Tưởng chai nước uống, bé gái 15 tháng tuổi đã nốc hết 100ml vào bụng thì gia đình tá hỏa phát hiện bé đã uống nhầm chai dầu hỏa.

Bé gái 15 tháng tuổi nốc hết 100ml dầu hỏa vào bụng

Hồ Quang | 23/02/2021, 15:20

Tưởng chai nước uống, bé gái 15 tháng tuổi đã nốc hết 100ml vào bụng thì gia đình tá hỏa phát hiện bé đã uống nhầm chai dầu hỏa.

Bé gái 15 tháng tuổi (dân tộc Ê đê, tỉnh ĐắkLắk) được gia đình chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) trong tình trạng đừ, thở mệt, môi tái, SpO2 90%, thở co kéo, phổi ran ẩm. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị viêm phổi hít do dầu hỏa.

be-gai-15-thang-tuoi-noc-het-100ml-dau-hoa-vao-bbung-hinh-anh(1).png
Sau thời gian chạy ECMO ( kỹ thuật tim phổi nhân tạo), bé gái 15 tháng tuổi đã hoàn toàn bình phục - Ảnh: BVCC

Qua khai thác bệnh sử được biết, trước đó thấy chai đựng khoảng 100ml dầu hỏa dùng để thắp đèn (dầu Paraffin), bé gái tưởng nước uống liền nốc hết cả chai dầu hỏa trên. Gia đình phát hiện liền móc họng cho bé ói ra ngoài. Sau đó bé đừ, thở mệt, môi tái, gia đình liền đưa ngay đến bệnh viện địa phương để cấp cứu. Tuy nhiên do tình trạng quá nặng, bệnh nhi được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1.

Tại đây, bệnh nhi được thở oxy, chụp X-quang phổi ghi nhận tình trạng viêm phổi hít. Sau vài giờ nhập viện, bé suy hô hấp nặng dần và được thở áp lực dương liên tục qua mũi (NCPAP).

Tuy nhiên, theo PSG.TS.BS Trần Văn Quang - Trưởng Khoa hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Nhi đồng 1, tình trạng suy hô hấp của bé không cải thiện mà còn nặng thêm, tổn thương phổi lan tỏa 2 bên, tím tái nên bé được đặt nội khí quản thở máy sau 24 giờ nhập viện.

“Dù được thở máy với thông số hỗ trợ tối ưu kết hợp với nằm sấp, nhưng tình trạng suy hô hấp của bé nặng dần, tím tái, thiếu oxy máu nặng và chắc chắn sẽ tử vong nếu không có biện pháp điều trị nào khác”, bác sĩ Quang cho biết.

Trước tình hình trên, các bác sĩ ở đây tiến hành hội chẩn và quyết định thực hiện ECMO (kỹ thuật tim phổi nhân tạo) nhằm cải thiện tình trạng suy hô hấp, giúp cho phổi của bé được nghỉ ngơi và có thời gian hồi phục.

Bác sĩ Quang cho rằng việc đặt các ống thông mạch máu để chạy ECMO cho 1 cháu bé quá nhỏ tuổi (15 tháng) và nhẹ ký (11kg) sẽ rất khó khăn. Tuy nhiên với sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bác sĩ Khoa hồi sức tích cực, ngoại khoa và gây mê, kỹ thuật ECMO đã được thực hiện thành công chỉ sau 30 phút.

“Như một phép màu, bệnh nhi đang tím tái, đe dọa tính mạng bỗng chợt hồng hào trở lại với các thông số sinh hiệu bắt đầu cải thiện tốt. Sau đó đội ngũ y bác sĩ Khoa hồi sức tích cực tiếp tục theo dõi bệnh nhi liên tục trong suốt những ngày tết. Sau 9 ngày chạy ECMO, chức năng phổi của bệnh nhi đã được cải thiện tốt, bé được cai ECMO thành công vào ngày 18.2.2021 (mùng 7 Tết) và cai máy thở vào 19.2.2021 (mùng 8 Tết) trong sự vui mừng của đội ngũ y bác sĩ Khoa hồi sức tích cực và Bệnh viện Nhi Đồng 1”, bác sĩ Quang hồ hởi nói.

“Đến hôm nay (23.2), bé đã tỉnh táo, đang được thở oxy, uống sữa được. Nếu diễn tiến thuận lợi, bé có thể được xuất viện vào cuối tuần”, bác sĩ Quang cho hay.

Theo bác sĩ Quang, viêm phổi hít dầu hỏa là một tai nạn khá thường gặp trong gia đình do thói quen thắp đèn dầu ở các bàn thờ, và đựng dầu thắp đèn trong các vật dụng uống nước như: chai nước suối, ly, cốc … nên trẻ dễ uống nhầm.

“Để tránh tai nạn đáng tiếc như trên, người dân không nên đựng dầu hỏa, dầu thắp đèn trong các vật dụng uống nước, nên cất giữ trong các chai có nắp đậy chặt, để ở trong tủ có khóa an toàn. Khi uống nhầm dầu hỏa hay dầu thắp đèn, thân nhân nên mang trẻ đến ngay cơ sở y tế, không nên móc họng cho ói, hoặc rửa dạ dày vì nguy cơ hít sặc vào phổi gây tổn thương nặng, suy hô hấp và có thể tử vong”, bác sĩ Quang khuyến cáo.

Bài liên quan
Vụ xâm hại bé gái 12 tuổi tới mức sinh con: Ý kiến luật sư
Về trường hợp bé gái 12 tuổi tố cáo bị xâm hại, hậu quả sinh con, Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) đã khởi tố vụ án. Nghi phạm đã bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bé gái 15 tháng tuổi nốc hết 100ml dầu hỏa vào bụng