Các bác sĩ hoảng hồn phát hiện một “thai nhi” nằm trong bụng bé gái vừa mới sinh được 1 ngày tuổi khiến bệnh nhi này chướng bụng và suy hô hấp nặng.

Chuyện hy hữu: Bé gái 1 ngày tuổi “có thai”

Hồ Quang | 23/02/2021, 13:44

Các bác sĩ hoảng hồn phát hiện một “thai nhi” nằm trong bụng bé gái vừa mới sinh được 1 ngày tuổi khiến bệnh nhi này chướng bụng và suy hô hấp nặng.

Ngày 23.2, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cho hay các bác sĩ ở đây vừa phẫu thuật một trường hợp rất hy hữu thai trong thai ở một bé gái sơ sinh 1 ngày tuổi.

chuyen-hy-huu-be-gai-1-ngay-tuoi-co-thai-hinh-anh(1).png
Khối u như một thai nhi nằm trong bụng bé gái 1 ngày tuổi đã được phẫu thuật lấy ra  - Ảnh: BVCC

TS.BS Hà Tố Nguyên- Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, bé gái này sinh non khi mới 36 tuần tuổi, nhưng cân nặng lên đến 3,4kg. Sau khi sinh, các bác sĩ ở Bệnh viện Từ Dũ phát hiện bệnh nhi có bụng chướng, suy hô hấp nặng phải đặt nội khí quản và chuyển ngay đến Bệnh viện Nhi đồng 2.

Tại đây, qua siêu âm tiền sản phát hiện khối u vùng bụng thai nhi với nhiều thành phần chưa rõ bản chất, tăng nhanh về kích thước.

Các bác sĩ tiến hành CT scan bụng thì ghi nhận khối choán chỗ lớn trong ổ bụng thai nhi, bên trong có cấu trúc mô đặc, dịch, mô mỡ, và nhiều cấu trúc dạng xương ống và xương dẹt, nhiều mạch máu nuôi xuất phát từ động mạch mạc treo tràng và dẫn lưu về tĩnh mạch gan…

“Khối u ổ bụng này không thể phân biệt với thai trong thai, do các thành phần mô trưởng thành rất rõ rệt tương tự một cơ thể thai nhi khác trong bụng bé”, bác sĩ Nguyên nói.

Do khối u quá to gây tình trạng suy hô hấp, các bác sĩ quyết định phẫu thuật cấp cứu cho bé.

ThS.BS Nguyễn Thanh Trúc - Phẫu thuật viên bệnh nhi này cho biết trong quá trình phẫu thuật, ê kíp phát hiện khối u chiếm gần hết ổ bụng, nằm phía dưới gan, mạch máu nuôi xuất phát từ mạch máu dạ dày, u có dạng bào thai, với cấu trúc túi chứa dịch nằm cạnh khối này tương tự túi ối, cùng với nhiều cấu trúc xương trưởng thành như xương vai và xương ống, xương cột sống không hoàn chỉnh lắm nhưng hình dạng các chi trưởng thành khá rõ.

“Sau hơn 1 giờ 30 phút ca phẫu thuật đã thành công, các bác sĩ đã phẫu thuật thành công để cắt trọn không để sót. Ngay sau đó, tình trạng hô hấp của bé được cải thiện rõ rệt, bé được chuyển sang khu hồi sức sơ sinh an toàn. Hiện bé đã hoàn toàn khỏe mạnh”, bác sĩ Trúc chia sẻ.

Theo bác sĩ Trúc khối u ổ bụng này không thể phân biệt với thai trong thai, do các thành phần mô trưởng thành rất rõ rệt tương tự một cơ thể thai nhi khác trong bụng bé. Tuy vậy cách điều trị 2 loại này giống nhau đều là phẫu thuật triệt để cắt trọn không để sót, và theo dõi bệnh nhi như 1 trường hợp u quái mặc dù chẩn đoán sau phẫu thuật là thai trong thai do nguy cơ hóa ác sau này nếu có sự nhầm lẫn về mô học.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyện hy hữu: Bé gái 1 ngày tuổi “có thai”