Có thể mắc bệnh đậu mùa khỉ nếu tiếp xúc gần gũi với người đang có triệu chứng, và có thể lây lan khi tiếp xúc da kề da khi quan hệ tình dục.

Bệnh đậu mùa khỉ có thể lây lan khi quan hệ tình dục

Hồ Quang | 07/06/2022, 19:38

Có thể mắc bệnh đậu mùa khỉ nếu tiếp xúc gần gũi với người đang có triệu chứng, và có thể lây lan khi tiếp xúc da kề da khi quan hệ tình dục.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết từ ngày 13.5 đến 2.6, các cơ quan y tế đã ghi nhận 780 ca mắc đậu mùa khỉ tại 27 quốc gia mà căn bệnh này không phải đặc hữu.

Trong số 27 nước có người mắc căn bệnh này, Anh ghi nhận số ca mắc cao nhất, với 207 ca. Tiếp đến là Tây Ban Nha (156 ca), Bồ Đào Nha (138 ca), Canada (58 ca) và Đức (57 ca)…

Ngoài các nước châu Âu và Bắc Mỹ, vi rút gây bệnh đậu mùa khỉ cũng đã lan ra các nước hiếm khi xuất hiện căn bệnh này như Argentina, Australia, Morocco và UAE, mỗi nước ghi nhận dưới 10 người mắc.

benh-dau-mua-khi-co-the-lay-lan-khi-quan-he-tinh-duc-hinh-anh(1).png
Triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ - Ảnh: PV

Tại Việt Nam, Bộ Y tế đã có nhiều văn bản hướng dẫn chuyên môn, các biện pháp phòng tránh, triệu chứng lâm sàng của bệnh đậu mùa khỉ.

Bộ Y tế đề nghị các đơn vị tăng cường giám sát phát hiện các trường hợp nghi ngờ ngay tại cửa khẩu, đặc biệt là các trường hợp đi về từ các quốc gia đang lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ như Benin, Cameroon, CH Trung Phi, CHDC Congo, Gabon, Ghana, Bờ Biển Ngà, Liberia, Nigeria, CH Congo, Sierra Leone và Nam Sudan. Khi phát hiện, báo cáo ngay sở y tế để phối hợp với các viện vệ sinh dịch tễ, viện Pasteur để chẩn đoán xác định ca bệnh.

Trong khi đó, Sở Y tế TP.HCM giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP củng cố hệ thống giám sát tại các cửa khẩu để giám sát sớm người mắc bệnh như giám sát qua máy đo thân nhiệt từ xa và quan sát tìm triệu chứng ở người nhập cảnh, đặc biệt là người đến từ các quốc gia đang lưu hành dịch. Đồng thời có kịch bản xử lý khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC Hoa Kỳ), bệnh đậu mùa khỉ lây truyền từ người này sang người khác khi tiếp xúc gần với tổn thương, dịch cơ thể, giọt bắn đường hô hấp và các bề mặt bị nhiễm vi rút như chăn, ga, gối, đệm… từ người bệnh.

Đặc biệt, mới đây CDC Hoa Kỳ còn chỉ ra rằng, bệnh đậu mùa khỉ có thể lây nếu tiếp xúc gần gũi với người đang có triệu chứng, và có thể lây lan khi tiếp xúc da kề da khi quan hệ tình dục.

Thời gian ủ bệnh của bệnh đậu mùa khỉ thường từ 6 đến 13 ngày nhưng cũng có thể từ 5 đến 21 ngày.

Triệu chứng phát ban liên quan đến bệnh đậu mùa khỉ liên quan đến mụn nước hoặc mụn mủ nằm sâu, chắc hoặc cứng, các tổn thương có thể lõm xuống hoặc tụ lại và tiến triển thành vảy theo thời gian. Các triệu chứng biểu hiện thường bao gồm sốt, ớn lạnh, phát ban đặc biệt hoặc nổi hạch mới…

Các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ gồm: phát ban với mụn nước trên mặt, bàn tay, bàn chân, mắt, miệng hoặc bộ phận sinh dục; sốt; sưng hạch bạch huyết; nhức đầu; đau cơ; năng lượng thấp.

Bệnh đậu mùa khỉ có thể chuyển nặng ở một số người, chẳng hạn như trẻ em, phụ nữ có thai hoặc những người bị suy giảm miễn dịch do các tình trạng sức khỏe khác.

Để phòng ngừa và kiểm soát bệnh đậu mùa khỉ WHO đã đưa ra lời khuyên:

-Phòng ngừa: Cách ly ở nhà và liên hệ với nhân viên y tế nếu bạn có các triệu chứng. Tránh tiếp xúc da kề da hoặc mặt đối mặt, kể cả quan hệ tình dục với bất kỳ ai có triệu chứng. Thường xuyên rửa tay bằng nước và xà phòng hoặc dung dịch rửa tay có cồn, vệ sinh đồ vật và bề mặt tiếp xúc; đeo khẩu trang nếu bạn tiếp xúc gần với người có triệu chứng.

-Phát hiện và chăm sóc: Bất kỳ ai có các biểu hiện nghi ngờ như phát ban không rõ nguyên nhân, sốt, nổi hạch, suy nhược… cần liên hệ với cơ sở y tế để được chẩn đoán xác định bệnh. Bất kỳ ai chăm sóc một người bị bệnh đậu mùa khỉ nên sử dụng các biện pháp bảo vệ cá nhân thích hợp bao gồm đeo khẩu trang, lau chùi các đồ vật và bề mặt mà người bệnh đã chạm vào.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh đậu mùa khỉ có thể lây lan khi quan hệ tình dục