Trong lúc xem tivi hay học bài, bé trai 13 tuổi thường nhổ tóc của mình để được thỏa thích thú vui khiến sau một thời gian tóc của bé rụng và hói cả đầu.

Bé trai 13 tuổi tự nhổ tóc đến hói cả đầu để thỏa mãn thú vui

Hồ Quang | 27/09/2022, 18:18

Trong lúc xem tivi hay học bài, bé trai 13 tuổi thường nhổ tóc của mình để được thỏa thích thú vui khiến sau một thời gian tóc của bé rụng và hói cả đầu.

Ngày 27.9, ThS.BS Nguyễn Thùy Ái Châu – Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho hay vừa tiếp nhận một trường hợp bé trai 13 tuổi bị rụng tóc, hói cả đầu do tật nhổ tóc kéo dài nhiều năm để thỏa thích thú vui của mình.

Bé trai này được đưa đến khám trong tình trạng rụng tóc và ngứa da đầu. Tại đây, sau khi thăm khám, các bác sĩ phát hiện tóc rụng khu trú trên đỉnh đầu, không sẹo, không đỏ, độ dài tóc khác nhau.

be-trai-13-tuoi-tu-nho-toc-hoi-ca-dau-de-thoa-man-thu-vui-hinh-anh(1).png
Bệnh nhi tự nhổ tóc vì thú vui khiến hói cả đầu - Ảnh: BVCC

Qua khai thác bệnh sử, được biết bệnh nhi đã bị rụng tóc từ 2 năm qua. Đặc biệt, mẹ của bệnh nhi còn cho biết, thường xuyên thấy bé kéo tóc khi học bài hoặc xem tivi, nhưng bé phủ nhận chuyện nhổ tóc của mình.

Dựa vào đặc điểm rụng tóc và lời khai của mẹ bệnh nhi, các bác sĩ ở đây nghi bệnh nhi mắc tật nhổ tóc. Sau đó bác sĩ kê thuốc corticosteroid để thoa giảm ngứa và tư vấn đi khám chuyên khoa tâm thần nhưng bệnh nhân từ chối vì nghĩ không liên quan đến bệnh tâm thần.

Lúc này, các bác sĩ tiến hành test kéo tóc cho bệnh nhi và cho kết quả âm tính. Bệnh nhi được chẩn đoán bị tật nhổ tóc. “Tật nhổ tóc thường có những triệu chứng lâm sàng như: vị trí bệnh nhân nhổ tóc là trán – thái dương. Sau đó tạo nên Tonsure trichotillomania (friar tuck sign) và kiểu rụng khu trú. Tóc gãy ở các độ dài khác nhau, vùng rụng tóc không đối xứng, đa hình và bờ không đều nang lông bình thường, không sẹo, không viêm, test kéo tóc âm tính. Do đó chúng tôi kết luận bệnh nhân này mắc tật nhổ tóc”, bác sĩ Châu chia sẻ.

Theo bác sĩ Châu, tật nhổ tóc thường chia làm 2 loại chính gồm: kiểu tập trung (focused pulling) và kiểu tự động (automatic pulling). Đây là 2 loại có những đặc điểm khác nhau, dẫn đến tiên lượng điều trị cũng khác nhau. Ở kiểu tập trung, bệnh nhân nhận biết được việc kéo tóc của mình, thường khởi phát vì cảm thấy căng thẳng, lo âu và việc nhổ giúp bệnh nhân cảm thấy giảm stress. Kiểu nhổ tóc này thay đổi theo trạng thái tâm lý, vì vậy có thể cải thiện khi lớn dần và đáp ứng tốt với các liệu pháp điều trị, liệu pháp tâm lý.

Ở kiểu tự động, bệnh nhân hoàn toàn không nhận thức được việc kéo tóc của mình, thường kéo tóc khi đang thực hiện các hoạt động tĩnh tại như xem tivi, kiểu nhổ tóc không thay đổi theo trạng thái tâm lý nên thường kéo dài từ nhỏ đến lớn. Vì bệnh nhân hoàn hoàn không biết việc nhổ tóc của mình nên khi bị mất tóc, bệnh nhân thường đến khám bác sĩ da liễu đầu tiên để tìm kiếm các nguyên nhân khác, phủ nhận việc nhổ tóc dẫn đến khó khăn cho việc chẩn đoán, do đó vai trò của bác sĩ da liễu rất lớn để nhận biết được bệnh nhân mắc tật nhổ tóc kiểu này.

“Do đó, tật nhổ tóc của bệnh nhi này là kiểu tự động. Tật nhổ tóc này chủ yếu bởi hành vi lặp đi lặp lại tập trung vào cơ thể (giật tóc) để giảm căng thẳng, hoặc thậm chí là để cảm thấy vui vẻ, hài lòng, chứ không phải khởi phát bằng sự ám ảnh”, bác sĩ Châu nói.

Phân tích của bác sĩ Châu cho thấy, tật nhổ tóc liên quan đến 3 yếu tố gồm: di truyền, bất thường MRI tại vùng vỏ và dưới vỏ não, tâm lý - thần kinh. Các bệnh nhân bị tật nhổ tóc cảm thấy căng thẳng, hay buồn chán xảy ra trước khi thực hiện nhổ tóc. Những cảm giác tiêu cực này sau đó được giải tỏa bằng cách tự kéo tóc. Sự nhổ tóc giúp bệnh nhân giảm lo âu, căng thẳng hoặc đạt được sự vui vẻ, hài lòng, từ đó hành vi được củng cố và lặp lại.

Điều nguy hiểm của tật nhổ tóc, theo bác sĩ Châu, không chỉ gây ảnh hưởng đến ngoại hình cũng như tâm lý bệnh nhân, mà đôi khi có thể đe dọa tính mạng do chứng ăn tóc kéo (trichophagia). Khi đó, tóc của bệnh nhân đóng chặt lại trong dạ dày, gọi là trichobezoar, hoặc có khi tóc đóng chặt từ dạ dày kéo dài đến ruột non hoặc ruột già, gọi là hội chứng Rapunzel. Các tình trạng này có thể dẫn đến các biến chứng nặng hơn như tắc nghẽn dạ dày hoặc thủng và có thể cần phẫu thuật loại bỏ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bắt cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ
3 giờ trước Sự kiện
Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bé trai 13 tuổi tự nhổ tóc đến hói cả đầu để thỏa mãn thú vui