Đề cập đến việc quy định phải có các chứng chi tin học, ngoại ngữ, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nói “bản thân bộ trưởng cũng thấy rất phiền hà trước tình trạng yêu cầu quá nhiều văn bằng, chứng chỉ. Bộ trưởng xin nhận khuyết điểm”.

Đòi hỏi quá nhiều chứng chỉ: Bộ trưởng Nội vụ xin nhận khuyết điểm

Bùi Trí Lâm | 07/11/2019, 15:16

Đề cập đến việc quy định phải có các chứng chi tin học, ngoại ngữ, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nói “bản thân bộ trưởng cũng thấy rất phiền hà trước tình trạng yêu cầu quá nhiều văn bằng, chứng chỉ. Bộ trưởng xin nhận khuyết điểm”.

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, chiều 7.11, Quốc hội tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân.

Không sáp nhập cơ học

Đại biểu Phùng Văn Hùng (Cao Bằng) nêu, vừa qua, khi triển khai Nghị quyết 18 của Trung ương, 11 địa phương đã triển khai thí điểm việc hợp nhất 3 Văn phòng ĐBQH, HĐND, UBND thành một văn phòng chung. Không ít người cho rằngviệc sáp nhập này không phù hợp cả về lý luận và thực tiễn, có thể làm giảm vai trò, chức năng và hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử ở địa phương.

Trả lời đại biểu Hùng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, thực hiện kết luận của cấp có thẩm quyền, Bộ Nội vụ đã đề nghị các địa phương tạm dừng sắp xếp. Trước mắt chưa quy định khung các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh; quy định khung bình quân số lượng cấp phó; xây dựng tiêu chí thành lập các sở -phòng đặc thù và xây dựng tiêu chí thành lập cơ quan trong sở.

Chính phủ sẽ có nghị quyết thí điểm, chọn không quá 20% đơn vị hành chính cấp tỉnh để thí điểm tới năm 2021 rồi tổng kết.

"Thủ tướng rất băn khoăn vấn đề này", Bộ trưởng Tân khẳng định và nói chúng ta không sáp nhập cơ học từ sở này qua sở khác mà phải tách rõ chức năng, nhiệm vụ để liên thông, giải quyết thủ tục hành chính, vừa giảm bớt phiền hà, vừa nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước.

Theo người đứng đầu ngành nội vụ, đến nay đã có 2 tỉnh, 50 huyện thực hiện thí điểm sáp nhập giữa cơ quan tham mưu giúp việc của Đảng và cơ quan của Nhà nước; 40 huyện sáp nhập 3 văn phòng (ĐBQH, HĐND, UBDN). Theo đó đã chuyển toàn bộ biên chế theo đúng tinh thần của Nghị quyết 580 và Kết luận số 34 của Bộ Chính trị.

Đòi phải có quá nhiều chứng chỉ, Bộ trưởng nhận khuyết điểm

Đề cập đến việc quy định phải có các chứng chi tin học, ngoại ngữ, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nói “bản thân bộ trưởng cũng thấy rất phiền hà trước tình trạng yêu cầu quá nhiều văn bằng, chứng chỉ. Bộ trưởng xin nhận khuyết điểm”.

Theo Bộ trưởng Tân, không chỉ riêng trong thi nâng ngạch hoặc xét thăng hạng viên chức. Riêng quy định bổ nhiệm bây giờ yêu cầu tới 7 bằng cấp tiêu chuẩn, điều kiện là quá nhiều. Nhưng vấn đề này không phải chỉ do mỗi Bộ Nội vụ đặt ra. Tiêu chuẩn nghiệp vụ các ngạch công chức ngành hành chính được ban hành từ năm 1993. Đến bây giờ là hai mươi mấy năm rồi thì cũng cần phải sửa.

“Bộ Nội vụ xin nhận khuyết điểm này khi để một quyết định hơn 20 năm không sửa, khiến thủ tục rườm rà. Bộ trưởng cam kết với Quốc hội, đến năm 2020 sau khi Luật Cán bộcông chức (sửa đổi) có hiệu lực thi hành, Bộ sẽ sửa ngay và sẽ thực hiện quy trình bổ nhiệm thăng hạng xét nâng ngạch công chức theo đúng quy định của Đảng, không thêm bất cứ một hồ sơ thủ tục nào”, Bộ trưởng Nội vụ nói.

Về vấn đề kiểm soát chất lượng các văn bằng, chứng chỉ, Bộ trưởng cho rằngcó nhiều cách như thi tin học, ngoại ngữ trên máy tính; bài sát hạch bằng tiếng Anh không cần phải có văn bản. Sắp tới, Bộ sẽ áp dụng các phương pháp này để loại bớt thủ tục hành chính quá nhiều mà chúng ta làm hậu kiểm là chính chứ không bắt buộc phải cung cấp văn bằng, chứng chỉ.

Về yêu cầu trình độ tin học, ngoại ngữ đối với cán bộ, viên chức trong thời gian qua, Bộ trưởng cho biếttrong Nghị quyết 18, Nghị quyết 19 của Ban Chấp hành Trung ương đã nói rất rõ về tiêu chuẩn văn bằng ngoại ngữ là phù hợp với từng vị trí việc làm.

Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho rằnghiện nay có nhiều cách để kiểm tra trình độ tin học, ngoại ngữ của cán bộ, công chức mà không cần phải xem xét văn bằng, chứng chỉ, đơn cử như tổ chức sát hạch trên máy tính, bài thi bằng tiếng Anh. Sắp tới Bộ Nội vụ sẽ đẩy mạnh áp dụng phương pháp này để loại bớt thủ tục hành chính.

Ngoài ra, theo ông Tân, quy định hiện hành đã nói rất rõ về tiêu chuẩn văn bằng ngoại ngữ là "phù hợp với từng vị trí việc làm", như vậy từng vị trí sẽ có chứng chỉ, bằng bằng cấp khác nhau.

"Chúng tôi kiến nghị từ cấp vụ trở lên phải đạt trình độ ngoại ngữ đạt tiêu chuẩn, điều kiện làm việc môi trường quốc tế. Cán bộ đi hội thảo quốc tế mà phải dẫn theo phiên dịch là không ổn", Bộ trưởng Tân nói.

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cũng hứa với đại biểu quốc hội, sau khi Luật Cán bộcông chức được ban hành, Bộ sẽ xây dựng nghị định mới với những quy định không còn là gánh nặng đối với cán bộ, công chức nữa. Đó là vấn đề đi vào thực chất, đạt được trình độ hay không để áp dụng trong công việc chuyên môn của mình.

Lam Thanh
Bài liên quan
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp kinh doanh vàng
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đòi hỏi quá nhiều chứng chỉ: Bộ trưởng Nội vụ xin nhận khuyết điểm