Ngày 7.12, HĐND TP.HCM khóa 10 khai mạc kỳ họp thứ 4. Đây là kỳ họp thường kỳ cuối năm, tập trung xem xét, thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, các tờ trình của UBND TP.HCM, cùng nhiều vấn đề quan trọng.

Bí thư Nguyễn Văn Nên: Cần kiểm soát dịch đối với biến chủng Omicron

Tú Viên | 07/12/2021, 13:52

Ngày 7.12, HĐND TP.HCM khóa 10 khai mạc kỳ họp thứ 4. Đây là kỳ họp thường kỳ cuối năm, tập trung xem xét, thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, các tờ trình của UBND TP.HCM, cùng nhiều vấn đề quan trọng.

Phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đánh giá năm 2021 là năm rất đặc biệt, chưa từng có tiền lệ. Đại dịch COVID-19 với biến thể Delta lây lan rất nhanh, nguy hiểm, diễn biến phức tạp, khó lường, buộc thành phố phải áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt để ngăn chặn lây nhiễm, nhằm bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết.

Đến cuối tháng 9.2021, TP.HCM đã cơ bản kiểm soát dịch bệnh và từng bước chuyển sang trạng thái "bình thường mới" nhưng chịu tổn thất nặng nề, kinh tế - xã hội sụt giảm nghiêm trọng.

nenene.jpeg
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại kỳ họp - Ảnh: Việt Dũng

Bí thư Nguyễn Văn Nên nhận xét kỳ họp này có ý nghĩa vô cùng quan trọng liên quan đến việc phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội thành phố giai đoạn 2021-2025, hướng đến mục tiêu hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh giai đoạn 2020-2025 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ 11. Vì vậy, ông Nên đề nghị HĐND TP.HCM phát huy dân chủ, trí tuệ, tập trung thảo luận sâu, kỹ một số vấn đề.

Về nhiệm vụ, giải pháp năm 2022, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM đã xác định chủ đề của năm là “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp”.

Ngoài ra, cơ bản thống nhất với mục tiêu tổng quát và 20 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu, trong đó tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2022 từ 6 - 6,5%. Đây là chỉ tiêu phấn đấu rất cao, một quyết tâm rất lớn trong bối cảnh của TP.HCM, nhằm đáp ứng sự khát khao hồi phục và phát triển thời gian tới, HĐND cần cụ thể hóa bằng những giải pháp mang tính khả thi và hiệu quả.

Nhiệm vụ năm 2022 và những năm tiếp theo, thành phố triển khai thực hiện chiến lược y tế, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, gắn với chiến lược phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các chiến lược, kế hoạch khác. Bí thư Thành ủy TP.HCM đề nghị HĐND quan tâm thảo luận và cho ý kiến cụ thể việc xây dựng và triển khai chiến lược y tế, trọng tâm là củng cố hệ thống y tế cơ sở và y tế dự phòng; tăng cường nhân lực y tế; nâng cao ý thức của mọi người trong phòng chống dịch.

Về đề án nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND TP.HCM nhiệm kỳ 2021-2026 trong điều kiện tổ chức chính quyền đô thị, theo Bí thư Nên, cần có giải pháp đổi mới hình thức và phương thức giám sát, bảo đảm tính thực chất, chọn những vấn đề trọng tâm của TP.HCM, của từng địa phương, nhất là công tác xây dựng chính quyền đô thị, nâng cao hiệu quả cải cách hành chính và giải quyết những vấn đề bức thiết của cử tri và người dân. Đồng thời, cần nâng cao vai trò của MTTQ Việt Nam TP.HCM và nhân dân giám sát tổ chức đảng, đảng viên và hoạt động của chính quyền các cấp thành phố giai đoạn 2020-2030.

Một trong những trọng tâm của hoạt động HĐND là công tác truyền thông. Ông Nên đề nghị HĐND TP.HCM bàn và cho ý kiến cụ thể về hình thức truyền thông mà các nhiệm kỳ trước đã từng thực hiện và được nhân dân đồng tình ủng hộ; ví dụ chương trình “Dân hỏi - Thành phố trả lời” gắn với các chương trình khác của HĐND TP.HCM.

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới hiện nay đang diễn biến rất phức tạp, khó lường, nhất là khi xuất hiện biến thể mới Omicron đang làm đau đầu các nhà khoa học. Tình hình dịch bệnh các tỉnh phía nam cũng đang có chiều hướng ngày càng gia tăng; TP.HCM hơn 2 tháng thực hiện từng bước “bình thường mới” cũng nằm trong xu hướng đó.

Do đó, Bí thư Thành ủy TP.HCM đề nghị các đại biểu HĐND dành thời gian quan tâm bàn từng giải pháp cụ thể, thiết thực nhằm nâng cao ý thức cảnh giác và trách nhiệm của toàn dân, triển khai kiểm soát dịch bệnh hiệu quả và chuyển quyết tâm chính trị của thành phố thành hiện thực.

Trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp HĐND TP.HCM khóa 10 về kế hoạch đưa học sinh lớp 1 đến trường, ông Nguyễn Văn Nên nói “Cái này mình không có gì phải gượng ép, cứng nhắc. Nếu gia đình thấy không yên tâm thì thôi, mình sẽ tôn trọng quyết định đó. Việc học là trước mắt nhưng liên quan đến sức khỏe học sinh. Sáng nay mình đã hội ý với lãnh đạo UBND TP.HCM nếu không thì trì hoãn cái này lại, dù kế hoạch đã đưa ra nhưng không ai bắt buộc mình phải làm. Tùy theo diễn biến tình hình dịch bệnh mà xem xét quyết định cho phù hợp”.

Bí thư Thành ủy TP.HCM cũng bày tỏ sự thấu hiểu đối với những lo lắng của phụ huynh học sinh lớp 1 bởi các em chưa được tiêm vắc xin.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí thư Nguyễn Văn Nên: Cần kiểm soát dịch đối với biến chủng Omicron