“Không chỉ tôi mà nhiều người dân địa phương đều nghi ngờ căn nhà “dị hợm” ở cạnh cầu vượt đường T3, tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, được cất lên là nhằm mục đích “đón đền bù” bạc tỉ, trục lợi ngân sách nhà nước. Chỉ có cán bộ hoặc người có vai vế mới dám xây nhà vi phạm và thách thức dư luận như vậy…”, một Trưởng ấp ở xã Vĩnh Trinh bức xúc nói.

Cần Thơ: Nghi vấn cán bộ xây nhà chờ đền bù nhiều tỉ đồng

Huỳnh Lợi | 07/11/2019, 08:41

“Không chỉ tôi mà nhiều người dân địa phương đều nghi ngờ căn nhà “dị hợm” ở cạnh cầu vượt đường T3, tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, được cất lên là nhằm mục đích “đón đền bù” bạc tỉ, trục lợi ngân sách nhà nước. Chỉ có cán bộ hoặc người có vai vế mới dám xây nhà vi phạm và thách thức dư luận như vậy…”, một Trưởng ấp ở xã Vĩnh Trinh bức xúc nói.

Nhà không ra nhà!

Ông Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trinh - Nguyễn Đông Xuân, thở dài khi nghe chúng tôi hỏi về công trình nhà ở nằm cạnh lộ giới tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi khiến dư luận đang bàn tán xôn xao. “Đương nhiên là UBND xã phải biết, bởi nó là căn nhà chình ình mà. Dù vậy, chúng tôi rất khó xử lý do có liên quan “vị này, vị khác”, tế nhị lắm ông ơi. Thôi thì nhà báo cứ men theo con đường này vài trăm mét sẽ thấy căn nhà “dị hợm” nằm bên tay trái. Chính là nó đó?”, ông Xuân chỉ.

Theo hướng dẫn của ông Xuân, chúng tôi đi chưa đầy 10 phút đã thấy căn nhà to đùng, nhưng khá kỳ lạ, nằm gần cầu vượt đường T3, tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi. Ông Dương Văn Nhạn (canh tác lúa cạnh bên) cho biết: “Cả địa phương này không có căn nhà nào “quái” như vậy? Lúc đầu người dân cứ ngỡ là những công nhân thi công đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi cất nhà tạm để ở làm công trình trên.

Căn nhà xây sơ sài và tạm bợ, không đúng giấy phép - Ảnh: Phương Uyên

Nhưng rồi từ từ mọc lên căn nhà mà trông không giống nhà ở, biệt thự cũng không phải và nhà trọ cũng không… Nhà xây 2 lầu nhưng không có cầu thang lên, không có cửa trước, xung quanh là hàng loạt cửa sổ bằng nhôm; còn tường và cột nhìn khá tạm bợ. Nói thiệt không ai dám tới gần vì sợ không biết lúc nào thì nó sập?”

Ông Hà Văn Hồi, Trưởng ban Nhân dân ấp Vĩnh Lợi (xã Vĩnh Trinh) cười mỉm: “Căn nhà dị hợm này mọc lênkhiến ai cũng thấy lạ. Song, qua tìm hiểu được biết người tới đây mua đất, xây nhà này không phải dân địa phương, mà nghe nói ở Cần Thơ. Thế là mọi người nghi ngờ khả năng xây nhà nhằm mục đích “đón” đền bù cầu vượt đường T3 và tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi. Gần đây, dân qua lại nhìn thấy căn nhà lạ nên ai cũng lắc đầu, nhưng không dám nói vì sợ đụng chạm ông này ông nọ…”

Ông Năm Tài (tên thật là Nguyễn Ngọc Chẩn, ngụ ấp Vĩnh Lợi, xã Vĩnh Trinh, chủ phần đất này trước đây), tâm sự: “Đúng là căn nhà dị hợm đó xây trên phần đất lúa của gia đình tôi trước đây. Đã rất nhiều năm gia đình tôi làm lúa mưu sinh, nhưng sau khi dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi khởi công thì hơn 5 công lúa của tôi nằm trong dự án và được đền bù.

Ngoài ra, còn lại gần 2 công (mỗi công 1.000 mét vuông) nằm 2 góc ở gần cầu vượt đường T3 và cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, cũng dính hành lang lộ giới nên tôi bỏ cho cỏ mọc chứ không sản xuất. Cách nay hơn 2 năm, có mộtông nói là công tác trong ngành đất đai và đền bù ở Cần Thơ, tới gặp tôi hỏi mua 2 công này với giá 270 triệu đồng. Do đất vướng lộ giới nên tôi bán liền và bớt thêm 5 triệu đồng, giao luôn bên mua tự lo thủ tục. Ông khách này mua đất tôi không bao lâu thì xây dựng căn nhà lạ đó…”

Ai tiếp tay cho xây dựng vi phạm?

Nếu như chính quyền xã Vĩnh Trinh từ chối cung cấp thông tin vì ngại nhiều việc, thì các ban ngành huyện Vĩnh Thạnh cũng dè dặt về căn nhà này. Khi chúng tôi hỏi về quá trình chuyển đổi từ đất lúa lên đất ở của căn nhà trên có đúng không, bởi vị trí gần cầu vượt đường T3, lãnh đạo Phòng TN-MT H.Vĩnh Thạnh, cho biết không được phép trả lời báo chí và đã có báo cáo sự việc cho UBND huyện. Vị này chỉ tâm sự là việc tham mưu chuyển đổi mục đích sử dụng đất chưa chính xác…

Xây ngay cạnh cầu vượt đường T3 và vi phạm lộ giới - Ảnh: Phương Uyên

Qua tìm hiểu của phóng viên, người ban đầu hỏi mua phần đất trên của ông Năm Tài là mộtcán bộ làm trong lĩnh vực đất đai ở Cần Thơ. Khi mua xong thì vị này âm thầm tách ra nhiều thửa khác nhau, đồng thời bơm cát san lấp mặt bằng; trong đó có 150 mét vuông dành để xây căn nhà dị hợm trên. Một nguồn tin cung cấp, dù người mua đất ban đầu là đàn ông, nhưng căn nhà trên đang được bà Nguyễn Thị Duyên (42 tuổi, CMND số 3635530…, địa chỉ ấp Tầm Vu 1, xã Thạnh Hòa, H.Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) đứng tên giấy tờ đất và nhà.

Để chuyển từ đất lúa lên đất ở, ngày 1.6.2017, ông Đỗ Sĩ Nhường, Phó chủ tịch UBND H.Vĩnh Thạnh (nay là Phó bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh) đã ký quyết định cho phép bà Duyên chuyển mục đích sử dụng từ đất lúa lên đất ở, với diện tích 150 mét vuông, thửa 1339 (được tách từ thửa 916), tờ bản đồ 06, ấp Vĩnh Phụng, xã Vĩnh Trinh.

Giấy phép xây nhà của bà Duyên do ông Đỗ Sĩ Nhường, Phó chủ tịch H.Vĩnh Thạnh ký - Ảnh: Phương Uyên

Ngày 17.7.2017, ông Nguyễn Chí Kiên, Phó giám đốc Sở TN-MT TP.Cần Thơ ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CS04173 cho bà Duyên, với 150 mét vuông đất ở tại nông thôn. Sau đó, ngày 4.10.2017, ông Đỗ Sĩ Nhường, Phó chủ tịch UBND H.Vĩnh Thạnh tiếp tục ký quyết định số 23 cấp giấy phép xây dựng công trình nhà ở cho bà Duyên, kiên cố 1 trệt, 1 lầu, bê tông cốt thép, ngang 5 mét, dài 23 mét (tầng trệt) và ngang 5,7 mét, dài 23 mét (lầu 1)…

Có trong tay giấy phép xây dựng, bà Duyên đã tiến hành xây căn nhà này… sai phép: 1 trệt, 2 lầu (vi phạm 1 lầu), xây vi phạm lộ giới đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi với chiều dài 12,75 mét, chiều ngang 0,5 mét, tổng diện tích 63,75 mét vuông. Đồng thời có nhiều sai phạm khác so với giấy phép xây dựng như: cốt nền theo giấy phép là cao 1,0 mét nhưng xây dựng 0,15 mét (thiếu tới 0,85 mét).

Biên bản kiểm tra căn nhà vi phạm của bà Duyên và đề nghị tháo dỡ các hạng mục vi phạm - Ảnh: Phương Uyên

Chiều cao công trình giấy phép là 9,09 mét nhưng xây dựng tới 11,15 mét (vượt 2,06 mét); sàn lầu 1 theo giấy phép là bê tông cốt thép nhưng xây dựng chỉ là tấm bê tông không cốt thép; tầng trệt giấy phép là vách xây tường, có phòng ngủ, nhà vệ sinh, nhưng xây không vách ngăn, không có nhà vệ sinh, không có cầu thang lên lầu; xây vi phạm đất bồi hoàn đường T3…

Như vậy, bà Duyên đã xây căn nhà trên với nhiều hạng mục không đúng giấy phép xây dựng của UBND H.Vĩnh Thạnh cấp; công trình vi phạm nghiêm trọng. Theo tính toán của các ngành chức năng, nếu tính giá đền bù ảnh hưởng công trình cầu vượt đường T3 và tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi thì căn nhà này được đền bù tới vài tỉ đồng (có người tiết lộ khoảng 4 tỉ đồng).

Vì vậy, ngày 9.9.2019, ông Nguyễn Văn Phoal, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng H.Vĩnh Thạnh cùng các ngành liên quan và UBND xã Vĩnh Trinh đã mời bà Duyên làm việc và yêu cầu tháo dỡ các bộ phận vi phạm. Song, bà Duyên yêu cầu bồi thường phần nhà xây theo giấy phép của huyện cấp!

Nhiều người dân xã Vĩnh Trinh tiết lộ, khi triển khai tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi thì không ít cán bộ làm ở lĩnh vực đất đai tìm tới đây thu gom đất lúa nằm hai bên đường. Giá đất ngày trước khoảng 90 triệu đồng/công, sau đó tăng lên 300 triệu đồng, rồi 500 triệu đồng/công trở lên; nhưng gần đây đã hạ nhiệt.

Sở TN-MT TP.Cần Thơ ký cho chuyển từ đất lúa lên đất ở nông thôn cho bà Duyên, để bà xây căn nhà dị hợm trên - Ảnh: Phương Uyên

Điều khó hiểu là khu vực gần hành lang lộ giới đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi ngày trước nhiều bà con địa phương có xin chuyển đổi lên thổ cư, nhưng không được. Thế nhưng, một số người lạ đến mua đất xong (theo bà con dự đoán là cán bộ), thì không bao lâu được chuyển ào ạt từ đất lúa lên đất ở và còn xây nhà vi phạm (điển hình như nhà của bà Duyên), nhằm mục đích “đón đền bù”.

Đây là vấn đề bức xúc gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước, rất cần ngành chức năng vào cuộc làm sáng tỏ… Báo điện tử Một Thế Giới sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về những nhân vật bí ẩn nào đã hô biến đất lúa lên đất ở, xây nhà vi phạm và liệu có cán bộ nào ủng hộ cho họ hay không để nhằm thu lợi từ đền bù bạc tỉ!

Phương Uyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ: Nghi vấn cán bộ xây nhà chờ đền bù nhiều tỉ đồng