Hàng chục hộ dân ở ấp Phụng Đức B, xã Phú Phụng, H.Chợ Lách (Bến Tre) đứng ngồi không yên sau khi có người tuyên bố rằng con rạch cung cấp nước hàng mấy chục năm qua mà họ xài có thể bị san lấp bất cứ khi nào!

Bến Tre: Hàng chục hộ dân khốn khổ vì chính quyền cấp sổ đỏ cho... con rạch

Bắc Bình | 12/09/2019, 11:42

Hàng chục hộ dân ở ấp Phụng Đức B, xã Phú Phụng, H.Chợ Lách (Bến Tre) đứng ngồi không yên sau khi có người tuyên bố rằng con rạch cung cấp nước hàng mấy chục năm qua mà họ xài có thể bị san lấp bất cứ khi nào!

Chặt chôm chôm đang thu hoạch để đắp mô trồng lại chôm chôm!

Xác minh theo theo đơn phản ánh của 18 hộ dân ấp Phụng Đức B, xã Phú Phụng, H.Chợ Lách (Bến Tre), PV ghi nhận được sự bức xúc của họ đối với chính quyền địa phương khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho diện tích con rạch cũ khoảng 40m2 và đã áp thửa vào thửa đất liền kề cho vợ chồng ông Nguyễn Văn Được, bà Nguyễn Thị Thu Thủy.

“Con rạch này đã có từ hồi tôi còn nhỏ xíu, ngang rộng hơn 6 mét, sâu dữ lắm. Nó là con rạch duy nhất để lấy nước xài, tưới tiêu, sinh hoạt của mấy chục hộ dân phía trong. Dân ở đây gọi là rạch Sáu Vịnh.”, ông Trần Anh Huy, 55 tuổi, nói về nguồn gốc và sự quan trọng của dòng rạch dẫn nước từ sông Cổ Chiên đến khu vực này.

Theo ông Huy, năm 2016, gia đình ông Nguyễn Văn Được, bà Nguyễn Thị Thủy tuyên bố rằng dòng rạch này đã được UBND H.Chợ Lách cấp toàn quyền sử dụng. Ngay sau đó, gia đình ông Được tiến hành tuồn hàng tấn rác thải nhựa, vỏ chai thuốc trừ sâu, lá cây khiến dòng nước bị ô nhiễm nặng nề, bà con vô cùng lo lắng, phẫn nộ.

“Chúng tôi đang khiếu nại UBND H.Chợ Lách do cấp chủ quyền phần đất trên dòng rạch như là phần đất công cộng từ bao nhiêu năm nay và không nghĩ đến đời sống của hàng chục hộ dân phía bên trong thì chỉ trong 1 đêm cuối năm 2018, vợ chồng ông Được thuê người xây tường kiên cố chăn ngang dòng rạch luôn. Mất đường nước, nên cháu tôi là Nguyễn Vinh Quang đến đập bức tường khui nước ra thì bị Công an H.Chợ Lách xử phạt hành chính 3,5 triệu đồng vì hủy hoại tài sản người khác”, ông Huy đại diện cho 18 hộ dân, nêu bức xúc.

Theo bà con, nước dòng kênh này phục vụ tất cả những nhu cầu sử dụng nước từ việc ăn, uống, tắm, giặt đến tưới tiêu cho khoảng 80 công (8 héc-ta) vườn cây ăn trái và cũng giữ vai trò thoát nước sau các đợt triều cường, mưa lớn.

Nguồn nước phục vụ đời sống hàng chục hộ dân bị ngăn chặn -Ảnh: Thanh Bắc

“Việc tuồn rác khiến dòng nước tanh hôi, ghê lắm, mà không lấy lên dùng thì còn nguồn nước nào khác đâu. Dòng nước máy hư lâu rồi. Nước dùng trong ăn uống hàng ngày có thể dùng hóa chất mua ngoài chợ về khử cho đỡ, còn triều cường dâng lên là xem như chất dơ ở đó luôn, mấy ngày mới thoát được. Cũng vì vậy, đợt triều cường cuối năm 2018 đã khiến 3 công vườn chôm chôm hơn 10 năm tuổi của tôi bị hư do ngập nước lâu, buộc phải đốn bỏ rồi đắp mô thật cao để trồng lại cây chôm chôm”, ông Trần Văn Việt, 68 tuổi, nói.

Chính quyền địa phương nói gì?

Ngày 12.9, trao đổi với PV, ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó chủ tịch UBND xã Phú Phụng, khẳng định bức xúc của 18 hộ dân khu vực ấp Phụng Đức B là có cơ sở vì nguồn nước từ dòng rạch có sự ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sản xuất nông nghiệp, xả nước lũ của họ. Thực tế những hệ lụy đã xảy ra đúng như đơn phản ánh của bà con.

“Năm 2016 khi tranh chấp xảy ra rồi leo thang dần lên, căng thẳng lắm, UBND xã thường xuyên cử lực lượng công an xuống đảm bảo về an ninh trật tự, đồng thời UBND xã đã ghi nhận đầy đủ sự việc rồi báo cáo về huyện giải quyết mới đúng thẩm quyền. Theo tôi biết thì dòng kênh này đã có từ trước năm 1990 nhưng không hiểu sao hồ sơ địa chính không được thể hiện. Dự án VLAP (hoàn thiện và hiện đại hóa hệ thống quản lý đất đai) cấp đổi sổ sau đó cũng thể hiện đoạn kênh nêu trên trong toàn bộ diện tích thửa đất gần 2,7 công của hộ ông Nguyễn Văn Được”, ông Cường cho biết.

Ông Trần Văn Đém, Chủ tịch UBND H.Chợ Lách, cho biết, UBND huyện đang giải quyết khiếu nại của 18 họ dân ấp Phụng Đức B. Qua trích lục hồ sơ địa chính cấp thêm phần đất hơn 40m2 (đang tranh chấp) để áp vào thửa đất của hộ ông Được cũng có nhiều điểm cần xác minh làm rõ thêm.

“Tinh thần là đảm bảo hài hòa quyền lợi giữa hộ ông Được với 18 hộ dân phía bên trong. Ý nghĩa của nguồn nước của dòng rạch là vô cùng quan trọng đối với các hộ dân bên trong, không chỉ có 18 hộ đi khiếu nại đâu. Vì vậy, dù là hướng giải quyết ra sao thì tôi cũng khẳng định là phải đảm bảo được nguồn nước này cho dân”, ông Đém khẳng định.

Thanh Bắc
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bến Tre: Hàng chục hộ dân khốn khổ vì chính quyền cấp sổ đỏ cho... con rạch