Trước tình hình số người mắc COVID-19 và tử vong tăng cao tại TP.HCM trong những ngày gần đây, UBND TP đã yêu cầu các địa phương bảo vệ những người thuộc nhóm nguy cơ.

Bệnh nhân COVID-19 tử vong tăng cao, TP.HCM ra văn bản bảo vệ người nguy cơ

Hồ Quang | 07/12/2021, 17:22

Trước tình hình số người mắc COVID-19 và tử vong tăng cao tại TP.HCM trong những ngày gần đây, UBND TP đã yêu cầu các địa phương bảo vệ những người thuộc nhóm nguy cơ.

Ngày 7.12, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức đã ký văn bản 4098/UBND–VX yêu cầu các quận huyện, TP. Thủ Đức và ngành y tế triển khai chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ gồm: người trên 65 tuổi, người mắc bệnh nền.

Giai đoạn đầu của chiến dịch bắt đầu từ ngày hôm nay (7.12) và kết thúc vào ngày 31.12. Sau đó sẽ tiến hành sơ kết, đánh giá để tiếp tục triển khai trong năm 2022.

benh-nhan-covid-19-tu-vong-tang-cao-tphcm-ra-vanban-bao-ve-nguoi-nguy-co-hinh-anh(1).png
Bệnh nhân mắc COVID-19 nặng điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM - Ảnh: PV 

Theo đó, các địa phương và ngành y tế TP phải triển khai thực hiện ngay 6 hoạt động để bảo vệ những người thuộc nhóm nguy cơ cao nhằm hạn chế số ca mắc và tử vong vì COVID-19 gồm:

Cập nhập danh sách và quản lý sức khỏe người dân thuộc nhóm nguy cơ

Trong đó, Ban chỉ đạo phòng chống dịch xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm khảo sát và lập danh sách các hộ gia đình có người thuộc nhóm nguy cơ, bao gồm người trên 65 tuổi, người có bệnh nền báo cáo về Ban chỉ đạo phòng chống dịch quận, huyện và TP. Thủ Đức.

Sau đó, Ban chỉ đạo phòng chống dịch quận, huyện và TP.Thủ Đức phân phối xét nghiệm kháng nguyên nhanh đến Ban chỉ đạo phòng chống dịch xã, phường, thị trấn theo số lượng người thuộc nhóm nguy cơ.

Sở Y tế TP xây dựng phiếu thu thập thông tin và công cụ nhập dữ liệu hộ gia đình có người thuộc nhóm nguy cơ. Tổ chức tích hợp và quản lý cơ sở dữ liệu về những người thuộc nhóm nguy cơ thực hiện những phân tích đánh giá để kịp thời có biện pháp phù hợp trong việc bảo vệ sức khỏe cho người dân.

Các địa phương phải hoàn thành việc thu thập thông tin người thuộc nhóm nguy cơ trước ngày 12.12.2021.

Tổ chức triển khai xét nghiệm tầm soát phát hiện F0 đối với người thuộc nhóm nguy cơ

Người thuộc nhóm nguy cơ phải thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên 2 lần cách nhau 3 ngày (nếu lần 1 âm tính). Nếu kết quả xét nghiệm cả 2 lần đều âm tính sẽ được tư vấn và theo dõi sức khỏe từ xa qua mạng lưới “Thầy thuốc đồng hành”. Nếu xét nghiệm có kết quả dương tính thì được chăm sóc ngay. Thời gian hoàn thành xét nghiệm là trước 18.12.2021.

Tăng cường truyền thông đối với các hộ gia đình có người thuộc nhóm nguy cơ

Nội dung truyền thông tập trung vào hướng dẫn những biện pháp bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ để không bị lây nhiễm COVID-19; truyền thông về lợi ích của việc tiêm vắc xin phòng COVID-19; hướng dẫn phát hiện sớm các triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19 để được chẩn đoán và điều trị sớm…

Đẩy mạnh tiêm vắc xin phòng COVID-19 đảm bảo không bỏ sót đối với người thuộc nhóm nguy cơ

Đối với những người thuộc nhóm nguy cơ trên chưa tiêm vắc xin phòng COVID-19 đủ liều phải thuyết phục và nhanh chóng hướng dẫn đến cơ sở y tế gần nhất để được tiêm vắc xin phòng COVID-19 an toàn. Trường hợp người thuộc nhóm nguy cơ không thể di chuyển đến điểm tiêm thì tổ chức các đội tiêm lưu động để tiêm vắc xin tại nhà. Đối với người thuộc nhóm nguy cơ đã tiêm đủ liều vắc xin thì triển khai tiêm mũi nhắc nếu đã tiêm mũi cuối đủ 6 tháng. Đối với các trường hợp suy giảm miễn dịch tiêm bổ sung, nếu đã tiêm đủ liều cơ bản ít nhất 28 ngày. Thời gian hoàn thành cho việc tiêm vắc xin này là trước ngày 29.12.2021.

Tổ chức chăm sóc và điều trị F0 thuộc nhóm nguy cơ

Ngay khi có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính, trạm y tế, trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng cấp phát ngay gói thuốc kháng vi rút (gói C) và gói A, B cho F0 này. Trong đó gói C được sử dụng ngay khi cấp phát, còn gói B (thuốc kháng viêm, kháng đông dạng uống) chỉ được sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ, kể cả chỉ định của bác sĩ qua mạng lưới “thầy thuốc đồng hành”. Sở Y tế chịu trách nhiệm ưu tiên phân bổ nguồn thuốc kháng vi rút cho F0 thuộc nhóm nguy cơ.

Thành phố lưu ý các địa phương trong việc xem xét cho cách ly điều trị tại nhà hay tại tại bệnh viện đối với F0 thuộc nhóm có nguy cơ phải đảm bảo hài hòa các yếu tố như: tình trạng bệnh, điều kiện chăm sóc và cách ly tại nhà, nguyện vọng của người bệnh và gia đình.

Chăm sóc và theo dõi sức khỏe cho người thuộc nhóm nguy cơ

Trung tâm y tế quận huyện và TP. Thủ Đức chuyển danh sách người thuộc nhóm nguy cơ đến mạng lưới “Thầy thuốc đồng hành” để thực hiện tư vấn, thăm hỏi sức khỏe định kỳ, bao gồm chăm sóc cả các bệnh nền. Trong quá trình tư vấn, thăm hỏi sức khỏe từ xa, nếu phát hiện các dấu hiệu nghi ngờ chuyển nặng thông báo đến trạm y tế; trạm y tế lưu động; tổ phản ứng nhanh phường, xã, thị trấn để kịp thời sơ cấp cứu tại nhà và chuyển viện.

Sở Y tế phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông triển khai tổng đài “1022” để tư vấn và hướng dẫn cho người F0 thuộc nhóm nguy cơ khi cần hỗ trợ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Doanh nghiệp bán dẫn chần chừ đầu tư vào Việt Nam vì lo ngại thiếu điện
Các doanh nghiệp công nghệ cao như bán dẫn cho rằng hiện tượng thiếu điện của Việt Nam là một trong những yếu tố lớn khiến họ chần chừ đưa ra quyết định đầu tư.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh nhân COVID-19 tử vong tăng cao, TP.HCM ra văn bản bảo vệ người nguy cơ