Mới đây, một bé trai đẻ non khoảng 31 tuần thai, nặng 1,6kg được nhóm thiện nguyện giải cứu tại một cơ sở nạo phá thai và đưa đến bệnh viện đã được cứu sống.

Cứu sống thần kỳ em bé bị ngừng tim do nạo phá thai lúc 31 tuần

12/09/2020, 19:32

Mới đây, một bé trai đẻ non khoảng 31 tuần thai, nặng 1,6kg được nhóm thiện nguyện giải cứu tại một cơ sở nạo phá thai và đưa đến bệnh viện đã được cứu sống.

Điều dưỡng tại bệnh viện chăm sóc cho cháu bé - Ảnh: Thúy Quỳnh

Chiều ngày 12.9, chia sẻ với báo chí, bác sĩ Thái Bằng Giang, Trưởng khoa Sơ sinh (Bệnh viện Xanh Pôn, Hà Nội) cho biết, sau hơn 2 tháng chăm sóc, điều trị, bệnh viện đã cứu sống thai nhi bị phá bỏ, được nhóm thiện nguyện mang đến.

Theo bác sĩ Giang, tối 4.7, một nhóm thiện nguyện mang đến bệnh viện một em bé nặng 1,6kg để cấp cứu. Nhóm này cho biết, vừa nhặt từ thùng rác của một cơ sở nạo phá thai ở Hà Nội. Ước tính, từ lúc bé chào đời đến khi nhóm nhặt được khoảng 30 phút. "Ban đầu, chúng tôi cũng nghi ngờ nên mời công an đến để xác minh thì mới chứng thực được đó là nhóm thiện nguyện và em bé đó là do nhóm nhặt được", bác sĩ Giang kể. Bác sĩ Giang cho biết, thời điểm nhập viện, bé chỉ nặng 1,6kg, đã ngừng tim, ngừng thở hoàn toàn, toàn thân tím tái, hạ thân nhiệt nặng, chỉ còn 34,8 độ C.

Sau khi tiếp nhận, các bác sĩ đã tiến hành các biện pháp cấp cứu. Sau 4 tiếng, bé diễn biến xấu hơn, huyết áp tụt, mạch khó bắt. Các bác sĩ tiếp tục cho bé chuyển sang máy thở cao tần HFO (loại máy thở hiện đại nhất cho sơ sinh). Sau 5 ngày thở HFO, bé chuyển thở máy thường. Ngày 13.8, bé được cho dừng thở oxy. Cũng theo bác sĩ Giang, ngoài vấn đề về hô hấp, bé còn bị nhiễm trùng rất nặng. Do đó, song song với việc duy trì thở máy, các bác sĩ phải cho bé sử dụng kháng sinh liên tục trong vòng 5 tuần để cải thiện tình trạng này.

Bác sĩ Giang cho biết, với trẻ sinh non (dưới 38 tuần) tại các bệnh viện sẽ được hỗ trợ sau sinh bằng việc ủ ấm, hút dịch mũi họng, làm thông thoáng đường thở… Tuy nhiên, em bé này lại là trường hợp nạo phá thai. Vì thế, người phá sẽ làm mọi cách để đưa trẻ ra ngoài, không thực hiện nhẹ nhàng, khéo léo như các ca đỡ đẻ bình thường. Khi chào đời, bé cũng không được áp dụng các biện pháp hỗ trợ nên diễn tiến rất nặng, ngừng tim, ngừng thở chỉ sau 30 phút. Tuy nhiên, cũng may là nhóm thiện nguyện phát hiện kịp thời và đưa đến bệnh viện nên bé đã được cứu sống. Về các di chứng có thể gặp phải, bác sĩ Giang cho biết, trẻ sinh non có thể gặp di chứng về mắt, có thể gây mù lòa, giảm thị lực. Tuy nhiên, em bé này đã được bệnh viện kiểm tra và xác định, không có biểu hiện tổn thương.

Bác sĩ Giang cho hay: "Em bé này sống được là ngoài ý muốn nên mới biểu hiện nặng như vậy, mới chỉ 30 phút đã ngừng tim, ngừng thở. Bé sống được là rất may mắn. Hơn nữa, bé thở máy, thở oxy kéo dài, có nguy cơ bị bệnh võng mạc trẻ đẻ non, tăng sinh các mạch máu ở phần võng mạc sau của mắt có thể gây mù lòa, giảm thị lực. May mắn bé không có biểu hiện tổn thương mắt".

Hiện tại, sức khỏe của bé đã ổn định. Bé đã có thể tự thở, tỉnh táo, hồng hào, tự bú, nặng 2,6kg, hiện nay bệnh viện đang làm thủ tục để đưa bé đến trung tâm bảo trợ xã hội của thành phố.

Dạ Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu sống thần kỳ em bé bị ngừng tim do nạo phá thai lúc 31 tuần