Phòng Bầu dục dưới thời Tổng thống Mỹ Joe Biden được trang trí bằng vô số hình ảnh chân dung, tượng bán thân các nhà lãnh đạo, biểu tượng của nước Mỹ.

Bên trong Phòng Bầu dục - căn phòng quyền lực của Tổng thống Mỹ

Nhật Hạ | 21/01/2021, 14:55

Phòng Bầu dục dưới thời Tổng thống Mỹ Joe Biden được trang trí bằng vô số hình ảnh chân dung, tượng bán thân các nhà lãnh đạo, biểu tượng của nước Mỹ.

Phòng Bầu dục, đồng nghĩa với quyền lực và sự uy nghiêm của tổng thống Mỹ. Mỗi vị tổng thống đều có kiểu trang trí riêng thể hiện tính cách cũng như phong cách lãnh đạo của mình.

phongbauduc6.jpg
Trong Phòng Bầu dục, tân Tổng thống Mỹ Joe Biden đang ký quyết định hành pháp đầu tiên của mình - Ảnh: AP

Trong ngày đầu tiên của tân Tổng thống Joe Biden, ông đã lấp đầy Phòng Bầu dục bằng vô số hình ảnh chân dung, tượng bán thân của các nhà lãnh đạo, biểu tượng của nước Mỹ. Trong đó, nổi bật nhất là bức chân dung kích thước lớn của Franklin Delano Roosevelt, vị tổng thống thứ 32 của Mỹ được treo ngay gần chiếc bàn tổng thống Resolute. Roosevelt chính là tổng thống đã giúp nước Mỹ vượt qua các khủng hoảng lớn – thách thức mà giờ đây ông Biden cũng đang phải đối mặt.

phongbauduc5.jpg

Khu vực trò chuyện trong Phòng Bầu dục cũng được thiết kế lại, trong đó có các bức tranh treo theo cặp

Một số ảnh chân dung các tổng thống được treo, ghép theo cặp. Như bức ảnh của Tổng thống thứ 3 Thomas Jefferson và ảnh cựu Bộ trưởng Tài chính Alexander Hamilton được treo gần nhau. Hai nhân vật này thường xuyên bất đồng ý kiến và để minh họa cho những lợi ích đến từ các quan điểm khác nhau. Văn phòng của ông Biden cho biết các bức chân dung được ghép theo cặp để nhấn mạnh rằng sự khác biệt trong quan điểm là điều cần thiết của nền dân chủ.

phongbauduc1.jpg

Phòng Bầu dục được yêu cầu trang trí theo tính cách và phong thái lãnh đạo của các đời tổng thống Mỹ

Ashley Williams, phó giám đốc điều hành Phòng Bầu dục cho biết: “Phòng Bầu dục là nơi làm việc đầu tiên của Tân tổng thống Mỹ” khi cho phóng viên tờ The Washington Post tham quan độc quyền trong 20 phút phòng làm việc của Tổng thống trước khi ông Biden bước vào. Bà nói thêm, “Điều quan trọng là Tổng thống Biden bước vào phòng Bầu dục phải trông giống như nước Mỹ”.

phongbauduc3.jpg

Một bức tượng bán thân của Tiến sĩ Martin Luther King Jr. cạnh một chiếc bàn trong Phòng Bầu dục

Trong Phòng Bầu dục còn có tượng bán thân của Martin Luther King và Robert F. Kennedy được đặt bên cạnh lò sưởi. Ông Biden thường nhắc đến ảnh hưởng của 2 nhân vật này đối với nước Mỹ như một phần của phong trào Dân quyền.

Phía sau chiếc bàn Resolute là tượng của Cesar Chavez. Căn phòng còn có tượng bán thân của Rosa Parks, Eleanor Roosevelt và một tác phẩm điêu khắc của Allan Houser thuộc bộ tộc Chiricahua Apache từng thuộc về cố Thượng nghị sĩ Daniel Inouye, D-Hawaii, người Mỹ gốc Nhật đầu tiên được bầu vào cả hai viện của Quốc hội.

phongbauduc4.jpg

Một bức tượng bán thân của Cesar Chavez giữa các hình ảnh cá nhân của ông Biden

Một bức chân dung của Benjamin Franklin nhằm thể hiện sự quan tâm của tân tổng thống Biden trong việc theo đuổi khoa học. Bức tranh được đặt gần một tảng đá mặt trăng đặt trên giá sách nhằm mục đích nhắc nhở người Mỹ về tham vọng và thành tựu của các thế hệ trước.

Một phụ tá cho biết nhiều đồ đạc đã được chuyển đi vào Ngày nhậm chức của ông Biden.

Những tấm màn vàng nhạt của Tổng thống Donald Trump đã được thay thế bằng một màu vàng khác, sẫm hơn. Tấm thảm màu xanh đậm cũng được sử dụng trong văn phòng dưới thời Tổng thống Clinton.

phongbauduc2.jpg

Thảm sàn nhà ở phía bàn Resolute trong Phòng Bầu dục được thiết kế lại, tuy nhiên, chỉ chiếc bàn Resolute là giữ nguyên qua các đời tổng thống

Các lá cờ của các binh chủng quân đội Mỹ mà ông Donald Trump bày sau bàn tổng thống đã được thay bằng cờ Mỹ và cờ có hình con dấu tổng thống.

Bức chân dung của Tổng thống Andrew Jackson mà ông Trump treo trong phòng cũng được mang đi. Cả ông Trump và Jackson đều theo đường lối dân túy. Ông Jackson là tổng thống đầu tiên được bầu trực tiếp và ông đã đề xuất chấm dứt chế độ cử tri đoàn.

Nhưng đối với nhiều người, quyết định này đã củng cố một số cáo buộc về phân biệt chủng tộc đến từ Nhà Trắng. Jackson bắt người dân làm nô lệ và ký Đạo luật loại bỏ người da đỏ, dẫn đến cái chết của hàng nghìn người Mỹ bản địa khi hàng chục nghìn người buộc phải di dời để nhường chỗ cho người da trắng đến định cư. Đạo luật này đã khiến người Cherokee gọi Jackson là "kẻ giết người da đỏ" bởi có khoảng 4.000 người Cherokee đã chết trong điều kiện khắc nghiệt của một cuộc di dời cưỡng bức vào năm 1838 và 1839.

Bức chân dung này đã gây chú ý đặc biệt trong một sự kiện ở Phòng Bầu dục tháng 11. 2017 khi nó đóng vai trò làm nền cho Trump khi ông tôn vinh "những người nói chuyện mật mã" của người Mỹ bản địa.

Tuy nhiên, trong Phòng Bầu dục có một thứ không thay đổi. Đó là chiếc bàn Resolute của tổng thống. Chiếc bàn này được ông Trump và một số tổng thống trước đó sử dụng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bên trong Phòng Bầu dục - căn phòng quyền lực của Tổng thống Mỹ