nhiễm cúm giúp giảm tỷ lệ nhiễm trùm đường hô hấp cấp tính do cúm gây ra, qua đó giảm áp lực lên nguồn lực xét nghiệm cũng như giảm tỷ lệ nhập viện hay giường cho ca bệnh nặng. Tiêm phòng an toàn, hiệu quả có thể giảm tải cho cơ sở y tế trong suốt mùa cúm”.

Tại Anh, chính quyền Luân Đôn hai tháng trước thông báo cung cấp vắc xin cúm miễn phí cho 30 triệu người vào năm nay nhằm chuẩn bị đón mùa đông với 2 căn bệnh cùng lan truyền. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cũng đặt hàng thêm 9,3 triệu liều vắc xin cúm cho năm 2020.

Tiêm phòng cúm gặp khó

Dù là việc rất quan trọng, nhưng số lượng người dân Singapore đi tiêm phòng cúm lại giảm vì họ ngại đến cơ sở y tế lúc dịch COVID-19 hoành hành và giới chức nước này thực thi chính sách phòng dịch “cắt cầu dao” (circuit breaker) với quá nhiều hạn chế.

Ngoài ra, người dân còn có một quan niệm sai lầm là khi nào cần đi xa thì mới cần tiêm vắc xin cúm. Hiện tại chẳng đi đâu thì không tiêm.

Bác sĩ Leong nhấn mạnh: “Nếu nhiễm cúm mà không đến cơ sở y tế thì có thể bị biến chứng nghiêm trọng thậm chí tử vong. Bên cạnh việc tiêm phòng, nếu xuất hiện dấu hiệu bất kỳ dấu hiệu gì thì phải sớm tìm đến bác sĩ gia đình”.

Cẩm Bình (theo Channel News Asia)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
4 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiêm phòng cúm giữa lúc COVID-19 hoành hành rất quan trọng