Trong lúc đang hút mạnh rau câu vào miệng, bất ngờ thỏi rau câu chạy lọt vào đường thở khiến bé trai bị tím tái và tử vong ngay sau khi đến bệnh viện cấp cứu.

Bé trai 5 tuổi tử vong vì rau câu chui vào đường thở

Hồ Quang | 06/03/2017, 13:45

Trong lúc đang hút mạnh rau câu vào miệng, bất ngờ thỏi rau câu chạy lọt vào đường thở khiến bé trai bị tím tái và tử vong ngay sau khi đến bệnh viện cấp cứu.

Bệnh nhân rơi vào hoàn cảnh thương tâm trên là một bé trai 5 tuổi (ngụ quận 10, TP.HCM).Theo người nhà của bé trai này trong lúc hút rau câu vào miệng, bé vừa hút vừa bóp mạnh, không ngờ thỏi rau câu chạy lọt vào trong đường thở. Ngay lúc đó bé ôm ngực thở dốc, người tím tái. Người nhàquá hoảng sợ liền đưa bé đến Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) để cấp cứu.

Ngày 6.3, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết bé trai này được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng rất nặng, người tím tái, trụy tim mạch.... Dù đã được các bác sĩ nhanh chóng xử lý cấp cứu dị vật đường thở nhưng do tình trạng quá nặng, bé đã không quá khỏi.

Phân tích về nguyên nhân khiến rau câu lọt vào đường thở của bé trai này bác sĩ Đinh Tấn Phương,Trưởng khoa cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết“Thông thường khi trẻ hút mạnh rau câu vào miệng thì nắp thanh môn mở ra để hút hơi vào đường thở, nhưng khi rau câu vào thì nắp thanh môn đóng lại. Tuy nhiên trong trường hợp này, bé trai hút rau câu vào miệng nhưng nắp thanh môn lại không đóng nên thức ăn chạy lọt vào đường thở gây cho bé tử vong”.

“Thời gian vàng để xử lý dị vật trong đường thở chỉ trong vòng 4 phút đầu khi xảy ra sự cố,còn nếu sau đóthường sẽ để lại di chứng rất nặng nề, sau 10 phút thì không còn khả năng chữa trị”, bác sĩ Phương cho hay.

Để xử lý dị vật đường thở, theo bác sĩ Phương với những trẻ dưới 2 tuổi phải thực hiện kỹ thuật vỗ lưng, ấn ngực nhằm tạo áp lực trong lồng ngực và đường thở để đẩy dị vật ra khỏi đường thở. Riêng với trẻ trên 2 tuổi phải thực hiện thủ thuật heimlich.

“Ở thủ thuật này, nếu trong trường hợp trẻ còn tỉnh thì người xử lý đứng sau lưngtrẻ và vòng tay ôm lấy trẻ. Đặt một bàn tay thành nắm đấm ở vùng thượng vị ngay dưới mũi ức, bàn tay kia đặt chồng lên rồi ấn mạnh và nhanh vào bụngtheo hướng từ trước ra sau và từ dưới lên trên. Còn trong trường hợp trẻ hôn mê, người thực hiện phải quỳ chân đối diện trẻ, đặt một lòng bàn tay lên vùng thượng vị ngay dưới mũi ức, đặt tiếp bàn tay thứ 2 lên bàn tay thứ nhất ấn mạnh và nhanh vào bụng theo hướng từ trước ra sau và từ trên xuống dưới. Toàn bộ việc làm trên có thể lập lại 5 lần”, bác sĩ Phương chia sẻ.

Cũng theo bác sĩ Phương, cách đây khoảng 2 nămbệnh viện cũng tiếp nhận 1 trường hợp bị dị vật đường thở do ăn rau câu. Mặc dù đã được xử lý kịp thời, bé được cứu sống nhưng bị di chứng bại não.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bé trai 5 tuổi tử vong vì rau câu chui vào đường thở