Ông P. thường xuyên đau bụng âm ỉ rồi phát hiện có một khối u ở dưới hạ sườn phải, nhấn vào rất đau. Lo sợ bị bệnh ung thư, ông P. đến bệnh viện kiểm tra, các bác sĩ phát hiện một chiếc xương cá nằm trong ổ bụng bệnh nhân đang bị áp xe.

Bệnh nhân bị khối u bụng do nuốt phải tăm xỉa răng, xương cá

Hồ Quang | 19/01/2018, 06:59

Ông P. thường xuyên đau bụng âm ỉ rồi phát hiện có một khối u ở dưới hạ sườn phải, nhấn vào rất đau. Lo sợ bị bệnh ung thư, ông P. đến bệnh viện kiểm tra, các bác sĩ phát hiện một chiếc xương cá nằm trong ổ bụng bệnh nhân đang bị áp xe.

Ngày 18.1 TS-BS Đỗ Bá Hùng, Phó giám đốc Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận 3 trường hợp nuốt dị vật vào bụng nhưng không hề hay biết đến khi bị áp xe, bệnh nhân bị đau đớn dữ dội mới đến đến bệnh viện kiểm tra và được phát hiện.

Trong 3 trường hợp nuốt dị vật trên, có 1 trường hợp nuốt tăm xỉa răng, 2 trường hợp nuốt xương cá.

Trường hợp nuốt tăm xỉa răng là anh Đ.N.M (quận 4, TP.HCM). Anh M. đến bệnh viện trong tình trạng đau nhói vùng bụng hơn 10 ngày trước, không thể gập người hoặc ngồi xuống được. Qua thăm khám lâm sàng, các bác sĩ nhận thấy người bệnh đau khu trú vùng hố chậu phải và chỉ định thực hiện siêu âm và CT-scan bụng. Kết quả chẩn đoán hình ảnh phát hiện một vật như… tăm xỉa răng dài đến 6cm trong ổ bụng.

Bác sĩ Hùng cho biết bệnh sở dĩ bệnh nhân bị đau nhói ở vùng bụng và không thể gập người hoặc ngồi xuống được là do áp lực của nhu động ruột, cây tăm đã xuyên thủng ruột non, đi vào ổ bụng, tạo khối áp xe ở vùng hố chậu phải

Các bác sĩđã tiến hành phẫu thuật nội soi để đưa dị vật ra ngoài, cắt lọc và khâu lỗ thủng ở thành ruột non, loại bỏ khối áp xe, thám sát và rửa toàn bộ ổ bụng.

Hai trường hợp còn lạinuốt dị vật là xương cá. Bà P.T.X (77 tuổi, TP.HCM) bị đau bụng nhiều ngày nên đến bệnh viện kiểm tra. Các bác sĩ phát hiện chiếc xương cá sắc nhọn, dàichừng 3cm trong ổ bụng đã đâm xuyên hồi tràng.

Chiếc xương cá được các bác sĩ gắp ra từ trong lòng ổ bụng của bệnh nhân - Ảnh: T.N

Ông T.C.P ( 77 tuổi, quê Bạc Liêu) nhập viện trong tình trạng đau nửa bụng bên phải cấp lan ra vùng rốn. Trước đó, ông P. đau bụng âm ỉ 3 tháng không thuyên giảm dù ông đã uống nhiều thuốc giảm đau. Gần đây, ông sờ thấy một khối u bắt đầu xuất hiện dưới hạ sườn phải, nhấn vào rất đau. Lo mình mắc bệnh hiểm nghèo, ông đến để khám và điều trị. Kết quả siêu âm và CT-scan bụng cho thấy một tổn thương khu trú, có dị vật cản quang trong lòng bụng tạo thành ổ áp xe, vị trí gần đại tràng góc gan.

Ông P. nhanh chóng được thực hiện phẫu thuật nội soi gắp dị vật, lọc bỏ toàn bộ khối áp xe và khâu chỗ thủng. Dị vật là một chiếc xương cá 3cm được bao bọc bởi mạc nối lớn trong bụng.

Theo bác sĩ Dương Bá Lập (Khoa Ngoại tiêu hóa, Bệnh viện Bình Dân),tất cả các trường hợp nuốt dị vật tăm xỉa răng và xương cá trên bệnh nhân đều không hay biết mình nuốt vào lúc nào.

“Khi nuốt phải dị vật, người bệnh cần đến cơ sở y tế ngay để được điều trị kịp thời và hiệu quả. Tuyệt đối tránh cố nuốt thêm thức ăn, uống nước cho “trôi” vì có nguy cơ tổn thương niêm mạc ống tiêu hóa dẫn tới nhiễm trùng và biến chứng nguy hiểm. Khi thấy đau khu trú, thường xuyên ở một ví trí trong ổ bụng thì nên đến các bệnh viện để thăm khám và thực hiện một số khảo sát hình ảnh như những trường hợp nêu trên. Ngoài ra, không nên có thói quen ngậm tăm, nhai xương cá, xương heo, xương gà… khi ăn”, bác sĩ Lập khuyến cáo.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh nhân bị khối u bụng do nuốt phải tăm xỉa răng, xương cá