Sau một thời gian rơi vào tình trạng nguy kịch, bệnh nhân 91 nhiễm COVID-19 người Anh, 43 tuổi, ngụ phường Thảo Điền, quận 2, TP.HCM đã có những chuyển biến tốt, đặc biệt bệnh nhân đã nhận biết xung quanh, đồng tử phản xạ ánh sáng tốt, không sốt...

Bệnh nhân 91 đã nhận biết xung quanh, đồng tử phản xạ ánh sáng tốt

15/04/2020, 17:59

Sau một thời gian rơi vào tình trạng nguy kịch, bệnh nhân 91 nhiễm COVID-19 người Anh, 43 tuổi, ngụ phường Thảo Điền, quận 2, TP.HCM đã có những chuyển biến tốt, đặc biệt bệnh nhân đã nhận biết xung quanh, đồng tử phản xạ ánh sáng tốt, không sốt...

Bệnh nhân 91 đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới - Ảnh: BVCC

Dù đang nguy kịch nhưng bệnh nhân 91 đã âm tính với COVID-19

Nghiêm cấm việc xét nghiệm COVID-19 theo yêu cầu

Kit chẩn đoán COVID-19 của Việt Nam đạt chất lượng, hiệu quả đến đâu?

Chẩn đoán COVID-19: Những ai cần làm xét nghiệm?

TP.HCM còn 13 người nghi nhiễm COVID-19 đang chờ kết quả

Người chưa phát bệnh COVID-19 gần như không thể lây bệnh

Sở Y tế lên tiếng về bản danh sách 18 người ở TP.HCM tiếp xúc với bệnh nhân thứ 21 nhiễm COVID-19

Ngày 15.4 Sở Y tế TP.HCM cho hay, sau nhiều ngày tình trạng sức khỏe diễn tiến xấu, bệnh nhân 91 đã bắt đầu có những chuyển biến tốt. Bệnh nhân đã có dấu hiệu nhận biết xung quanh, đồng tử phản xạ ánh sáng tốt, không sốt, mạch 84 lần/phút, huyết áp 117/69 mmHg. Điều đáng mừng là bệnh nhân đã ngưng sử dụng thuốc vận mạch và chưa có dấu hiệu gì bất thường.

TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho hay, mặc dù bệnh nhân 91 vẫn còn duy trì thuốc an thần và tiếp tục hồi sức tích cực với máy thở, máu hấp thụ kháng thể, oxy hóa qua mang ngoài cơ thể (ECMO) nhưng đã 24 giờ qua bệnh nhân đã nhận biết được xung quanh, đồng tử phản xạ ánh sáng tốt, không sốt, Sp02 99%, xét nghiệm đông máu tạm ổn kèm tình trạng chảy máu mũi ít, tiểu khá hơn 1.100ml/ 24 giờ.

Trước đó vào ngày 6.4.2020, sau gần 20 ngày điều trị căn bệnh COVID-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, bệnh nhân 91 bất ngờ diễn tiến nặng, bị suy hô hấp. Lập tức các bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới đã tiến hành hội chẩn liên viện với Bệnh viện Chợ Rẫy.

Bệnh nhân được chỉ định can thiệp hồi sức với oxy hoá máu qua màng ngoài cơ thể (ECMO). Ê kíp bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới hỗ trợ thực hiện ECMO cho bệnh nhân 91 tại phòng cách ly áp lực âm Khoa Nhiễm D; đồng thời bệnh nhân được cho thở máy và tiến hành lọc máu liên tục.

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM, đến ngày hôm nay (15.4) trên địa bàn TP.HCM chỉ còn 9 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 đang được cách ly điều trị tại các bệnh viện được phân công chuyên tiếp nhận điều trị COVID-19. Trong đó, có 1 trường hợp nhiễm COVID-19 thứ 91 là rất nặng đang được chăm sóc tích cực tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM, 8 trường hợp còn lại đều ổn định (7 trường hợp đang điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi, 1 trường hợp tại Bệnh viện điều trị COVID-19 Cần Giờ).

Riêng trường hợp bệnh nhân 22, xét nghiệm dương tính lại đã điều tra xác minh được 41 nhân viên khách lưu trú tại khách sạn có kết quả âm tính. Các hành khách còn lại đi cùng chuyến bay có kết quả âm tính và đang tiếp tục xác minh các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân.

Trong khi đó, qua kiểm tra việc thực hiện chỉ thị 16 và bộ tiêu chí đánh giá rủi ro lây nhiễm được thực hiện tại 51 doanh nghiệp, trong đó có 1 doanh nghiệp (Công ty Pouyen) chiếm tỷ lệ 2% có mức rủi ro lây nhiễm rất cao, đã tạm ngưng hoạt động. 43% công ty có mức độ trung bình, 55% công ty có mức độ thấp.

Tiến hành theo dõi, lấy mẫu xét nghiệm các bệnh nhân xuất viện sau điều trị COVID- 19. Thực hiện hồ sơ theo dõi 26 trường hợp, trong đó 2 trường hợp chờ đến ngày lấy mẫu xét nghiệm, 24 trường hợp đã lấy mẫu xét nghiệm (12 âm tính, 12 đang chờ kết quả).

Đặc biệt, qua lấy 6.643 mẫu xét nghiệm sàng lọc tại sân bay Tân Sơn Nhất, ga Sài Gòn, khu lưu trú công nhân, chỉ có 1 mẫu xác định dương tính lại sau khi xuất viện là bệnh nhân số 22, các trường hợp còn lại có kết quả âm tính.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh nhân 91 đã nhận biết xung quanh, đồng tử phản xạ ánh sáng tốt