Nam phi công người Anh là bệnh nhân số 91 nhiễm COVID-19 tại Việt Nam sau khi bất ngờ có diến biến xấu, rơi vào tình trạng nguy kịch, các bác sĩ buộc phải sử dụng biện pháp tối tân nhất để cứu bệnh nhân này.

Bệnh nhân 91 có chuyển biến nhưng vẫn còn nguy kịch ​

Hồ Quang | 07/04/2020, 15:30

Nam phi công người Anh là bệnh nhân số 91 nhiễm COVID-19 tại Việt Nam sau khi bất ngờ có diến biến xấu, rơi vào tình trạng nguy kịch, các bác sĩ buộc phải sử dụng biện pháp tối tân nhất để cứu bệnh nhân này.

Mỗi ngày hơn 400 hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất được xét nghiệm COVID-19

Hơn 3.500 người nhập cảnh vào TP.HCM chưa có kết quả xét nghiệm COVID-19

TP.HCM lên phương án có 200 đến 500 người nhiễm COVID-19 cùng lúc

Người chưa phát bệnh COVID-19 gần như không thể lây bệnh

Kit chẩn đoán COVID-19 của Việt Nam đạt chất lượng, hiệu quả đến đâu?

TP.HCM khẩn cấp tìm những khách đến bar Buddha Bar&Grill ở Thảo Điền

Người chưa phát bệnh COVID-19 gần như không thể lây bệnh

Trưa nay (7.4), TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu – Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho hay sau một ngày điều trị tích cực, được can thiệp bằng phương pháp oxy hoá máu qua màng ngoài cơ thể (ECMO), nam bệnh nhân người Anh (43 tuổi, ngụ ở quận 2, TP.HCM) đã có dấu hiệu chuyển biến tích cực, nhưng bệnh nhân vẫn còn trong tình trạng nguy kịch.

Hiện bệnh nhân vẫn tiếp tục được oxy hoá máu qua màng ngoài cơ thể (ECMO) và thở máy với FiO2 40%, PEEP 10mmHg, SpO2 đạt 92-95%, PaO2 đạt 65mmHg. Tuy nhiên, bệnh nhân 91 này đã có chuyển biến khá hơn, không sốt, mạch 100 l/ph, huyết áp 116/70 mmHg và đã ngưng thuốc vận mạch.

“Hiện bệnh nhân tiếp tục được các bác sĩ, điều dưỡng của bệnh viện chăm sóc tích cực tại phòng áp lực âm với sự hỗ trợ của các chuyên gia tuần hoàn ngoài cơ thể của Bệnh viện Chợ Rẫy”, bác sĩ Châu cho hay.

Điều đáng nói, sau hơn 2 tuần điều trị bệnh COVID-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, bất ngờ ngày hôm qua (6.4), bệnh nhân 91 này lại chuyển biến xấu, bệnh nhân bị sốt cao, suy hô hấp, phải hỗ trợ thở máy, X-Quang phổi còn hình ảnh tổn thương.

Ngay lập tức, các bác sĩ Chợ Rẫy được mời sang hỗ trợ thực hiện ECMO (oxy hóa qua màng ngoài cơ thể) cho bệnh nhân tại phòng cách ly áp lực âm Khoa Nhiễm D.

Bệnh nhân được tiến hành cho thở máy, đồng thời can thiệp bằng phương pháp oxy hoá máu qua màng ngoài cơ thể (ECMO) - một phương pháp hồi sức tim phổi nhân tạo cao nhất, giúp bệnh nhân vượt qua nguy kịch.

Trước đó, theo điều tra dịch tễ cho thấy, ngày 8.2.2020, bệnh nhân 91 này là hành khách từ London (Anh) về Việt Nam trên chuyến bay của Vietnam Airlines số hiệu VN10, số ghế 5K. Tiếp sau đó, bệnh nhân không nhớ rõ lịch trình đi lại và các chuyến bay quốc tế, quốc nội.

Ngày 16.3, bệnh nhân là phi công trên chuyến bay VN272 từ TP.HCM đến Hà Nội và VN607 từ Hà Nội đến TP.HCM trong cùng ngày.

Trong thời gian từ 13.3 đến 18.3, bệnh nhân 91 lưu trú tại TP.HCM và tới một số địa điểm ăn uống, giải trí, trong đó có quán bar Buddha (phường Thảo Điền, quận 2). Ngày 17.3, bệnh nhân khởi phát sốt, ho, nhưng đến đến chiều 18.3, bệnh nhân tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM khám và xác định dương tính với vi rút SARS- CoV-2.

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM, đến ngày hôm nay (7.4), TP phát hiện 18 ca có mối liên quan đến quán bar Buddha từ ca chỉ điểm là bệnh nhân 91 này. Qua điều tra, các ngành chức năng đã xác định 255 người đến quán bar Buddha được cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm, trong đó có 18 người dương tính với vi rút SARS- CoV-2 và 242 trường hợp âm tính.

Hồ Quang
Bài liên quan
AstraZeneca thu hồi vắc xin COVID-19 trên toàn cầu
The Guardian đưa tin AstraZeneca bắt đầu thu hồi vắc xin COVID-19 do hãng sản xuất trên toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thắng lớn vụ lúa hè - thu
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thường sản xuất ba vụ lúa trong năm. Mỗi nơi tùy vào thời điểm nước lũ rút, khả năng điều tiết nước, mật độ sâu rầy, ngành bảo vệ thực vật sẽ cho lịch gieo sạ sớm hoặc trễ hơn. Năm nay, các vùng này xuống giống khoảng 1,4 triệu hecta vụ hè - thu, phần lớn từ tháng 3 nên cho thu hoạch sớm hơn năm trước (chính vụ vào tháng 6-7).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh nhân 91 có chuyển biến nhưng vẫn còn nguy kịch ​