Theo một nghiên cứu mới dựa trên phân tích mẫu tinh trùng của hơn 30.000 đàn ông tại Trung Quốc cho thấy ô nhiễm không khí có thể ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng, cụ thể là khả năng di chuyển của tinh trùng.

Ô nhiễm không khí có thể ảnh hưởng đến khả năng di chuyển của tinh trùng

Đan Thuỳ | 19/02/2022, 11:35

Theo một nghiên cứu mới dựa trên phân tích mẫu tinh trùng của hơn 30.000 đàn ông tại Trung Quốc cho thấy ô nhiễm không khí có thể ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng, cụ thể là khả năng di chuyển của tinh trùng.

Nghiên cứu được công bố ngày 18.2 trên tạp chí JAMA Networks cũng cho thấy rằng kích thước của các hạt ô nhiễm trong không khí càng nhỏ thì mối liên hệ với chất lượng tinh trùng kém càng lớn.

Các tác giả của nghiên cứu viết: "Những phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng kích thước của các hạt ô nhiễm trong không khí càng nhỏ hơn có thể gây ra khả năng di chuyển kém của tinh trùng". 

Các nhà nghiên cứu tin rằng những phát hiện này nêu bật một lý do khác cho sự cần thiết phải giảm tiếp xúc với ô nhiễm không khí ở nam giới trong độ tuổi sinh sản.

Các nhà nghiên cứu từ lâu đã cố gắng xác định liệu có mối liên hệ giữa ô nhiễm không khí và chất lượng tinh trùng hay không, nhưng vẫn chưa rõ liệu điều này có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sinh sản của nam giới hay không vì kết quả từ các nghiên cứu thường không thống nhất với nhau. Dường như có lý do để tin rằng ô nhiễm có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe sinh sản nói chung của toàn bộ dân số, điều đã được đề cập đến trong bài báo cáo tài liệu quốc tế được xuất bản vào tháng 12.2021.

Các nhà nghiên cứu tại Trường Y của Đại học Đồng Tế ở Thượng Hải (Trung Quốc) đã xem xét hồ sơ dữ liệu của 33.876 người đàn ông từ 340 thành phố của Trung Quốc. Họ có độ tuổi trung bình là 34 với mức độ tiếp xúc với ô nhiễm không khí khác nhau và những người vợ của họ đã mang thai nhờ sự hỗ trợ của công nghệ thụ tinh ống nghiệm, từ tháng 1.2013 - 12.2019.

air-pollution-517_getty.jpeg
Ô nhiễm không khí ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của con người - Ảnh: Internet

Sau đó, các nhà nghiên cứu tìm kiếm các mẫu giữa chất lượng tinh trùng liên quan đến việc liệu những người tham gia đã tiếp xúc với lượng vật chất dạng hạt có đường kính nhỏ hơn 2,5 micromet, từ 2,5 - 10 micromet và 10 micromet, trong những thời điểm khác nhau trong 90 ngày trước khi họ được thăm khám. Để xác định chất lượng của tinh trùng, các nhà nghiên cứu tập trung vào các yếu tố như số lượng tinh trùng, nồng độ và khả năng di chuyển của tinh trùng...

Mặc dù các nhà nghiên cứu không thể tìm thấy mối liên hệ đáng kể giữa ô nhiễm không khí và chất lượng tinh trùng về số lượng hoặc lượng tinh trùng nhưng họ đã phát hiện ra rằng một người tham gia càng tiếp xúc nhiều với các vật chất dạng hạt nhỏ hơn, thì cả mức độ tiến triển và tổng khả năng di chuyển của tinh trùng càng thấp. Khả năng di chuyển của tinh trùng là khả năng bơi về phía trước của tinh trùng, trong khi tổng khả năng di chuyển của tinh trùng chỉ đơn giản là khả năng bơi của tinh trùng nói chung.

Cụ thể, khi tiếp xúc với các vật chất dạng hạt có đường kính nhỏ hơn 2,5 micromet, ước tính khả năng di chuyển của tinh trùng giảm là 3,6%, trong khi khi tiếp xúc với vật chất dạng hạt có đường kính 10 micromet, khả năng di chuyển của tinh trùng giảm đi 2,44%. Điều  này có nghĩa là  các kích thước khác nhau của các hạt vật chất có thể có tác động khác nhau đến chất lượng tinh trùng. Lý do có thể bởi vì các hạt vật chất càng nhỏ thì càng có nhiều khả năng đi sâu vào phổi của con người.

Dữ liệu chỉ ra rằng tác động của ô nhiễm không khí nổi bật hơn khi sự phơi nhiễm diễn ra trong giai đoạn đầu của 90 ngày tạo tinh trùng - giai đoạn được gọi là sinh tinh, hơn là 2 giai đoạn còn lại. Theo các nhà nghiên cứu, điều này có thể có nghĩa là vật chất dạng hạt ảnh hưởng đến tinh trùng ở mức độ di truyền, nhưng đây chỉ là những suy đoán và còn nhiều nghiên cứu hơn nữa sẽ được thực hiện trong lĩnh vực này.

"Khả năng có mối liên hệ giữa ô nhiễm không khí và chất lượng tinh trùng đã được đề xuất trong một số nghiên cứu trong nhiều năm, mặc dù không phải tất cả đều đồng ý với kết luận này. Nghiên cứu này bổ sung thêm cơ sở bằng chứng cho thấy mối liên hệ là có thật và rất ấn tượng vì nó sử dụng dữ liệu chất lượng tinh trùng từ hơn 30.000 đàn ông", Allan Pacey, Giáo sư nam học tại Đại học Sheffield (Anh), người không tham gia vào nghiên cứu cho biết.

Ông Pacey lưu ý rằng bài báo không cung cấp bất kỳ thông tin nào về hình thái, hình dạng và kích thước của tinh trùng, điều này khiến chúng ta không thể xác định được liệu ô nhiễm có thể là nguyên nhân gây ra sự biến dạng của tinh trùng và đó là lý do tại sao khả năng di chuyển của chúng bị giảm hoặc liệu có những lý do khác không.

Mặc dù dữ liệu cho thấy ô nhiễm có thể có tác động tiêu cực đến khả năng di chuyển của tinh trùng, nhưng vẫn chưa có đủ thông tin để suy luận liệu điều này dẫn đến việc giảm khả năng sinh sản của nam giới ở những khu vực ô nhiễm cao. Nghiên cứu thêm về lĩnh vực này có thể giúp trả lời câu hỏi đó một cách chắc chắn hơn trong tương lai.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ô nhiễm không khí có thể ảnh hưởng đến khả năng di chuyển của tinh trùng