Việc xuất hiện thông tin bệnh nhân 1440 dương tính với COVID-19 sau khi vượt biên trái phép từ Campuchia về quê thay đổi lời khai lịch trình di chuyển từ Campuchia về Việt Nam qua cửa khẩu Long Bình, tỉnh An Giang đang được Bộ đội biên phòng tỉnh này truy vết, làm rõ.

'Bệnh nhân 1440 khai lung tung nên chưa rõ đi qua cửa khẩu nào'

Tô Văn | 27/12/2020, 15:30

Việc xuất hiện thông tin bệnh nhân 1440 dương tính với COVID-19 sau khi vượt biên trái phép từ Campuchia về quê thay đổi lời khai lịch trình di chuyển từ Campuchia về Việt Nam qua cửa khẩu Long Bình, tỉnh An Giang đang được Bộ đội biên phòng tỉnh này truy vết, làm rõ.

Tăng cường thiết quân luật

Con đường nông thôn ở ấp Vạt Lài, xã Khánh Bình, H.An Phú bao trùm không khí vắng lặng. Dường như cuộc sống của bà con nơi đây co cụm. Các bến đò thưa khách qua lại. Tại mỗi bến đều có gắn camera an ninh và các chốt phòng dịch lưu động.

“Mấy anh biên phòng ở đây đi tuần tra, kiểm soát gấp đôi nên không ai dám hó hé gì đâu. Hiện tại, mấy chú qua sông mà chạy khơi khơi là bị hỏi thăm liền. Việc người từ Campuchia qua Việt Nam hầu không có vì lực lượng kiểm soát đông quân lắm. Muốn nhập cảnh trái phép chỉ còn nước đi bộ trốn vào các vườn xoài hay đi đường mòn nào đó mới vào được mình. Nhưng nói thật, bây giờ không khả thi đi như vậy đâu”, chị chủ đò ấp Vạt lài nói.

Rời xã Khánh Bình, PV phi xe về Trạm cửa khẩu Long Bình, nơi qua lại giao thương nước bạn. Theo quan sát, tại trạm có 36 camera được gắn rải rác khắp nơi, lưu lượng xe chở hàng và khách qua lại được thực hiên theo quy trình kiểm soát 3 bước rất nghiêm ngặt.

bn1440-1-.jpg
Trạm cửa khẩu Long Bình nơi qua lại giao thương nước bạn được kiểm soát tốt - Ảnh: Tô Văn
bn1440-2-.jpg
Các bến đò tại xã Khánh Bình, khách đi khơi khơi là bị hỏi thăm - Ảnh: Tô Văn
bn1440-3-.jpg
Địa phương gắn camera tại các bến đò hay những chổ trọng yếu - Ảnh: Tô Văn
bn1440-4-.jpg
Lưu lượng xe chở hàng và khách qua lại được thực hiên theo quy trình kiểm soát 3 bước rất nghiêm ngặt - Ảnh: Tô Văn

Một cán bộ Đồn biên phòng Long Bình cho biết, trên tuyến biên giới có rất nhiều đường mòn, lối mở, vì thế Bộ chỉ huy lập rất nhiều các chốt chặn. “Nếu chủ quan hay lơ là có thể người từ vùng có dịch hoặc kẻ xấu lợi dụng để xâm nhập trái phép vào biên giới. Tinh thần chỉ đạo là 'Chống dịch như chống giặc' nên cán bộ chiến sĩ quyết tâm không để dịch COVID-19 xâm nhập vào địa bàn, bảo vệ cuộc sống bình yên cho người dân ở biên cương”, cán bộ này khẳng định.

Chưa có kết luận bệnh nhân 1440 nhập cảnh vào Long Bình

Liên quan đến thông tin bệnh nhân 1440 (L.T.T., SN 1988, ngụ tại H.Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long) thay đổi lời khai từ Campuchia về Việt Nam đi qua cửa khẩu Long Bình, đại tá Nguyễn Thành Lễ, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang trả lời với báo chí là người này khai lung tung nên chưa rõ đi qua cửa khẩu nào.

Hiện Bộ chỉ huy đang cử đoàn đến tỉnh Vĩnh Long điều tra xem bệnh nhân này khai chính xác ra sao. Dù bệnh nhân 1440 đi qua cửa khẩu nào thì cơ quan chức năng cũng phải phối hợp với các tỉnh có biên giới tiếp giáp với Campuchia để cùng nhau xử lý. Từ khi có dịch COVID-19 đến nay, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang đã chỉ đạo các chốt thường xuyên rút kinh nghiệm các vụ nhập cảnh trái phép qua biên giới để quản lý chặt chẽ.

Còn theo trung tá Đinh Quang Điềm, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu Long Bình cho biết, hiện Đồn đã báo cáo với Bộ chỉ huy và UBND H.An Phú. “Sau đó, đồn tiến hành phối hợp với địa phương truy vết thụ động, rà soát tất cả những hộ dân trên địa bàn xã Khánh An, Khánh Bình và TT.Long Bình. Hiện chưa có kết luận chính thức”, trung tá Điềm nói.

Như Một Thế Giới đã đưa tin, ngày 15.12, bệnh nhân 1440 đi từ Myanmar đến H.Mae Sot, tỉnh Taksin, Thái Lan và ở lại đây đến 22 giờ ngày 22.12. Sau đó, anh này lên thùng 1 chiếc xe tải cùng với 6 người khác di chuyển. Đến chiều hôm sau, anh ta cùng 2 người Việt khác đến 1 ngôi nhà chờ tại Campuchia để tìm cơ hội vượt biên về nước.

Khoảng 1 giờ sáng 24.12, bệnh nhân 1440 khởi hành bằng xe tải để đến 1 cửa khẩu ở tỉnh Tây Ninh. Đến 5 giờ sáng,  anh ta tới nơi, qua cửa khẩu thành công.

Trong quá trình này, bệnh nhân 1440 chỉ biết tài xế xe tải chở mình đi là nam và không nhớ tên cửa khẩu mình qua. Tuy nhiên sau đó, anh ta lại đổi lời khai cho rằng mình qua cửa khẩu Long Bình ở tỉnh An Giang chứ không phải là cửa khẩu ở Tây Ninh như lời khai ban đầu.

Từ An Giang, bệnh nhân 1440 dùng xe máy, xuồng tới TP.Tân An, tỉnh Long An rồi bắt xe khách về Vĩnh Long. Trên đường về Vĩnh Long, xe khách có ghé 1 trạm dừng chân ở H.Cái Bè, tỉnh Tiền Giang vào khoảng 7 giờ 30 phút sáng 24.12.

Khoảng 30 phút sau, khi xe khách về tới Vĩnh Long, bệnh nhân 1440 đứng ở khu vực cổng chào tỉnh thuộc P.Tân Ngãi, TP.Vĩnh Long và được 1 tài xế xe ôm mặc áo trắng, nón bảo hiểm xanh, đi xe hiệu Wave màu xanh đen chở về nhà mẹ ruột ở TT.Cái Nhum, H.Mang Thít.

Sau đó, anh mới về nhà của mình ở ấp Phú Thạnh B, xã Nhơn Phú, H.Mang Thít. Trên đường về, bệnh nhân 1440 có ghé 1 tiệm tạp hóa để mua thuốc hút. 

Mẹ của bệnh nhân 1440 đã trình báo ngành chức năng và anh ta được đưa đi cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, phát hiện dương tính với COVID-19. Hiện anh được điều trị tại Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh Vĩnh Long.

Bài liên quan
Vĩnh Long khẩn trương truy tìm các F1 liên quan ca dương tính COVID-19 vượt biên từ Campuchia
Ngành chức năng tỉnh Vĩnh Long xác định L.T.T (32 tuổi, ngụ xã Nhơn Phú, H.Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long) dương tính COVID-19 sau khi vượt biên trái phép từ Campuchia về quê. Hàng chục F1 của trường hợp này đang được ngành chức năng khẩn trương xác định và tìm kiếm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xây dựng cộng đồng ASEAN phát triển bền vững, lấy người dân làm trung tâm
5 giờ trước Sự kiện
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 (ASEAN Future Forum - AFF 2024) diễn ra vào ngày 23.4 tại Hà Nội. Đây là sáng kiến của Việt Nam, thể hiện sự chủ động thúc đẩy, duy trì và nâng cao vai trò, vị thế của ASEAN.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Bệnh nhân 1440 khai lung tung nên chưa rõ đi qua cửa khẩu nào'