Theo Tân Hoa Xã, não người béo phì khác não của người có cân nặng bình thường. Các nhà khoa học ở Đại học Monash, Úc đã phát hiện ra một thực tế là não định hướng vào việc tìm kiếm thức ăn béo.

Thèm ăn khiến béo phì là do não

Vũ Trung Hương | 05/03/2017, 08:33

Theo Tân Hoa Xã, não người béo phì khác não của người có cân nặng bình thường. Các nhà khoa học ở Đại học Monash, Úc đã phát hiện ra một thực tế là não định hướng vào việc tìm kiếm thức ăn béo.

Họ đã nghiên cứu các hệ thống truyền tin giữa não và các bộ phận khác của cơ thể, hy vọng tìm đượcnguyên nhân gây bệnh béo phì.

Bộ não điều chỉnh sự thèm ăn và hành vi ăn uống một cách rõ ràng. Ngoài ra, có một số đột biến gien làm tăng nguy cơ béo phì. Phần lớn số đột biến gien đó là ở trong não. Trong nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học đã tập trung vào các tế bào não chịu trách nhiệm nhận biết cảm giác đói. Ngoài ra, các tế bào não này có ảnh hưởng đến động lực và cảm giác được khen thưởng.

Phân tích cho thấy khi bị béo phì, não không gửi đi tín hiệu cho cơ thể rằng đã nạp đủ năng lượng rồi. Điều đó có nghĩa là khi một người đang đói, não báo hiệu về nhu cầu ăn uống, đặc biệt là nhu cầu về loại thức ăn giàu năng lượng (nhiều đường hoặc chất béo). Nhưng ở những người bị béo phì, hoạt động của hệ thống này bị trục trặc.

Có lý do để tin rằng vấn đề được hình thành ngay trong thời thơ ấu (khi các con đường thông tin của não được hình thành, các bậc phụ huynh hay thưởng bánh kẹo để khuyến khích trẻ có hành vi tốt). Rồi hình thành một liên kết ổn định giữa đồ ngọt và hành vi tốt.

Trong thử nghiệm trên chuột, các nhà khoa học đã ngắt enzyme, ngăn không cho nãogửi tin đòi hỏi nhiều năng lượng hơn. Rõ ràng, trong những điều kiện nhất định, các tế bào não nói trên không nhận hoặc không hiểu được tín hiệu báo về trạng thái no đủ. Do đó, chúng tiếp tục gửi thông tin về cảm giác đói khiến người no vẫn tiếp tục ăn.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thèm ăn khiến béo phì là do não