Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy đông máu là hiện tượng phổ biến ở trường hợp mắc COVID-19 tình trạng nghiêm trọng.

Bệnh nhân COVID-19 nên nạp chất làm loãng máu tự nhiên

24/08/2020, 07:49

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy đông máu là hiện tượng phổ biến ở trường hợp mắc COVID-19 tình trạng nghiêm trọng.

Nghệ bổ sung chất làm loãng máu tự nhiện - Ảnh: One India

Bác sĩ ở thành phố New York (Mỹ) ghi nhận tình trạng máu đông thành cục trong các cơ quan nội tạng khác nhau của bệnh nhân. Nhà khoa học Pháp cũng quan sát thấy trong tĩnh mạch sâu của ca nhiễm phải chăm sóc đặc biệt (ICU) ở Paris xuất hiện máu đông nên đề nghị bổ sung liệu pháp chống đông máu bằng thuốc làm loãng.

Cục máu đông là yếu tố đem lại nguy cơ tổn thương nội tạng. Nhiều trường hợp mắc COVID-19 bị tổn thương tim và thận vì đông máu.

Một nghiên cứu công bố trên tạp chí y khoa Circulation xác định giữa hiện tượng đông máu với COVID-19 có thể có mối liên hệ. Tìm thấy lượng bạch cầu trung tính lẫn tiểu cầu cao bất thường, nhóm nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu Oswaldo Cruz cùng đại học Juiz de Fora (Brazil) đặt giả thuyết ở bệnh nhân COVID-19 giữa hai tế bào này xảy ra phản ứng dẫn đến đông máu, tắc nghẽn mạch máu, tổn thương mô quanh mạch máu.

Chăm sóc tại nhà rất quan trọng đối với bệnh nhân COVID-19 xuất viện - đặc biệt là ca nặng - vì họ từng chịu nhiều biến chứng trong đó có đông máu. Bổ sung chất làm loãng máu tự nhiên vào bữa ăn là điều cần thiết. Một vài lựa chọn bao gồm nghệ chứa curcumin - một polyphenol ức chế enzim chịu trách nhiệm làm đông máu; ớt cayenne và gừng chứa salicylate giúp ngăn tình trạng huyết khối, giảm đường huyết và lipid; quế chứa coumarin; tỏi.

Cẩm Bình (theo The Health Site)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh nhân COVID-19 nên nạp chất làm loãng máu tự nhiên