Sau khi bị sốt, ho và nôn ói, bé gái 8 tuổi đột ngột bị co giật, yếu nửa người bên phải, các bác sĩ xác định bệnh nhi bị đột quỵ nhồi máu não.

Bé gái 8 tuổi bị đột quỵ nguy kịch đã may mắn thoát chết

Hồ Quang | 21/10/2021, 16:00

Sau khi bị sốt, ho và nôn ói, bé gái 8 tuổi đột ngột bị co giật, yếu nửa người bên phải, các bác sĩ xác định bệnh nhi bị đột quỵ nhồi máu não.

Bé gái N.T.M. (8 tuổi, ngụ huyện Tân Châu, tỉnh An Giang) được gia đình chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ trong tình trạng yếu liệt nửa người phải, lơ mơ, tiếp xúc chậm.

Theo người nhà của bé gái này, trước đó, bé sốt, ho và nôn ói, gia đình đưa đến một bệnh viện tại An Giang điều trị, sau một tuần, bé đột ngột bị co giật, yếu nửa người phải, nên được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ.

be-gai-8-tuoi-bi-dot-quy-nguy-kich-da-may-man-thoat-chet-hinh-anh(1).png
Bé N.T.M. (8 tuổi, ngụ huyện Tân Châu, tỉnh An Giang) bị đột quy nguy kịch đã phục hồi - Ảnh: BVCC

ThS.BS Nguyễn Mạnh Cường – Trưởng khoa Nội tim mạch, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ cho biết, bệnh nhân M. được chuyển đến bệnh viện vào ngày 16.10. Qua chụp MRI cho thấy, bệnh nhân M. bị đột quỵ nhồi máu não do huyết khối động mạch não giữa trái; suy tim khá nặng chức năng co bóp của tim (EF) chỉ còn 30%, các buồng tim giãn lớn.

“Chúng tôi đã tiến hành thực hiện kỹ thuật hút huyết khối. Rất may bệnh nhi đã được các bác sĩ bệnh viện tỉnh chẩn đoán sớm, nhanh chóng chuyển đến chúng tôi để kịp thời can thiệp hút huyết khối thành công. Sau khi can thiệp, đến sáng nay ( 21.10), sức khỏe bé được cải thiện và có thể tự ăn uống, tay chân đã được phục hồi hơn trước. Đây là trường hợp đột quỵ nhồi máu não nhỏ tuổi nhất được ghi nhận tại bệnh viện”, bác sĩ Cường cho biết.

Theo bác sĩ Cường, nguyên nhân đột quỵ nhồi máu não của bé M. là do bé bị mắc bệnh cơ tim dãn nở - một căn bệnh rất hiếm ở trẻ em. Tỷ lệ mắc trong dân số chỉ khoảng 1/170.000. Trẻ mắc bệnh này sẽ có biểu hiện suy tim như mệt, ho, khó thở khi gắng sức, tim đập nhanh.

Th.S BS Nguyễn Lưu Giang - Trưởng Đơn vị Can thiệp DSA cho biết, đột quỵ trẻ em đặc biệt là đột quỵ thiếu máu não cấp rất ít gặp trong thực hành lâm sàng, hậu quả sau này có thể bao gồm khiếm khuyết vận động - cảm giác, mất ngôn ngữ, thiểu năng trí tuệ, rối loạn hành vi và động kinh.

Việc điều trị đột quỵ thiếu máu não cấp ở trẻ em khá phức tạp, rất ít khuyến cáo và hướng dẫn điều trị, chủ yếu dựa vào điều trị đột quỵ ở người lớn.

“Xưa nay, người dân hay nghĩ rằng đột quỵ xảy ra với người lớn tuổi, nhưng thực tế ghi nhận đột quỵ có thể đến ở bất kỳ độ tuổi nào và với bất kỳ ai. Qua đây, chúng tôi mong rằng người dân cần quan tâm hơn đến sức khỏe của mình và trẻ nhỏ, đặc biệt là các bệnh tim mạch và đột quỵ”, bác sĩ Giang nói.

Được biết, gia đình bé gái này có hoàn cảnh rất khó khăn, mẹ mới mất 5 tháng do bị đuối nước, còn cha thì vừa đổ bệnh trong đợt dịch COVID-19 bùng phát vừa qua. Giờ đây, gia đình gần như không có khả năng để điều trị cho cháu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
5 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bé gái 8 tuổi bị đột quỵ nguy kịch đã may mắn thoát chết