Nghiên cứu mới nhất cho thấy các loài có tuổi thọ khác nhau đều có tập hợp các lipid khác nhau trong các mô.

Trao đổi lipid trong cơ thể tác động lớn đến tuổi thọ

Vũ Trung Hương | 05/03/2017, 09:21

Nghiên cứu mới nhất cho thấy các loài có tuổi thọ khác nhau đều có tập hợp các lipid khác nhau trong các mô.

Qua ví dụ về phân tích các mẫu mô của các loài động vật có vú khác nhau, các nhà khoa học đã xác định được rằng chuyển hóa lipid có ảnh hưởng đến tuổi thọ tối đa. Các chuyên gia khẳng định tuổi thọ tối đa - đó là một đặc tính ổn định của một loài sinh vật nhất định và các loài khác nhau có tuổi thọ tối đa khác nhau. Ví dụ, thời gian gần đây, tuổi thọ của con người đã tăng lên đáng kể nhưng tuổi thọ tối đa của con người vẫn không thay đổi.

Theo TASS, một nhóm nghiên cứu gồm các nhà khoa học Nga, Trung Quốc, Đức, Pháp, Mỹ và Nam Phi, do giáo sư Philip Khaytovych ở Viện khoa học và công nghệ ở Skolkovo (Nga) đứng đầu, đã nghiên cứu thành phần mỡ của các mô não, thận, gan, tim, cơ bắp của 35 loài động vật có vú. Hóa ra, các loài có tuổi thọ khác nhau đều có tập hợp các lipid khác nhau trong các mô. Một trong những tác giả tham gia nghiên cứu, bà Catherine Hrameeva, nhận xét rằng: "Như vậy, chúng tôi đã tìm thấy mối liên hệ giữa tuổi thọ của một loài và những đặc thù trong quá trình chuyển hóa lipid của loài đó".

Ngoài ra, cấu trúc hóa học của các phân tử lipid đã có ảnh hưởng đến tuổi thọ. Ví dụ, các lipid của các loài sống lâu đều giàu dưỡng khí hơn hơn các lipid của các loài sống đoản thọ. Theo các nhà khoa học, hiện tượng này có liên quan đến việc các lipid giàu dưỡng khí chống chọi được một cách ổn định đối với stress oxy hóa. Như vậy, có thể khẳng định rằng stress và lão hóa song hành với nhau.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trao đổi lipid trong cơ thể tác động lớn đến tuổi thọ