Một nhóm các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã phát hiện ra bí mật của kỹ thuật "ma cà rồng", liên quan đến việc lấy máu của chuột non và tiêm vào những con chuột già để khiến chúng sống lâu hơn.

Các nhà khoa học Trung Quốc cố tìm bí mật thuật "cải lão hoàn đồng"

Đan Thuỳ | 01/06/2022, 13:09

Một nhóm các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã phát hiện ra bí mật của kỹ thuật "ma cà rồng", liên quan đến việc lấy máu của chuột non và tiêm vào những con chuột già để khiến chúng sống lâu hơn.

Một nghiên cứu mới do các nhà nghiên cứu từ Học viện Khoa học Trung Quốc dẫn đầu đã phát hiện ra rằng việc tiếp xúc với máu chuột già có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa của các cơ quan và loại tế bào khác nhau ở chuột non. Bên cạnh đó việc tiêm máu non vào chuột già có thể "trẻ hóa" các tế bào gốc trưởng thành của chúng và các tế bào Soma xung quanh.

Các nhà nghiên cứu cũng xác định thêm rằng tế bào gốc và tế bào HSPC - tế bào gốc tạo ra máu và tế bào miễn dịch khác, là một trong những tế bào nhạy cảm nhất với máu trẻ.

Ma Shuai, tác giả chính của nghiên cứu nói với tờ Science and Technology Daily : "Hầu hết các nghiên cứu liên quan trước đây chỉ chứng minh được hiện tượng trẻ hóa và chưa tiết lộ đủ về các cơ chế thiết yếu". 

Nghiên cứu trên nhằm tìm kiếm bằng chứng khoa học và trả lời câu hỏi làm thế nào máu trẻ kích hoạt phản ứng trong các tế bào già.

anh-chup-man-hinh-2022-06-01-luc-11.07.54.png

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Cell Stem Cell, được bình duyệt vào ngày 24.5. Trước đó, các nhà khoa học đã thể hiện sự quan tâm đến các đặc tính chống lão hóa của máu trẻ ít nhất từ cuối những năm 1950, khi nghiên cứu đầu tiên về vấn đề này được công bố và cho thấy sự quan tâm ngày càng tăng kể từ đầu những năm 2000.

Năm 2005, các nhà khoa học tại Đại học Stanford (Mỹ) đã tìm thấy dấu hiệu trẻ hóa ở cơ và gan của những con chuột già sau khi chúng được tiêm máu trẻ trong một tháng.

Các nhà nghiên cứu cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi đã nâng cao sự hiểu biết của chúng ta về các yếu tố hệ thống liên quan đến lão hóa và cách chúng có thể được nhắm mục tiêu để giảm bớt sự lão hóa".

Nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Trung Quốc được thực hiện trên chuột sống, nhưng nhiều nhà khoa học và doanh nhân kỳ vọng đây sẽ là bước khởi đầu tiềm năng cho quá trình trẻ hóa ở người.

Ambrosia, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Mỹ, từng đề nghị thực hiện truyền cho bệnh nhân huyết tương người từ những người hiến tặng trẻ tuổi với 1,5 lít/lần và được truyền trong 2 ngày. Song việc này đã bị Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) chỉ trích vào năm 2019 là "không an toàn hoặc hiệu quả".

Bài liên quan
Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc đang sụt lún
Hãng Reuters dẫn một nghiên cứu mới xác định gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc đang sụt lún ở mức độ từ trung bình đến nghiêm trọng, khiến hàng triệu người đối mặt với nguy cơ lũ lụt.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
31 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các nhà khoa học Trung Quốc cố tìm bí mật thuật "cải lão hoàn đồng"