Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cuối tuần này cho biết quân đội nước này và Nga tiếp tục huấn luyện cùng nhau.

Belarus đang chuẩn bị ‘đội quân thống nhất’ với Nga

Hoàng Vũ | 04/12/2022, 13:59

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cuối tuần này cho biết quân đội nước này và Nga tiếp tục huấn luyện cùng nhau.

"Tôi nghĩ Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Belarus đã nói về tình hình ở Belarus, về quá trình huấn luyện và phối hợp chiến đấu của các đơn vị Belarus và Nga hiện diện ở quốc gia này. Tôi phải nói rằng chúng tôi đã tiếp cận vấn đề này một cách nghiêm túc”, ông Lukashenko nói.

"Người Belarus và người Nga đã sẵn sàng. Vì vậy, trong trường hợp cần thiết, hàng ngũ đầu tiên của chúng tôi - những người bảo vệ nhà nước liên minh - có thể đẩy lùi bất kỳ sự xâm chiếm nào... Không ai bị chia rẽ ở đây: chúng tôi đang chuẩn bị như một đội quân thống nhất. Và chúng tôi không che giấu”, Tổng thống Belarus nhấn mạnh.

Kể từ khi chiến tranh tại Ukraine nổ ra hồi tháng 2, Tổng thống Lukashenko đã cho phép Nga sử dụng lãnh thổ Belarus để tiến hành hàng trăm cuộc không kích nhắm vào mục tiêu ở Ukraine. Belarus đóng vai trò bàn đạp chính cho lực lượng Nga khi họ tiến hành tấn công thủ đô Kyiv vào đầu chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

Phát biểu tại cuộc họp chính phủ về các vấn đề quốc phòng ngày 1.12, ông Lukashenko nói rằng các cơ quan an ninh của Belarus ghi nhận sự gia tăng đáng kể "các hành động khiêu khích" xung quanh biên giới nước này. Nhà lãnh đạo Belarus cho biết, tình hình xung quanh biên giới nước này đang rất "căng thẳng".

“Những diễn biến hiện nay đã làm trầm trọng thêm tình hình chính trị - quân sự, vốn đã căng thẳng xung quanh đất nước chúng ta và trong khu vực nói chung. Cho đến nay, Belarus có đủ khả năng để ngăn chặn nguy cơ đối phương sử dụng lực lượng quân sự chống lại chúng ta", Tổng thống Lukashenko nói, đồng thời cho biết Belarus vẫn giữ thái độ cảnh giác để không bị bất ngờ trước các hành động gây hấn nhằm vào quốc gia này.

Trước đó, vào 10.10, ông Lukashenko cũng đã công bố thành lập một “nhóm quân sự chung” với Nga sau khi ông tuyên bố Ukraine chuẩn bị tấn công Belarus. Hoạt động trên cũng có thể là tín hiệu cho thấy Belarus đang chuẩn bị can dự vào cuộc xung đột.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định rằng khả năng này rất khó xảy ra bởi cho đến nay ông Lukashenko vẫn chưa điều quân đội sang Ukraine nhằm hỗ trợ Nga, một phần vì động thái như thế rất không được lòng người dân Belarus, và bản thân vị tổng thống này thời gian qua cũng đã phải đối mặt nhiều cuộc biểu tình lớn ở trong nước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Belarus đang chuẩn bị ‘đội quân thống nhất’ với Nga