Sau khi phát hiện bé gái 10 tuổi mắc sốt xuất huyết, các bác sĩ tá hỏa phát hiện bệnh nhi này mắc phải căn bệnh lạ hậu COVID-19 có thể gây tử vong, nếu không kịp phát hiện, điều trị sớm.

Bé gái 10 tuổi phát hiện mắc bệnh lạ hậu COVID-19 nguy hiểm đến tính mạng

Hồ Quang | 04/03/2022, 11:28

Sau khi phát hiện bé gái 10 tuổi mắc sốt xuất huyết, các bác sĩ tá hỏa phát hiện bệnh nhi này mắc phải căn bệnh lạ hậu COVID-19 có thể gây tử vong, nếu không kịp phát hiện, điều trị sớm.

Ngày 4.3, bác sĩ Nguyễn Thị Hải Thanh- Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa Quốc Tế Hoàn Mỹ Thủ Đức (TP.HCM) cho hay các bác sĩ ở đây vừa phát hiện một căn bệnh lạ hậu COVID-19 của bé gái 10 tuổi sau khi phát hiện bệnh nhi mắc sốt xuất huyết.

Theo người nhà trước nhập viện 3 ngày bé gái P.N.Q.(10 tuổi, ngụ tại TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương) xuất hiện sốt cao, lạnh run, đừ người, ăn uống ít và nôn ói, được gia đình chăm sóc tại nhà nhưng không thuyên giảm.

Sau đó, bệnh nhi được đưa đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Thủ Đức để cấp cứu vì bị sốt cao và mệt nhiều hơn.

be-gai-10-tuoi-phat-hien-mac-benh-la-hau-covid-19-nguy-hiem-chet-nguoi-hinh-anh(1).png
Bác sĩ Nguyễn Thị Hải Thanh- Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa Quốc Tế Hoàn Mỹ Thủ Đức (TP.HCM) kiểm tra sức khỏe bệnh nhi - Ảnh: BVCC

Tại đây, các bác sĩ tiến hành xét nghiệm cho thấy có tình trạng tiểu cầu giảm, chỉ số cảnh báo tình trạng viêm tăng ở mức rất cao, tăng men gan, có hồng cầu và protein trong nước tiểu và dương tính với sốt xuất huyết.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hải Thanh cho biết qua thăm khám, phát hiện bé gái này ngoài ngoài những dấu hiệu mắc sốt xuất huyết còn có dấu hiệu khác. Các bác sĩ tiến hành khai thác bệnh sử được biết, bé từng mắc COVID-19 vào cuối tháng 11 kéo dài đến đầu tháng 12.2021.

Ngay lập tức, các bác sĩ ở đây đã tiến hành xét nghiệm về hậu COVID-19, về chỉ số viêm và đông máu của bệnh nhi.  Kết quả cho thấy các chỉ số về hậu COVID-19 của bệnh nhi như: D-Dimer, Ferritin, Pro-calcitonin... cao hơn gấp 10 lần so với các chỉ số thông thường.

Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi hội chứng MIS-C (Multisystem Inflammatory Syndrome in Children).“Đây là tình trạng viêm đa cơ quan sau mắc COVID-19 do phản ứng của cơ thể, gây tổn thương toàn bộ hệ thống cơ quan của cơ thể (gan, thận, phổi, não, huyết học,...). Người mắc bệnh này sẽ rơi vào tình trạng nguy kịch, có thể tử vong nếu không được xác định và điều trị  sớm”, bác sĩ Thanh cho biết.

Các bác sĩ tiến hành hội chẩn và nhận định đây là trường hợp nặng, tiên lượng xấu. “Tình trạng của bệnh nhi rất nguy hiểm, vì có nguy cơ tăng đông máu cao, có thể dẫn đến tình trạng tắc mạch não, tắc mạch phổi, mạch vành,... hoặc tắc mạch máu trong cơ thể ở bất kỳ cơ quan nào. Nghiêm trọng hơn nữa là bệnh nhi có 2 tình  trạng đối nghịch nhau. Trong đó sốt xuất huyết làm giảm tiểu cầu còn MIS-C lại gây tăng đông máu. Nếu dùng thuốc kháng đông máu thì nguy cơ chảy máu sẽ nhiều hơn, làm nặng hơn tình trạng sốt xuất huyết; còn nếu chậm trễ chữa trị, MIS-C có thể sẽ diễn tiến nặng hơn. Vì vậy không thể máy móc mà phải cân nhắc, theo dõi sát tình trạng bệnh mỗi ngày và chọn thời điểm phù hợp để chỉ định điều trị hợp lý”, bác sĩ Thanh chia sẻ.

Sau 4 ngày nằm viện và điều trị bệnh sốt xuất huyết, tiểu cầu của bệnh nhi bắt đầu tăng lên lại, các triệu chứng chảy máu giảm. Lúc này, bé được tiến hành điều trị MIS-C. “Rất mừng là bé đáp ứng tốt với thuốc tiêm nên chỉ sau 48 giờ, kiểm tra lại thì chỉ số về đông máu đã giảm nhanh một cách ngoạn mục. Sau khi theo dõi thêm 24 giờ và thấy tình trạng lâm sàng ổn định, bé đã được xuất viện và hẹn tái khám để kiểm tra lại” - bác sĩ Thanh nói và cho biết rất may bệnh nhi được đưa đến bệnh viện kịp thời, nếu chậm trễ hơn, có thể nguy hiểm đến tính mạng vì bé không chỉ mắc MIS-C mà còn đang bị sốt xuất huyết.

Qua trường hợp trên bác sĩ Thanh khuyến cáo các bậc phụ huynh không nên chủ quan khi trẻ mắc COVID-19 với những triệu chứng nhẹ thoáng như sốt, ho, sổ mũi, ói, đau bụng, tiêu chảy... hoặc không có triệu chứng rồi tự khỏi. Trong trường hợp này phải đưa ngay trẻ đến khám bác sĩ chuyên khoa. Sau khi nhiễm SARS-CoV-2, các bệnh nhi khoa có thay đổi so với trước đây, tùy theo cơ thể mỗi trẻ, dù là các biểu hiện như ho, sốt hay rối loạn tiêu hóa... đều phải thật thận trọng vì có thể có liên quan đến hậu COVID-19.

 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu thanh tra, kiểm tra ngay hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng
Thủ tướng yêu cầu thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bé gái 10 tuổi phát hiện mắc bệnh lạ hậu COVID-19 nguy hiểm đến tính mạng